Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Tương tác Góc nhìn Im lặng không là vàng...

Im lặng không là vàng...

Viết email In

Không ít người trong chúng ta từng tâm đắc với câu châm ngôn: “Im lặng là vàng”, thậm chí với nhiều người, nó xứng đáng là một “triết lý sống”. Cũng có lẽ vì thế mà thời gian qua, một số người đã chọn thái độ im lặng trong những câu chuyện thu hút dư luận xã hội, dường như là để đảm bảo sự an toàn cho bản thân.

Như khi không khí tại Hà Nội và TPHCM bị ô nhiễm đến mức báo động khiến hàng triệu người dân “ăn không ngon ngủ không yên” thì những người hữu trách ở các cơ quan chức năng lại giữ im lặng trong nhiều ngày cho tới khi buộc phải công bố tình trạng ô nhiễm.


Cơ quan quản lý ở đâu khi công trình nhà hàng xây trái phép trên đèo Mã Pí Lèng? Nguồn: FB

Hay ngay khi hàng chục ngàn hộ dân ở Hà Nội bất an với sự cố nước sinh hoạt bị ô nhiễm thì phía công ty cấp nước vẫn giữ thái độ im lặng. Hoặc như chuyện công trình nhà hàng xây trái phép trên đèo Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang), người dân cũng đặt câu hỏi là cơ quan quản lý ở đâu trong quá trình công trình này được xây dựng? Phải chăng họ cũng đã chọn “im lặng là vàng”?

Hiện tại, những sự im lặng như thế đối với người dân thực sự rất... đáng sợ!

Không sợ sao được khi cuộc sống hiện tại và cả tương lai của họ đang trông chờ vào những câu trả lời hết sức cụ thể, kịp thời, song cứ từng ngày trôi qua, họ chỉ thấy sự im lặng, có chăng là những sự lên tiếng như cố tình “pha loãng thông tin”?

Không sợ sao được khi những vấn đề mà các cơ quan chức năng chọn giữ im lặng là những vấn đề hệ trọng bậc nhất, từ không khí để thở, nước sạch để uống, đến các vấn nạn khác ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống hàng ngày như kẹt xe, ngập úng, tai nạn giao thông...

Lối suy nghĩ “im lặng là vàng” trong nhiều trường hợp chính là lối suy nghĩ “để lâu mọi thứ hóa bùn, và rồi đám đông cũng sẽ quên thôi”. Vậy nên thay vì chọn cách lên tiếng, đối mặt và tìm cách khắc phục (rõ là việc khó khăn, tốn công sức) thì nhiều người chọn im lặng, vừa tránh “vạ miệng” vừa an toàn cho bản thân và chiếc ghế của mình. Lối suy nghĩ “im lặng là vàng” nơi những người ăn lương bằng tiền thuế của dân là lối tư duy không coi trọng dân, là ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân mình.

Nhìn rộng ra một chút, việc con người giữ thái độ im lặng trước nhiều vấn nạn xã hội hiện nay nhiều khi còn là sự đánh lừa chính mình, vì im lặng tức là thỏa hiệp với cái xấu, tạo cơ hội cho cái xấu lấn át cái đẹp. Thử hình dung một xã hội mà ai cũng chọn im lặng làm vỏ bọc an toàn thì mọi chuyện sẽ như thế nào? Đó là chưa kể có những sự im lặng đã “biến tấu” sang những hình thái khác như làm ngơ, thờ ơ, trốn tránh trách nhiệm.

Cũng may là vẫn còn nhiều người dân chọn cách lên tiếng. Họ lên tiếng để đòi các cơ quan chức năng phải lên tiếng, phải trả lời sớm và thỏa đáng các vấn đề người dân quan tâm.

Khánh Hưng

(TBKTSG)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo