Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Góc nhìn Doanh nghiệp bất động sản đang "làm không công" cho Doanh nghiệp điện, nước?

Doanh nghiệp bất động sản đang "làm không công" cho Doanh nghiệp điện, nước?

Viết email In

Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) than phiền, hiện các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đang phải đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống lưới điện, đường ống cấp nước đến đồng hồ căn hộ của dự án chung cư; sau đó bàn giao toàn bộ tài sản này cho các doanh nghiệp điện, nước sở hữu, khai thác kinh doanh mà không được bồi hoàn chi phí. 

HoREA cho biết, các doanh nghiệp BĐS phải bỏ ra khoảng 2-3% chi phí đầu tư của dự án để thực hiện các công trình này. Phần chi phí đội lên này sau đó lại được phân bổ vào giá bán mà cuối cùng người mua nhà phải gánh chịu.  


Các DN  bất động sản phải tự đầu tư hệ thống điện, nước mà không được bồi hoàn chi phí.
(Ảnh minh họa: Mạnh Tùng) 

Hơn nữa, toàn bộ giá trị các công trình điện, nước được các doanh nghiệp BĐS bàn giao cho công ty điện lực, công ty cấp nước đều có giá trị rất lớn và cũng không rõ cơ chế hạch toán những tài sản đã được bàn giao này. 

Hiệp hội nhận định đây là điều bất hợp lý kéo dài nhiều năm qua vì việc đầu tư hệ thống lưới điện, đường ống nước đến đồng hồ căn hộ để bán điện, nước cho người tiêu dùng thuộc về trách nhiệm của các công ty điện lực và công ty cấp nước

Tuy nhiên, Tổng công ty Điện lực TPHCM cho rằng, việc đầu tư hệ thống cấp điện là trách nhiệm của các chủ đầu tư, vì theo Luật Kinh doanh BĐS, chủ đầu tư chỉ được giao nhà khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải đầu tư xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo đồng bộ với hệ thống hạ tầng khu vực xung quanh, phù hợp với tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt.

HoREA cho rằng lập luận trên chưa chuẩn vì công ty điện lực phải tuân theo luật Điện lực, “đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện phải có trách nhiệm đầu tư xây dựng trạm điện, công tơ và đường dây dẫn điện đến công tơ để bán điện”, HoREA dẫn Luật Điện lực 2004.

Các đơn vị phân phối điện cũng phải xây dựng và thực hiện đầu tư phát triển lưới điện phân phối đáp ứng nhu cầu điện theo quy hoạch phát triển điện lực; đầu tư công tơ và đường dây dẫn điện đến công tơ cho bên mua điện.

HoREA do đó kiến nghị công ty điện lực và công ty cấp nước đầu tư toàn bộ hệ thống lưới điện, đường ống cấp nước đến đồng hồ từng căn hộ để bán điện, nước cho người tiêu dùng, tương tự như cách làm của các doanh nghiệp điện thoại, truyền hình, internet. Nếu các công ty điện lực, công ty cấp nước đầu tư toàn bộ hệ thống này thì sẽ góp phần làm giảm giá thành nhà ở có lợi cho người tiêu dùng, và mới có sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp BĐS và các doanh nghiệp độc quyền. 

Cao Ban 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo