Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Góc nhìn “Xanh hoá” nhà máy để phát triển bền vững

“Xanh hoá” nhà máy để phát triển bền vững

Viết email In

Dưới tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu trong nhiều năm qua, doanh nghiệp trong đa dạng ngành nghề, lĩnh vực đang dần “xanh hoá sản xuất” để tăng trưởng bền vững.

Từ xu hướng tất yếu toàn cầu…

Những nỗ lực nhằm giảm thiểu và làm chậm lại sự biến đổi của môi trường trên toàn cầu ngày càng được quan tâm và đẩy mạnh, nhất là trong giai đoạn phục hồi kinh tế hậu Covid-19. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã triển khai nhiều hoạt động như Dự thảo Kế hoạch hành động Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, Hội nghị Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP26), hướng đến kiểm soát biến đổi khí hậu, trung hoà carbon, giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, xanh hóa các ngành kinh tế; góp phần kiểm soát sự gia tăng nhiệt độ trên toàn cầu. 


Khuôn viên được phủ xanh của nhà máy Lee & Man tỉnh Hậu Giang.

Sự phối hợp chặt chẽ của doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN sản xuất đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chung để thực hiện các kế hoạch của quốc gia. Các hoạt động để “tăng trưởng xanh” liên tục được các DN hưởng ứng thực hiện, trong đó đặc biệt là xanh hóa nhà máy – xu thế các DN trên thế giới theo đuổi. Hoạt động này được đánh giá là một trong những bước chuyển mình quan trọng để DN có thể phát triển bền vững.

Trong các hoạt động phát triển bền vững của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đã vạch ra tầm nhìn dài hạn ưu tiên các sáng kiến bảo vệ môi trường, chú trọng vào các hoạt động cụ thể: thành lập đội ngũ trồng cây bao phủ khuôn viên nhà máy, đầu tư sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời, đề cao sử dụng vật liệu tái chế làm nguyên liệu đầu vào (khoảng 96% nguồn nguyên liệu đầu vào của Lee & Man là giấy tái chế), giảm thải ra môi trường…

Lee & Man đặt mục tiêu tiên phong trong ngành giấy, theo đuổi xu hướng phát triển bền vững với sự cân bằng về cả 3 trụ cột: tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và đóng góp cho xã hội. Vì thế, trong những năm qua, Lee & Man luôn không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng các công trình bảo vệ môi trường, đồng thời áp dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

…đến kế hoạch phủ xanh nhà máy của Lee & Man

Bên cạnh xanh hoá quá trình sản xuất bằng cách tận dụng triệt để nguyên vật liệu tái chế, khuôn viên nhà máy của Lee & Man cũng được bao phủ bằng cây xanh. Chương trình này là một trong những hoạt động tiêu biểu được Lee & Man chú trọng trong nhiều năm qua nhằm tạo môi trường làm việc và sản xuất lý tưởng cho cán bộ, nhân viên công ty.


Bộ phận Cây xanh của Lee & Man dự kiến trồng thêm cây xanh trong khuôn viên nhà máy.

Cụ thể, công ty đã triển khai phương án quy hoạch trồng cây theo dải liền tạo cảnh quan, trồng cây xen kẽ giữa các công trình xây dựng, ở dãy phân cách đường giao thông, hành lang công trình và những khu vực đất lưu trữ. Từ năm 2018 đến nay, Lee & Man đã đầu tư hơn 2 tỉ vào chiến dịch phủ xanh nhà máy với hơn 220.000 giống cây tán lớn, tán nhỏ và cây kiểng như: tràm bông vàng, ngũ gia bì, giáng hương, ngâu, hồng lộc… chiếm hơn 170.000 m2 trên tổng diện tích nhà máy. Trong năm 2022, công ty dự kiến sẽ trồng thêm nhiều cây xanh trong khuôn viên, thiết lập các hàng rào xung quanh hàng lang trong nhà máy, nhằm góp phần nâng cao chất lượng không khí cũng như tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp, đồng thời chung sức cùng địa phương và cả nước hoàn thành nhiệm vụ trồng 1 tỉ cây xanh trong giai đoạn 2021 – 2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Anh Nguyễn Văn Hoài, nhân viên bộ phận cây xanh Lee & Man chia sẻ: “Những khoảng không gian trồng nhiều cây giống như trái tim xanh của nhà máy vậy, giữ cho nhịp thở của nhà máy luôn trong lành, xanh mát. Hàng ngày chúng tôi đều trồng thêm cây mới và chăm sóc những cây cũ trong toàn nhà máy, tuy vất vả nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy rất vui khi mang lại không gian làm việc lý tưởng, thoải mái cho các anh chị em đồng nghiệp công ty”.

Ông Chung Wai Fu, đại diện công ty Lee & Man chia sẻ về các hoạt động của công ty: “Phong trào trồng cây phủ xanh nhà máy là một trong những hoạt động khẳng định cam kết phát triển bền vững của Lee & Man ở phạm vi khu vực và quốc gia. Chúng tôi luôn đảm bảo thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật, chung tay vì sự phát triển của Hậu Giang nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Nguyễn Tâm

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo