Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Những "tổ ấm nhỏ"

Những "tổ ấm nhỏ"

Viết email In

Lấy ý tưởng từ những khách sạn “tổ ong” ở Nhật Bản, một kỹ sư về hưu người Trung Quốc đã thiết kế ra dạng căn hộ “bỏ túi”, chỉ với diện tích trên dưới 2m2,  dành cho những người có thu nhập thấp, đó có thể là những sinh viên mới ra trường hay những người lao động chân tay v.v...

Mặc dù ban đầu hình ảnh những căn hộ hộp diêm này bị cho là kỳ quặc tại Trung Quốc và không mang tính thực tiễn, song sau đó sáng kiến này đã thành công, bởi hiện vẫn còn có rất nhiều người đang cần chắt chiu trong cuộc sống.



Ý tưởng của ông lão 78 tuổi

Anh Meng Xiaolai, một nhà thơ, đã là một trong những chủ nhân của dạng nhà hộp diêm này. Trên blog của mình, anh lấy tên là Black Camel và quảng bá cho cuộc sống trong chiếc hộp diêm đó: “Tôi không đồng tình với hiện tượng giá cả bất động sản đang tăng cao ngất ngưởng như hiện nay, và tôi sẽ không rời khỏi căn hộ hộp diêm này khi mà mà giá chưa hạ xuống”.

Thế đấy, nhưng cũng chính nhờ kỹ sư Huang Rixin (ảnh bên), 78 tuổi, đã nghỉ hưu, mà nhà thơ Meng mới cảm nhận được cuộc sống căn nhà hộp diêm, anh tỏ vẻ mãn nguyện. Trước đây, kỹ sư Huang đã bị sốc khi đọc được một nghiên cứu mang tên Những lũ kiến đen, trong đó nêu lên cuộc sống kham khổ của những thanh niên mới tốt nghiệp ra trường đang sống trong một khu nội trú chật chội tại Tiangjialing, ngoại ô thủ đô Bắc Kinh. Rồi một ngày nọ, kỹ sư Huang đã đến tận nơi để quan sát rồi nảy ra một suy nghĩ: Ông già hưu trí này phải làm được một cái gì đó cho bọn trẻ chứ? Ông đã nghe nói đến những khách sạn “tổ ong” tại Nhật Bản, với những phòng ngủ là những khối lập phương làm bằng nhựa hay sợi thủy tinh, có chiều dài 2m, rộng 1m và cao 1,25m, song vẫn có truyền hình và internet. Thế rồi, kỹ sư Huang quyết định nghiên cứu thêm để ứng dụng lại mô hình Nhật Bản cho dự án của mình. Ông đã bỏ ra 40.000 nhân dân tệ để thiết kế ra 8 “ca bin phòng ngủ”, mỗi chiếc dài 2,4m, cao 1,6m và rộng từ 0,72-0,92m. Tiếp đó, ông thuê phần không gian trên tầng thượng của một ngôi nhà tại một ngôi làng nhỏ nằm ở ngoại ô Bắc Kinh, nơi có “giá cho thuê rẻ, vì khu vực này nằm ngay tại ranh giới giữa thành thị và nông thôn”.

Khác với những chiếc “hộp diêm” của Nhật Bản, “căn hộ” của kỹ sư Huang thoáng rộng hơn nên người ở có thể đứng thẳng đi lại trong đó được, nhưng chúng “xoàng” hơn với một cửa ra vào, một chiếc bàn xếp để máy vi tính và cổng kết nối internet! Trong căn hộ cỏn con này, chủ nhân chỉ còn cách sắp xếp đồ đạc cá nhân ngay dưới chân giường hay “tống” chúng vào gầm giường, mà cũng không có gì là bất tiện, bởi người thuê tại đây đa phần là lao động chân tay, họ chỉ về để ngủ mà thôi. Khi trời quá nóng nực thì sắm thêm một chiếc quạt điện là xong!

Đi vào cuộc sống

Và mọi chuyện đã thay đổi nhanh chóng khi kỹ sư Huang giới thiệu ý tưởng và thành quả của mình trên nhật báo Beijing Youth Daily. Trang web sina.com sau đó cũng đã tổ chức một chiến dịch quảng cáo cho những căn hộ hộp diêm: tất cả những ai đang có ý định thuê nhà dạng này sẽ được mời đến ở miễn phí trong vòng 15 ngày để suy nghĩ trước khi quyết định. Cả các phóng viên cũng được mời đến tham quan, cho ý kiến và cung cấp thông tin đến độc giả. Rồi cuối cùng, 8 căn nhà hộp diêm đó cũng đã được cho thuê với giá 200- 250 nhân dân tệ/căn/tháng.



Cô Wen Jiao, 22 tuổi, đã từ chối tìm việc tại thành phố nơi mình sinh trưởng là Thiên Tân, mà lên Bắc Kinh với hi vọng trở thành một ngôi sao ca nhạc. Và do vẫn chưa có việc làm ổn định từ khi ra trường, cô chỉ có thể đủ tiền để thuê một căn hộ hộp diêm mà thôi. Song, cô hơi “ớn” chuyện chật hẹp và mùi nước sơn của phần nội thất còn mới toanh, để rồi ít lâu sau, cô than thở: “Tôi cảm thấy chán nản quá. Nếu không tìm được việc làm thích hợp ở đây thì chắc là tôi phải về lại Thiên Tân để sống thôi”. Thế là Wen lại thích sang nhà một cô bạn để ngủ nhờ hơn là ngủ trong chiếc “hộp diêm” mà mình đang thuê!

Một vài lời ra tiếng vào cũng có, nhưng kỹ sư Huang vẫn điềm tĩnh: “Mỗi người hiểu hai từ “tiện nghi” theo cách nghĩ riêng của mình. Đối với những ai phải đi thuê chung một căn hộ dành cho 5-6 người hay những người lang thang trên hè phố mà tối đến không có được một chỗ để nương thân thì những chiếc “hộp diêm” này, đối với họ, hẳn nhiên là tiện nghi rồi, và đó là một sự tiện nghi không có gì phải bàn cãi”. Đúng vậy, cứ mỗi ngày trôi qua, lại có vài trăm ngàn thanh niên đổ về thủ đô Bắc Kinh để mong tìm được một việc làm ưng ý, vậy cho nên kỹ sư Huang đã phân tích thêm: “Tôi hi vọng rằng các nhà kinh doanh bất động sản sẽ hiểu rằng hiện nay đang còn rất nhiều thanh niên có bằng cấp hẳn hoi nhưng vẫn phải làm những việc tạm bợ và họ đang rất cần một chỗ ở đàng hoàng. Điều mong mỏi nhất ở đây là các nhà kinh doanh bất động sản nên chuyển đổi công năng của một số khu biệt thự mà họ không bán được thành những ngôi nhà hộp diêm dành cho giới trẻ”.



Và ông cũng không thể chờ đợi giới bất động sản “ra tay”. Ông tiếp tục nghiên cứu, và mới đây nhất, ngày 16/8/2010, kỹ sư Huang đã mở thêm các căn hộ hộp diêm thuộc thế hệ thứ 3, tại quận Shijingshan của Bắc Kinh. Điều thú vị là các “căn hộ” này đặc biệt dành cho các cặp vợ chồng trẻ nên rộng rãi và tươm tất hơn: dài 2,4m, rộng 1,6m, cao 2m, có trang bị nệm đôi, bàn máy vi tính, đồng hồ điện riêng, và có cả bếp và nhà vệ sinh chung cho khối “chung cư hộp diêm” đó. Những “tổ ấm nhỏ”!

Mô hình khách sạn “tổ ong” tại Nhật Bản

Khách sạn “tổ ong” khá đặc biệt tại đất nước Phù tang vào những năm cuối thập niên 1970. Từ một ý tưởng rất đơn giản: tận dụng tối đa không gian, “phòng ngủ” của khách sạn này chỉ gói gọn trên một chiếc nệm giường (!) và được đặt gọn vào trong một khối hộp được làm bằng nhựa hay sợi thủy tinh.

Đối tượng ban đầu mà các ông chủ kinh doanh dạng khách sạn này nhắm tới là nhưng công chức viên chức hay thương gia bị nhỡ tàu hay nhỡ chuyến bay và phải tạm qua đêm tại thủ đô Tokyo. Thế rồi, từ khi khủng hoảng kinh tế bùng phát, những chiếc “tổ ong” đó đã trở thành chiếc phao cứu sinh cho những người lao động nghèo và những người đang thất nghiệp. Trong một thành phố đắt đỏ vào bậc nhất thế giới như Tokyo, thì giá thuê trung bình trong những chiếc tổ ong này tính ra là 24 euro/đêm, cũng tạm chấp nhận được! 

Phi Hùng (Người Đô thị) - Ảnh: Chine Informations 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo