Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Góc nhìn Đầu tư biệt thự sinh thái ở Hà Nội: Bỏ hoang để chờ bán... sang tay

Đầu tư biệt thự sinh thái ở Hà Nội: Bỏ hoang để chờ bán... sang tay

Viết email In

Trong khi hàng loạt biệt thự, khu đất xây dựng biệt thự sinh thái... nằm trên trục đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài đang bị bỏ hoang thì người dân lại đổ xô đi mua biệt thự sinh thái ở phía tây, dù hợp đồng cũng chỉ là góp vốn và thời hạn giao đất, xây nhà thì... vô thời hạn.

Đất không, nhà trống

Khu đô thị Hà Phong thuộc huyện Mê Linh nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội 25km, cách sân bay Nội Bài 10km, đường sá đi lại khá thuận tiện trên trục đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài, nhưng hiện nay vẫn vắng bóng người, cỏ hoang mọc um tùm mặc dù đã được phân lô.


Khu đô thị Hà Phong (ảnh minh họa : Ashui.com)

Theo quy hoạch, khu đô thị này có tổng diện tích 41,8ha, trong đó có 444 biệt thự, 278 nhà liền kề rộng 20,3ha. Khu chung cư cao tầng, văn phòng rộng khoảng 3ha... Nhưng hiện tại, khu đô thị này chỉ có một toà nhà trung tâm thương mại đang xây dang dở và vài căn biệt thự đang hoàn thiện.

Vào thời điểm năm 2007, đón đầu Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, hàng trăm nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền chênh lệch tới vài trăm triệu đồng để sở hữu một suất biệt thự giá gốc tại khu đô thị Hà Phong. Người ta đầu tư với mong muốn nơi này sớm có một làng biệt thự nghỉ dưỡng văn minh, sầm uất và giá đất sẽ tăng chóng mặt...Nhưng sự thực hiện nay ra sao?

Anh Nguyễn Văn Dũng là một trong những "nạn nhân" của cơn sốt đất năm 2007, cho biết: "Giá gốc của khu này chỉ gần 4 triệu đồng/m2, nhưng tôi phải mua sang tay tới 7 triệu đồng/m2. Một căn biệt thự 400m2, tôi phải bỏ ra gần 3 tỉ đồng, trong đó bao gồm 1,2 tỉ tiền chênh lệch giá. Vậy mà tới giờ, rao bán 7 triệu đồng/m2 mãi không thấy khách nào hỏi".

Cũng theo anh Dũng, tại dự án này dường như ai cũng mua đất để đầu tư chờ giá lên sang tay, chứ không có ý định mua đất để sinh sống. Một điều nữa khiến anh Dũng băn khoăn là hợp đồng góp vốn giữa chủ đầu tư và người mua đất cũng không rõ ràng trong việc thoả thuận thời hạn bắt buộc phải xây thô.

Cùng nằm trên tuyến đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài còn có khu biệt thự ven sông của Cty Vinaconex 9. Nơi này có khoảng vài chục căn biệt thự đã xây thô, nhưng chưa có người ở. Cách khu Hà Phong không xa là khu đô thị do TCty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5 ) làm chủ đầu tư, với quy mô khá lớn, hiện cũng đang bỏ hoang với nhiều hạng mục còn dang dở.

  • Ảnh bên : Dự án khu đô thị Hà Phong cỏ mọc um tùm

Không thể mua lấy được

Theo ông Michael Piro - GĐ bán hàng và tiếp thị của Indochina Land - những người mua căn hộ, biệt thự sinh thái tại các dự án chỉ có hiệu quả khi chủ đầu tư có phương thức quản lý tốt. Đó là mỗi năm, chủ nhà sẽ nghỉ ngơi trong biệt thự của mình từ 1-3 tháng, thời gian còn lại, chủ dự án sẽ thuê một Cty có kinh nghiệm đứng ra kinh doanh, quản lý, cho khách thuê lại, lợi nhuận sẽ chia theo thoả thuận. Với tiêu chuẩn đó thì có lẽ ở Hà Nội hiện nay, chưa có dự án nào thực hiện được điều này.

Thực tế hàng trăm hécta đất dự án đô thị mới ở khu vực huyện Mê Linh, Đông Anh đang bỏ hoang cho thấy, không phải dự án bất động sản nào cũng khả thi.

Thời kinh tế thị trường, DN chỉ cần có chức năng kinh doanh bất động sản, thậm chí chạy chọt mua được vài khu đất là có thể làm chủ đầu tư dự án. Nhưng, dự án đó phát triển ra sao lại là một chuyện khác.

Thực tế thị trường bất động sản "sốt nóng" thời gian gần đây cho thấy, hầu hết các dự án hồi sinh là nhờ được ngân hàng "bơm" vốn. Nhưng đáng buồn là các sản phẩm bất động sản đó khó đến tay người cần nhà thực sự, mà lại rơi vào một số nhà đầu cơ nhỏ lẻ có sẵn tiền mặt. Họ thi nhau "lướt sóng" và đẩy giá nhà lên cao quá tầm với của người cần nhà. Đương nhiên, sẽ xảy ra tình trạng "bong bóng"giá.

Xuân Thu

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo