Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Góc nhìn Nan giải việc cải tạo chung cư cũ

Nan giải việc cải tạo chung cư cũ

Viết email In

Hơn ba năm kể từ khi được phê duyệt, kế hoạch xây dựng khu căn hộ và trung tâm thương mại dịch vụ Pavilon Square vẫn còn dang dở vi phương án di dời các hộ dân đang sinh sống ở chung cư Cô Giang, quận 1, TPHCM vẫn chưa thực hiện được.

Khu chung cư Cô Giang gồm bốn khối nhà cao năm tầng và hai dãy nhà phố trên khu đất rộng hơn 14.500 mét vuông tiếp giáp đường Cô Bắc, Cô Giang, quận 1 TPHCM, có 885 hộ dân cư ngụ. Trước đây các căn hộ của chung cư này có diện tích bình quân 36 mét vuông, nhưng vì nhiều lý do, phần lớn đã bị chia nhỏ để bán cho nhiều người và hầu hết đã quá cũ kỹ.

Sự cố sụp tay vịn cầu thang chung cư làm bị thương một em nhỏ hồi tháng 11 vừa qua tạo thêm một lý do để cơ quan quản lý xếp chung cư Cô Giang vào một trong những khu chung cư xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào ở TPHCM.

Chính quyền thành phố cũng đã có chủ trương tháo dỡ, di dời khẩn cấp các hộ dân trước ngày 30/4 năm nay. Tại khu đất này sẽ xây dựng một khu chung cư mới, kết hợp trung tâm thương mại dịch vụ, có tổng số vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Phát triển Đất Việt làm chủ đầu tư.

  • Ảnh bên : Một góc chung cư Cô Giang ở quận 1, TPHCM (Ảnh: Đình Dũng)

Tuy nhiên, việc triển khai dự án xây dựng khu chung cư - trung tâm thương mại mới, có tên là Pavilon Square vẫn chưa bắt đầu được vì chưa giải quyết được vấn đề đền bù và di dời các hộ dân đang sinh sống ở đây. Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 vừa có thông báo gửi đến các hộ dân chung cư này, thông báo mức hỗ trợ giá trị suất tái định cư; theo đó chủ đầu tư đề nghị giá 25 triệu đồng/mét vuông và diện tích căn hộ tối thiểu để tính hỗ trợ là 30 mét vuông; có nghĩa là mỗi hộ sẽ nhận được tối thiểu 750 triệu đồng. Những hộ dân có diện tích nhà ở bị giải tỏa nhỏ hơn 30 mét vuông nhưng không nhận tái định cư tại chỗ thì vẫn được đền bù với diện tích bằng 30 mét vuông.

Chưa biết người dân sẽ hưởng ứng cách thức và mức giá đền bù này ra sao nhưng hiện nay khá nhiều người cho rằng phương án đền bù mà chủ đầu tư đưa ra có lợi cho các căn hộ diện tích nhỏ, nhưng lại thiệt cho các hộ có diện tích lớn hơn. Hơn nữa thời điểm ra thông báo hỗ trợ đền bù khá cận Tết nên nhiều người lo sẽ không tìm được chỗ tạm cư mới.

Anh Lê Trung Hậu ở lô C cho biết đang bối rối chưa biết phải tính sao. Nếu đồng ý chuyển đi nơi khác căn hộ 12,5 mét vuông của anh sẽ được đền bù 750 triệu đồng, và nếu tái định cư tại chỗ thì anh chưa biết giá căn hộ mới sẽ là bao nhiêu, bao giờ dự án mới hoàn thành để có thể về lại sinh sống. Cũng tại tầng 4 lô C chung cư này, ông Đặng Ngọc Anh đang cảm thấy bị thiệt thòi khi giá trị đền bù, hỗ trợ di dời căn hộ rộng gần 23 mét vuông của ông cũng chỉ bằng với căn 12 mét vuông, tức cũng chỉ nhận được 750 triệu đồng.

Ông Anh cho biết có thể sẽ chọn phương án định cư tại chỗ để tiện việc học hành cho con cái, nhưng không biết dự án chung cư mới sẽ được xây dựng ra sao, giá bán sẽ như thế nào. Hơn nữa với số tiền đền bù ông nhận được, quả không dễ mua căn hộ mới ở khu vực lân cận, ngoài trừ chấp nhận đi ra các vùng như chợ đầu mối Thủ Đức, quận 12…

Nan đề chung?

Thực ra, chung cư Cô Giang chỉ là một trong số các khu chung cư cần được cải tạo nhưng mọi kế hoạch xây dựng diễn ra rất ì ạch đều do vướng vấn đề di dời dân, đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn ba triệu mét vuông nhà chung cư cũ có trước năm 1991 với khoảng 100.000 hộ dân sinh sống cần đuôc xây dựng lại, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TPHCM. Trong tờ trình chính phủ về cải tạo và xây dựng các chung cư cũ tại các thành phố lớn, Bộ Xây dựng cũng đã thừa nhận chương trình này tại các địa phương được triển khai rất chậm, chưa đáp ứng mục tiêu đã đề ra sau ba năm triển khai.

TPHCM hiện có khoảng 100 chung cư cũ, trong đó có nhiều chung cư đã hư hỏng nặng, sàn mái bị thấm, lớp vữa bong tróc, cốt thép bị gỉ sét, hệ thống thoát nước bị hư mục… Nhiều chung cư chất lượng chỉ còn từ 40% - 50%, đã có kế hoạch tháo dỡ và xây dựng lại từ lâu nhưng đến nay vẫn còn nằm yên đó.

Theo phương án mới về cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư và khu dân cư cũ, mỗi căn hộ chung cư cũ được bồi thường một căn hộ chung cư mới với diện tích tối đa bằng 1,5 lần diện tích căn hộ cũ đã bị thu hồi, nhưng diện tích căn hộ mới không nhỏ hơn 30 mét vuông. Phần chênh lệch diện tích căn hộ cũ và căn hộ mới (nếu có) được thanh toán bằng tiền theo suất đầu tư xây dựng mới của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp là căn hộ chung cư cũ mà dự án không có quỹ nhà ở để bố trí tái định cư tại chỗ mà phải bồi thường bằng căn hộ nằm trong cùng một quận thì mỗi căn hộ chung cư cũ được bồi thường bằng căn hộ chung cư mới với diện tích tối đa bằng 2 lần diện tích căn hộ cũ đã bị thu hồi; nếu căn hộ mới nằm khác quận thì được bồi thường căn hộ chung cư mới với diện tích tối đa bằng 2,5 lần diện tích căn hộ cũ đã bị thu hồi.

Theo dự kiến sẽ có khoảng 600 căn hộ diện tích từ 40 – 60 mét vuông mỗi căn của dự án Pavilon Square sẽ được dành cho tái định cư tại chỗ cho cư dân chung cư Cô Giang hiện nay. Tuy nhiên, người ta vẫn còn phải chờ xem, liệu chính sách đền bù hỗ trợ này có giúp đẩy nhanh tiến độ của dự án hay không, khi lẽ ra dự án này đã được khởi công xây dựng từ quý 1 năm 2009 và sẽ hoàn thành vào quý 4 năm nay. 

Đình Dũng

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo