Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Góc nhìn Khu đô thị 2,5 tỷ USD và ngụ ngôn người bán mũ

Khu đô thị 2,5 tỷ USD và ngụ ngôn người bán mũ

Viết email In

Với mức giá khởi điểm, được cho là “giá gốc” cao ngất ngưởng nhưng đất nền tại khu đô thị Bắc An Khánh vẫn được săn đón ráo riết. Hiện mỗi suất đất tại đây đã tăng từ 1 đến 1,2 tỷ/suất (tức đã tăng gần 10 triệu mỗi mét) chỉ trong thời gian ngắn. Và, câu chuyện mua bán nhà đất tại khu Bắc An Khánh hiện nay khiến nhiều người liên tưởng đến câu chuyện của… người bán mũ!

Đắt nhưng… xắt ra miếng

Sau khi nghe được thông tin chính thức đường Láng - Hòa Lạc sắp được thông tuyến và một lộ trình rất cụ thể về thời gian hoàn thiện con đường, anh Nguyễn Tiến Chính, một nhà đầu tư bất động sản (BĐS) ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), ráo riết săn lùng mua đất nền tại dự án đô thị Bắc An Khánh (nay đã đổi tên là Splendora).

  • Ảnh bên : Splendora đẹp long lanh trong bản thiết kế. (Ảnh: An Khanh JVC)

Theo anh Chính, khi đường cao tốc Láng – Hòa Lạc được hoàn thiện, giá nhà đất tại các dự án hai ven đường sẽ tăng rất nhanh, nhất là dự án đô thị Splendora, một dự án liên danh giữa Công ty Vinaconex và Posco E&C của Hàn Quốc. Thế nhưng, khi tìm hiểu giá cả đất nền tại dự án này, anh Chính đã phải giật mình vì mức giá được cho là giá gốc quá cao.

Hiện trên thị trường, đất nền dự án đô thị Splendora đang được giao ở ba mức giá phổ biến từ 1.100USD, 1.800USD và 2.300USD/mét vuông. Nếu cộng cả mức chênh lệch lên đến 60.000USD/suất thì rẻ nhất, đất tại dự án Splendora cũng cao hơn đất tại các dự án đối diện, có vị trí tương đương nhưng do chủ đầu tư là công ty trong nước khoảng 6-7 triệu đồng mỗi mét. Còn với mức giá cao nhất là 2.300USD, nếu tính cả mức chênh lệch, thì đất tại dự án Splendora đắt hơn gấp 2 lần đất các dự án lân cận. Đó quả là mức giá không tưởng!

Ông Nguyễn Trung Hà, Giám đốc Công ty BĐS Hòa Phát cho biết: Sở dĩ đất nền tại Splendora được định giá cao (dù giá chính thức chưa được chủ đầu tư niêm yết) và tăng nhanh bởi rất nhiều yếu tố.

Thứ nhất, vì dự án nằm ở vị trí rất tốt, nơi cơ sở hạ tầng đang được hoàn thiện rất nhanh. Thứ hai, do Vinaconex đã trở thành một thương hiệu uy tín với nhiều dự án rất thành công trong nước. Trong khi dự án này, Vinaconex lại liên danh với một đối tác có tên tuổi, rất uy tín là Posco của Hàn Quốc. Và, một nguyên nhân khác nữa là do thị trường nhà đất đang rất thiếu những sản phẩm có tiềm năng như tại Splendora.

Chính vì có quá nhiều yếu tố thuận lợi bổ trợ nên sản phẩm của dự án Splendora mới được nhiều người săn đón và tăng nhanh đến vậy. Dù, sản phẩm tại dự án này rất nhỏ giọt, chỉ là những suất ngoại giao ít ỏi và được sang nhượng liên tục từ tay người này sang tay người khác.

  • Ảnh bên : Dự án Splendora vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng đang được quảng cáo là khu đô thị đồng bộ và hiện đại nhất Việt Nam. Hiện đất nền tại dự án toàn ao hồ này được bán với giá đắt gấp đôi các dự án lân cận và đắt... ngang ngửa đất tại các khu trung tâm thành phố. (Ảnh: Trọng Tuyến)

Và câu chuyện của người bán mũ

Theo một “cò” nhà đất đang làm việc trong một công ty môi giới BĐS đóng tại Trung Hòa Nhân Chính: dù đến thời điểm hiện tại, chủ dự án Splendora chưa chính thức bán hàng nhưng những suất “ngoại giao” có giấy tờ đầy đủ, (thậm chí có cả giấy nộp tiền theo phần trăm hợp đồng) đã được giao dịch trên thị trường từ rất lâu, dù số lượng thì không nhiều lắm.

Chính vì hàng ít lại nhiều người quan tâm nên giá của những suất ngoại giao này vẫn tăng liên tục. Và, để mua được đất nền tại dự án này, người mua sau bao giờ cũng phải chịu mức chênh lệch cao hơn người mua trước hàng trăm triệu đồng. Nếu như tuần trước, mức chênh lệch mỗi suất tại dự án Splendora giao động từ 800 triệu đến 1 tỷ thì hiện nay nó đã tăng lên 1,1 đến 1,2 tỷ đồng.

Ông Đặng Văn Quang, Trưởng Phòng tư vấn chiến lược, Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam cho biết: Ở nước ta, có rất nhiều dự án mà trên bản vẽ thì long lanh, nhưng khi đi vào thực hiện thì gặp trục trặc này, vướng mắc nọ, khiến dự án chậm chạp và có nhiều thay đổi so với thiết kế.

Tuy nhiên, với dự án Splendora, ông Quang cũng phải thừa nhận, dự án có quá nhiều ưu điểm nên giá của nó vẫn tăng, dù thị trường nhà đất trong nước hiện không mấy sáng sủa. Song, việc chứng kiến “cơn sốt” của những suất ngoại giao ít ỏi tại dự án Splendora thời gian qua khiến ông nghĩ đến câu chuyện ngụ ngôn về người bán mũ.

Câu chuyện kể người bán mũ rất bình thường đã tạo ra những câu chuyện lôi cuốn về chiếc mũ. Câu chuyện đó khiến những người hiếu kỳ, do chưa có tìm hiểu gì cứ nhao nhao đến mua mũ. Nhiều người khác, vì hiệu ứng đám đông cũng chen lấn vào mua mũ mà không biết sản phẩm mình mua là gì. Cuối cùng thì người bán mũ đã bán hết những chiếc mũ bình thường với giá đắt khác thường.

Cũng theo ông Đặng Văn Quang, dù Splendora có rất nhiều ưu điểm nhưng mức khởi điểm vẫn được coi là “giá gốc” (?) của đất nền tại dự án này là quá đắt. Và, việc đang có quá nhiều người quan tâm đến đất nền tại dự án này khiến giá của nó tăng nhanh cũng chả khác những người mua mũ vì hiệu ứng đám đông chen lấn để mua được một chiếc mũ bình thường trong câu chuyện kể trên.

Bà Trần Thùy Anh, đại diện chủ đầu tư dự án đô thị Splendora cho biết: Cho đến thời điểm này Splendora vẫn chưa có sản phẩm chính thức bán ra thị trường. Vì vậy, mức giá mà nhiều người vẫn đang rao là “giá gốc” ấy chỉ là… giá ảo, không phản ánh quan điểm chính thống của chủ đầu tư.

Còn mức giá và thời gian chính thức bán hàng ra thị trường như thế nào thì đó là bí mật kinh doanh của công ty, không thể tiết lộ. Tuy nhiên, bà Thùy Anh cũng khẳng định, chi phí cho dự án này là rất lớn. Vì thế, khi chính thức tung hàng ra thị trường, giá của nó cũng sẽ không hề thấp.

Và, dường như lời khẳng định đầy mập mờ về mức giá của đại diện chủ đầu tư càng làm cho câu chuyện mua bán đất nền tại dự án đô thị Splendora đang diễn ra giống như câu chuyện ngụ ngôn về… người bán mũ!

Trọng Tuyến

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo