Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tương tác Góc nhìn Xót xa biệt thự hoang Đà Lạt

Xót xa biệt thự hoang Đà Lạt

Viết email In

Trước khi rút khỏi Đà Lạt, người Pháp đã để lại cho thành phố này một hệ thống các dinh thự độc nhất vô nhị trên đất nước ta. Du khách cũng như những người nặng lòng với Đà Lạt không khỏi xót xa khi chứng kiến giữa thành phố, một hệ thống biệt thự cổ kính bị bỏ hoang suốt hàng chục năm qua.

Vừa qua, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định thu hồi 11 biệt thự của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai với lý do đã quá hạn nhưng không chịu trùng tu, xây dựng như đã cam kết. Ngoài 11 biệt thự này, Đà Lạt còn có rất nhiều bị thự khác bị bỏ hoang hoặc đang cho người dân thuê làm nơi sinh sống. Nhưng tất cả đều có một điều chung là đang xuống cấp trầm trọng.


Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt hiện có khoảng 1.900 biệt thự lớn nhỏ được xây dựng từ trước 1975. Trong đó, có 190 công trình biệt thự mang kiến trúc tiêu biểu, tập trung chủ yếu ở 2 khu bảo tồn kiến trúc (là Khu biệt thự Trần Hưng Đạo và Lê Lai).


Trên thực tế, hiện một nửa trong số đó đã được chính quyền tỉnh Lâm Đồng cho thuê, hoặc bán cho các doanh nghiệp. Nhưng vì mục đích đầu cơ, xí phần rồi tìm đối tác để sang nhượng trục lợi nên phần lớn những ngôi biệt thự này đều rơi vào tình cảnh bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng.

Sở Xây dựng Lâm Đồng thừa nhận, kiến trúc thành phố này đang hàng ngày bị phá vỡ, đó là kết quả của một quá trình đô thị hóa quá mức. Bên cạnh đó là quy hoạch thiếu “tầm nhìn” của các ngành chức năng.

KTS Nguyễn Văn Lập – Chủ tịch hội KTS Lâm Đồng cho biết: “Để giữ lại cái “duyên thầm” của Đà Lạt, các cơ quan chức năng cần tiến hành sửa chữa ngay các khu biệt thự đang bị bỏ hoang này. Trong những năm gần đây, tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm đến việc tu bổ những khu biệt thự này hơn, mặc dù như vậy là đã muộn nhưng vẫn còn hơn là không”.
 

Những ngôi biệt thự nguy nga của người Pháp nay bị bỏ quên trong lòng thành phố giữa thế kỷ XXI / Những kiến trúc độc đáo đang bị bao vây bởi những đống rác…


Không người trông coi, bảo vệ, những khu biệt thự nghiễm nhiên trở thành nơi chăn thả gia xúc và nơi phóng uế của người đi đường. Nơi đây cũng trở thành “điểm hẹn” lý tưởng cho các loại tệ nạn xã hội … / Những lời đồn thổi trong các khu biệt thự ở Đà Lạt có …"ma" cũng xuất phát từ việc bỏ hoang mà ra

Khắc Lịch (Theo BEE)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo