Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Cần nguồn tài chính "khổng lồ" để hiện thực hoá tham vọng phát thải ròng bằng “0”

Cần nguồn tài chính "khổng lồ" để hiện thực hoá tham vọng phát thải ròng bằng “0”

Viết email In

Để đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu, đưa phát thải ròng về "0" vào giữa thế kỷ cần nguồn tài chính khổng lồ và đòi hỏi có sự tham gia của các bộ, ngành, doanh nghiệp...

Bộ Tài chính vừa tổ chức tọa đàm bàn tròn về vấn đề tài chính đối với biến đổi khí hậu. Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và bà Caroly Turk, Giám đốc quốc gia World Bank (WB) tại Việt Nam đồng chủ trì tọa đàm.


Việt Nam cam kết đưa mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, Việt Nam luôn tích cực và chủ động tham gia với các đối tác quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu, coi đây là cơ hội để chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn, carbon thấp.

Hiện các chương trình, dự án cụ thể đang được Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường… khẩn trương xây dựng và rà soát.

Thứ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ, huy động vốn là hết sức quan trọng trong bối cảnh ngân sách Việt Nam còn eo hẹp.

Vấn đề tài chính cho chống biến đổi khí hậu là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện các kế hoạch, chiến lược phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và tăng trưởng xanh của Việt Nam, đồng thời, để thực hiện thành công cam kết của Việt Nam tại COP-26”, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh.

Mặt khác, những chương trình, dự án phải xác định giao cho khu vực tư nhân thực hiện cần phải đảm bảo hệ thống tài chính an toàn, đảm bảo quản lý nợ công bền vững, góp phần tăng trưởng bền vững, ổn định kinh tế vĩ mô, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.

Cũng theo bà Caroly Turk, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, để thực hiện được những cam kết quan trọng tại COP-26, đòi hỏi có sự tham gia của các bộ, ngành.

"Cam kết của Chính phủ Việt Nam nhằm đạt mức phát thải về 0 vào năm 2050 cũng như loại bỏ dần điện than vào năm 2040 là mục tiêu hết sức tham vọng. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam còn nhiều mục tiêu lớn và nhiều trụ cột khác trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội", bà Caroly Turk đánh giá

Vì vậy, "để đạt được những mong muốn này cùng một lúc đòi hỏi phải có nguồn lực rất lớn. Đây là gánh nặng công việc rất lớn cho Bộ Tài chính trong thời gian tới", Bà Caroly Turk nêu rõ.

Theo phương pháp mô hình hóa, phân tích giải pháp mà WB vừa thực hiện, để một Chính phủ vừa đạt mục tiêu tăng trưởng, vừa giảm phát thải ra môi trường mà không bị ảnh hưởng đến nhau đòi hỏi một nguồn lực rất lớn, lên đến hàng trăm tỷ USD.

Tuy nhiên, theo phân tích của Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, điểm thuận lợi của Việt Nam là có thể huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân rất lớn.

“Thách thức là phải tạo môi trường thông thoáng để khu vực tư nhân có thể đầu tư một cách dễ dàng, ít rủi ro. Điều đó đòi hỏi cần làm rất nhiều việc liên quan đến khu vực tài chính, ngân hàng, thị trường vốn để thúc đẩy sự tham gia đầy đủ của khu vực tư nhân”, bà Caroly Turk nhấn mạnh. Một phần lớn nguồn lực tài chính khác từ khu vực công. Đây là nội dung mà WB, ADB sẵn sàng làm việc với Chính phủ Việt Nam để tìm ra giải pháp.

Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam cùng 146 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng bằng “0” vào giữa thế kỷ. 147 quốc gia này chiếm gần 90% lượng phát thải khí nhà kính và trên 90% GDP toàn cầu nên cam kết được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trâm Anh

(VnEconomy)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo