Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Phim "Bikes vs Cars": Cuộc chiến giữa xe đạp và ô tô

Phim "Bikes vs Cars": Cuộc chiến giữa xe đạp và ô tô

Viết email In

Cuộc chiến giữa xe đạp và ô tô đang diễn ra ở những đại đô thị trên thế giới. Xe đạp đã giành được một phần đường, bởi giao thông đô thị đã đi đến mức tới hạn. Bây giờ nước nào cũng đều hiểu ra: đường có hạn, càng mở thì xe càng tăng, suy ra phải kiểm soát xe, thay vì mở đường. 

Cuộc chiến giữa xe đạp và ô tô đã định nghĩa lại không gian an toàn ở đô thị. Cuộc sống trong nhà, trong xe ô tô có an toàn hay không? Hay cuộc sống trong những chiếc hộp dần dần sẽ đóng khung luôn cả những suy nghĩ của con người? 

Một người đi xe đạp trong bộ phim "Bikes vs Cars" (kịch bản và đạo diễn: Fredrik Gertten) cho biết khi ngồi trong ô tô anh không bao giờ cảm nhận được làn gió mơn man trên da thịt.

Tại Mỹ khi chính quyền bang quyết định đóng cửa một tuyến đường cao tốc 2 ngày trên một tuần, mọi người coi đây là thảm họa, nhưng họ nhanh chóng nhận ra mức độ ô nhiễm không khí 2 ngày đó giảm xuống 85%. Một người đi xe đạp cho biết lúc phi trên đường cao tốc đó anh cảm giác mình đang sống trong Utopia. 

Cuộc chiến “Bikes vs Cars” ở San Paulo, Brazil khá khốc liệt. Nhân vật nữ ngày nào cũng phải len lỏi giữa muôn trùng ô tô để đi làm. Chỉ cần một cú đánh mông ngang trái của xe buýt là cô có thể bẹp dí. Tối tối cô nghe tin tức trên mạng. Có người đi xe đạp bị xe tải cán đứt cả tay. Tài xế sau khi bỏ chạy được vài trăm mét phát hiện thấy cánh tay còn giắt ở xe, liền phi tang cánh tay xuống sông.

Còn ở Đan Mạch, khán giả được theo chân ông lái taxi rất ghét xe đạp nhưng phải nhường. Ông bực tức ra mặt vì bầy xe đạp nhiều như ong cứ vù vù lượn khắp nơi, chỉ một chút sơ sẩy là đền ốm đòn. Có lẽ Đan Mạch là đất nước duy nhất trên thế giới phương tiện thô sơ đã chiến thắng cơ giới.

Nhưng “Bikes vs Cars” không hề nâng cao quan điểm. Họ cân bằng giữa các ý kiến. Có người trong ngành công nghiệp ô tô phân tích: “Không phải những người trong ngành này không quan tâm đến môi trường, họ cũng muốn con cái họ có môi trường trong sạch. Họ cũng đang tìm cách thay đổi đấy”.

Bản thân những người đi xe đạp sau từ giai đoạn đấu tranh gay gắt bắt đầu chuyển sang kiên nhẫn, kiên trì. Họ treo những chiếc xe sơn trắng lên các cột đèn tưởng niệm những người đi xe đạp đã tử nạn vì ô tô. Họ đưa ra một thông điệp: “Người dân không nên là người chỉ đứng quan sát thành phố, mà phải tham gia vào việc tác động khiến các chính trị gia phải thay đổi chính sách”. 

Và họ kết luận đây không phải là cuộc chiến giữa ô tô và xe đạp. Chỉ là đến lúc con người cần phải thay đổi. 

Bộ phim đang được chiếu tại Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam diễn ra từ ngày 9 đến 18/6/2017 tại Hà Nội (Hãng Phim Tài Liệu và Khoa Học Trung Ương, 465 Hoàng Hoa Thám) và TP HCM (Đại học Hoa Sen). Suất chiếu bắt đầu vào 19h. Khán giả vào cửa tự do. 

Ngày 04/11/2017, CLB Điện ảnh Kiến trúc cũng sẽ chiếu bộ phim này

Bikes vs Cars

Phim tài liệu / 1h30m
Ngày phát hành: 6 tháng 3 năm 2015 (Thụy Điển)
Đạo diễn: Fredrik Gertten
Nhạc được soạn bởi: Florencia Di Concilio
Tác giả kịch bản: Fredrik Gertten
Các nhà sản xuất: Margarete Jangård, Elin Kamlert
Các biên tập viên: Sascha Fülscher, Benjamin Binderup, Phil Jandaly, Morten Giese, Klaus Heinecke

Nguyễn Ngọc Diệp 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo