Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Xây chung cư nội đô: Ăn sẵn hạ tầng, bớt lo tiện ích công cộng

Xây chung cư nội đô: Ăn sẵn hạ tầng, bớt lo tiện ích công cộng

Viết email In

Dạo một vòng quanh các quận nội thành có thể dễ dàng bắt gặp những khu chung cư hoành tráng cao hàng chục tầng được xây dựng trên những khu đất rộng một vài ngàn mét vuông, khiến bộ mặt đô thị ngày càng chật chội, bị xé nát, lỗ chỗ như da beo.

Dễ làm, dễ bán

Tại đường Hoà Bình, quận Tân Phú, dù khu đất chỉ rộng hơn 1.000m2, sừng sững mọc lên chung cư 11 tầng. Dự án này nằm sát bên công viên Đầm Sen, siêu thị Co.opmart, sân vận động và hàng loạt nhà hàng tiệc cưới... đang kẹt xe như cơm bữa. Chính vì vậy, nhiều người dân ở đây lo lắng tình trạng kẹt xe, ngập nước sẽ còn trầm trọng hơn khi chung cư này dự kiến đi vào hoạt động giữa năm nay.

Cách đó không xa, trên đường Thoại Ngọc Hầu, là chung cư cao 16 tầng, xây trên diện tích khoảng hơn 2.300m2. Trên khuôn viên hơn 1.000m2 đất ở quận Bình Thạnh, nhưng đã được một công ty địa ốc tận dụng xây chung cư cao 18 tầng, gồm 600 căn hộ. 

  • Ảnh bên : Chung cư mini mọc lên ngày càng nhiều trong nội thành

Các chung cư trên không phải là cá biệt. Giới kinh doanh địa ốc cho hay, hiện các khu đất tại các quận nội thành có diện tích nhỏ khoảng vài ngàn mét vuông đang được các công ty địa ốc săn lùng để tiếp tục xây dựng các khu chung cư dạng này. Theo một thống kê của sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM, hầu hết các dự án bất động sản được cấp phép trên địa bàn thành phố là những dự án nhỏ, dưới 5ha.

Nhận định về xu hướng xây dựng chung cư, ông Nguyễn Văn Đực, phó giám đốc công ty địa ốc Đất Lành, cho rằng phát triển chung cư dạng trên theo kiểu mì ăn liền, có nhiều thuận lợi. Chẳng hạn, chủ đầu tư chỉ phải thoả thuận với một vài chủ đất, mặc dù giá cả có cao đi nữa vẫn ít rủi ro. Ngoài ra thủ tục, kinh phí, thời gian đầu tư cho một chung cư cũng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi làm dự án quy mô lớn. “Với khu đất nhỏ, mất khoảng tháng là xong thủ tục xây dựng và mất thêm hai năm xây dựng là có thể rao bán, nhanh chóng thu hồi vốn”, ông Đực nói.

Cũng theo ông Đực, xây dựng chung cư trong nội đô cũng không vi phạm pháp luật hay bị ngăn cấm. Ông nói: “Vậy thì trách gì những chung cư dạng này ngày càng mọc lên san sát trong các khu dân cư của thành phố”.

Ăn sẵn hạ tầng

Ông Phan Phùng Sanh, phó chủ tịch thường trực hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP.HCM, nói trong việc quy hoạch đô thị vệ tinh, cần hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và điều kiện xã hội, với mật độ xây dựng tại trung tâm phải được cải thiện ở mức 35%. “Tình trạng quy hoạch đô thị như hiện nay khiến cho bộ mặt đô thị trở nên méo mó, nham nhở”. 
Giám đốc một doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM cho biết lý do làm chung cư loại này vì dự án có thể được triển khai xen lẫn trong những khu dân cư với hạ tầng kỹ thuật, xã hội có sẵn; lại không phải lo mảng xanh, trường học, đường sá... trong khi đó mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất cao hơn. “Dự án khu đô thị, khu dân cư khi xây dựng phải tuân theo quy hoạch tổng thể nên hệ số sử dụng đất chỉ được 2%. Trong khi các chung cư xen cài ở khu dân cư hệ số sử dụng đất có thể lên đến 6 – 7%, thậm chí là 8%”, vị giám đốc trên nói.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cảnh báo nếu cứ tiếp tục xây chung cư “ăn sẵn” hạ tầng sẽ dẫn đến tình trạng người sử dụng không có các tiện ích tối thiểu như công viên, trường học, bệnh xá. Đồng thời khiến hệ thống hạ tầng bị quá tải, tình trạng kẹt xe, ngập nước ngày càng trầm trọng, mất an toàn trong phòng cháy chữa cháy. Ông Châu nói: “Nó không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích của những người sống trong chung cư đó và cả những người khác”.

Ông Châu đề xuất các quận huyện nên thực hiện việc chỉnh trang đô thị theo hướng làm cả một ô đường phố hoặc ít nhất cũng là một ô phố. Trong đó là một cụm có cả chung cư, nhà trẻ, bệnh viện, các dịch vụ đi kèm. “Mới đây quận 1 quy hoạch gần 30 dự án chỉnh trang đô thị cả một ô đường phố như thế này. Nếu một doanh nghiệp làm không được thì nhiều doanh nghiệp bắt tay cùng làm”, ông Châu nói.

Một số doanh nghiệp thì giải thích rằng sở dĩ chung cư mọc lên trong nội thành vì đáp ứng được nhu cầu người mua. Ở ngoại thành cơ sở hạ tầng như bệnh viện, trường học, đường sá…thiếu thốn hoặc chưa hoàn chỉnh nên người mua vẫn thích mua ở nội thành. Ngay cả công chức cũng thích mua chung cư ở nội thành vì thuận tiện cho việc đi làm, đưa con đi học... Do vậy, để kéo dãn dân ra ngoại thành thì trước hết cần đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng ở các khu đô thị mới nói riêng và ngoại thành nói chung.

Di Lã
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo