Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Sử dụng không gian công cộng thời Covid-19: Giải pháp ngắn hạn

Sử dụng không gian công cộng thời Covid-19: Giải pháp ngắn hạn

Viết email In

Mặc dù đại dịch đã làm thay đổi mối quan hệ của con người với không gian công cộng song nhu cầu về không gian công cộng của mọi người vẫn không hề suy giảm. Mọi người vẫn cần đi ra ngoài, làm việc, học tập, vui chơi, giao lưu và duy trì trạng thái tinh thần lành mạnh. Thế nhưng, chúng ta cũng cần một số thay đổi ngắn hạn để sử dụng không gian công cộng được hiệu quả và ý nghĩa trong thời đại dịch Covid-19.


(Ảnh minh họa)

Tận dụng tạm thời không gian công cộng

Không gian công cộng rất cần thiết cho việc thiết lập nhanh chóng các cơ sở tạm thời hoặc có thể được sử dụng lâu hơn dự kiến ban đầu, do đó, cần phải linh hoạt, đa chức năng và thích ứng. Không gian công cộng là vô cùng quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng để hỗ trợ thay thế cho các phương tiện di chuyển, là nơi diễn ra các hoạt động giải trí và thể thao, thậm chí là nơi để người nghèo có thể kiếm kế sinh nhai.

Kết nối và tích hợp

Nhiều dân cư của thành phố đang trong tình trạng hạn chế ra ngoài, khiến lưu lượng giao thông giảm đáng kể trên đường phố và lượng người đi phương tiện công cộng giảm tới 80% ở một số nơi. Các thành phố cần tạm thời, phân bổ lại không gian đường dành cho ôtô để cung cấp thêm không gian cho người đi lại an toàn, tạo ra một mạng lưới khắp thành phố, giảm bớt sự di chuyển. Việc tạo ra nhiều đường phố đi bộ hơn và đầu tư vào việc xanh hóa thành phố giúp giảm lượng khí thải CO2 và cải thiện chất lượng không khí, tác động đến sức khỏe của người dân cũng như giảm tỷ lệ tử vong do Covid - 19.

Mở rộng diện tích không gian công cộng

Khoảng cách đòi hỏi thiết kế không gian thích hợp cho mọi người khi ra ngoài, vì thế, lượng đất đai ở các thành phố được giao cho không gian công cộng cần phải được mở rộng để có thể tạo ra khả năng chống chịu tốt hơn. Việc mở rộng đường phố để di chuyển thuận tiện là một biện pháp có tác động làm giảm ảnh hưởng giao thông trên vỉa hè.

Nâng cao tính linh hoạt

Để có khả năng phục hồi trong thời kỳ khủng hoảng, không gian công cộng cần phải đa chức năng, linh hoạt thích ứng với tình hình. Cần xây dựng khả năng phục hồi thông qua thích ứng nhanh, ví dụ, kết hợp các chợ thực phẩm vào các không gian cộng đồng hoặc đường phố, để làm thông các chợ hiện có.

Chuyển đổi các không gian nhỏ trong khu phố thành các trung tâm y tế cộng đồng, không gian để phân phối thực phẩm hoặc cung cấp không gian cho vườn thực phẩm, cho các cộng đồng đang bị ảnh hưởng. Cho phép tổ chức bán hàng tự động trên đường phố vào những ngày hoặc thời gian nhất định trong ngày, đảm bảo sử dụng nhiều mục đích và sử dụng chung các không gian.

Biến không gian công cộng thành nền tảng kết nối

Các không gian công cộng mở mang cơ hội chia sẻ thông tin về các biện pháp phòng ngừa như tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh cơ thể và rửa tay. Cần cung cấp thông tin rõ ràng và dễ tiếp cận trong các không gian công cộng vì có rất nhiều thông tin sai lệch đang “trôi nổi”. Không gian công cộng cũng có thể cung cấp một nền tảng cho việc đối thoại giữa Chính phủ và người lao động và cùng nhau đưa ra các giải pháp liên quan để ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Khánh Phương

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo