Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Tương tác Góc nhìn Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh” mơ về những dự án tỷ đô

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh” mơ về những dự án tỷ đô

Viết email In

Không ai phủ nhận thực tế là Phú Yên rất đẹp và hút hồn du khách không khác gì cảnh sắc trong bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Nhưng chỉ đẹp thôi thì chưa đủ đến biến những dự án du lịch tỷ USD thành hiện thực.  

Từ bộ phim ăn khách

Những ngày này, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đang “làm mưa làm gió” tại các rạp. Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Victor Vũ đã đưa khán giả trở về thiên đường tuổi thơ với những cảnh đẹp nao lòng: cánh đồng lúa trải dài ngút tầm mắt, đồng cỏ xanh rì tô điểm bởi màu vàng của hoa dại, những bãi biển cát mịn trắng phau, nước biển xanh màu ngọc bích. 


Bãi Môn – Mũi Điện vẫn còn những nét hoang sơ 

Hầu như khán giả nào cũng trầm trồ tự hỏi cảnh sắc ở đâu mà đẹp thế! Và khi được biết, những cảnh đẹp mê ly trong bộ phim được quay tại Phú Yên, cộng đồng mạng đã dấy lên cơn sốt đi du lịch khám phá xứ sở của “hoa vàng trên cỏ xanh”.

Có lẽ những người vui mừng nhất trước sự thành công của bộ phim không ai khác là ông chủ của Khu du lịch Sao Việt. Không phải là nhà đầu tư hay tài trợ cho bộ phim, nhưng tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh mà họ đã mong ngóng từ lâu.

Hiện nay, Sao Việt là khu du lịch lớn nhất đã đi vào hoạt động tại Phú Yên, với những cụm biệt thự sang trọng có cả bể bơi riêng. Nhà đầu tư dự án này từng kỳ vọng sẽ khai thác được tiềm năng du lịch to lớn của Phú Yên, với những thắng cảnh mê hồn như Gành Đá Đĩa, Bãi Môn – Mũi Điện, Vũng Rô, Xuân Đài, Sông Cầu, Đầm Ô Loan.

Nhưng suốt bao năm, vẻ đẹp của Phú Yên vẫn như “nàng công chúa ngủ quên”. Tỉnh nghèo này hầu như không có tên trên bản đồ của du khách, và cũng vì thế, kinh doanh của Sao Việt liên tục thua lỗ. Nhưng giờ đây, những người kinh doanh du lịch ở Phú Yên có thể thêm chút hào hứng khi “nàng công chúa” được “chàng hoàng tử” Victor Vũ đến đánh thức. 

Đến những cảnh đẹp trị giá tỷ USD

Không phải đến bây giờ khi bộ phim của Victor Vũ được công chiếu thì vẻ đẹp của Phú Yên mới bừng tỉnh. Từ lâu, các nhà đầu tư cỡ bự đã nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch to lớn của vùng đất Nam Trung Bộ. Trong đó, một vài nhà đầu tư nước ngoài đã được cấp phép xây dựng những dự án khu du lịch với số vốn lên đến hàng tỷ USD. 

Nhưng cũng may cho Victor Vũ, tất cả các dự án vẫn chỉ hoành tráng trên giấy nên đạo diễn Việt Kiều này mới có cơ hội mang những cảnh đẹp hoang sơ của Bãi Xép, Bãi Môn lên màn ảnh. 


Khu du lịch Sao Việt 

Gần chục năm trước, các nhà đầu tư đến từ Dubai đã đề xuất đại kế hoạch xây dựng những khu du lịch khổng lồ tại Phú Yên. Các nhà đầu tư Trung Đông dự kiến đầu tư hàng trăm tỷ USD để nâng cấp sân bay Tuy Hòa, mở rộng đường từ sân bay về thành phố, đồng thời, xây dựng những khu nghỉ dưỡng dưỡng quy mô lớn ở Gành Đá Đĩa, Đầm Ô Loan. Tuy nhiên, họ đã bỏ dở dự án khi chịu tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008.

Một dự án tỷ USD khác cũng được kỳ vọng sẽ “đổi đời” cho du lịch Phú Yên là khu du lịch Bãi Xép – nơi diễn ra cảnh quanh “thằng Thiều, con Mận” nô đùa trên thảo nguyên cỏ xanh mướt mát trong bộ phim. Dự án này được cấp phép năm 2008 cho Công ty TNHH New City Properties Development (Brunei) với tổng vốn đầu tư lên đến 4,3 tỷ USD. Quy mô dự án bao gồm 8.500 phòng khách sạn, sân golf 36 lỗ và khu vui chơi giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài trên diện tích 565ha.

Tuy nhiên, sáu năm trôi qua, dự án hầu như không có động tĩnh gì. Mới đây, chủ đầu tư đã buộc phải cắt giảm dự án xuống còn 357ha và tìm đối tác mới tham gia là Tập đoàn Hyundai Telecom và Hwa Pyung Holdings đến từ Hàn Quốc. Vốn đầu tư cho dự án cũng giảm xuống còn 1 tỷ USD. Dự án đã chính thức động thổ vào tháng 6 năm nay, nhưng cho đến thời điểm này, tiến độ vẫn không có gì tiến triển đáng kể trên thực địa.

Nhưng bất chấp những dự án được cấp phép mà không triển khai được, những nhà đầu tư khác vẫn bị mê hoặc bởi cảnh sắc Phú Yên. Năm ngoái, rộ lên thông tin công ty Rose Rock thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú dầu mỏ Rockerfeller (Mỹ) hợp tác với Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô đầu tư khu du lịch vịnh Vũng Rô với tổng vốn đầu tư lên đến 2,5 tỷ USD. 

Các nhà đầu tư dự kiến phát triển 3 khu chính là The Marina, The Village và Bãi Môn được kết nối với nhau bằng con đường tản bộ dài 2,5km. Dự án có quy mô 760 phòng khách sạn, 4.300 căn hộ, 100 ngôi nhà phố cùng 200.000m2 diện tích thương mại và các tiện ích khác. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án này vẫn chưa được cấp phép và cũng không có động thái nào cho thấy nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án. 

Giấc mơ vẫn xa vời

Không ai phủ nhận thực tế là Phú Yên rất đẹp và hút hồn du khách không khác gì cảnh sắc trong bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Nhưng chỉ đẹp thôi thì chưa đủ đến biến những dự án du lịch tỷ USD thành hiện thực. 

Phát triển du lịch không thể chỉ dựa vào tài nguyên sẵn có, mà một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định rót vốn của các nhà đầu tư là điểm đến có thuận tiện về giao thông hay không. 


Khu du lịch Bãi Tràm 

Giống như đảo Phú Quốc, ở đây cũng có nhiều bãi biển đẹp, hàng trăm dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng không triển khai được vì đi lại khó khăn. Chỉ đến khi sân bay mới được xây dựng thì du lịch Phú Quốc mới bùng nổ và các dự án đầu tư mới được triển khai.

Những tưởng, sân bay mới của Phú Yên đi vào hoạt động cách đây 3 năm sẽ tạo động lực để các nhà đầu tư triển khai các dự án đã cam kết. Tuy nhiên, suốt mấy năm qua, tất cả các dự án vẫn nằm trên giấy. Đơn giản là vì, giao thông đến Phú Yên vẫn còn khó khăn. Mặc dù có sân bay mới, nhưng chỉ có các tuyến bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và chỉ sử dụng máy bay nhỏ bay vào buổi sáng sớm nên rất bất tiện cho khách du lịch.

Vì thế, dù cảnh sắc đẹp đến thế nào thì lượng du khách đến với Phú Yên vẫn rất khiêm tốn. Các khách sạn như Cen Deluxe và Sao Việt vẫn kinh doanh khó khăn, khiến cho các nhà đầu tư chùn tay không muốn rót vốn đầu tư vào đây.

Mặc dù vậy, lãnh đạo địa phương vẫn kỳ vọng vào sự “đổi đời” của Phú Yên khi những “nút thắt” về giao thông dần được tháo gỡ. Hầm Đèo Cả nối Phú Yên và bắc Khánh Hòa đang được thi công theo đúng tiến độ và dự kiến sẽ thông xe vào cuối năm tới. Hầm Cù Mông nối Phú Yên với Bình Định cũng vừa được khởi công xây dựng. Với tổng vốn đầu tư lên đến 16.000 tỷ đồng, việc liên kết phát triển du lịch giữa 3 tỉnh Nam Trung Bộ sẽ khả thi hơn.

Ngoài du lịch, Phú Yên cũng đặt hy vọng rất lớn vào dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Với tổng vốn đầu tư lên đến 3,2 tỷ USD, dự án này nếu hoàn thành sẽ đóng góp rất lớn vào ngân sách cũng như góp phần vào thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, cũng như các dự án du lịch tỷ USD, dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô vẫn chưa được khởi công xây dựng. Trong bối cảnh giá dầu sụt giảm, đồng rúp mất giá mạnh so với USD mà chủ đầu tư dự án này lại đến từ Nga, nên tính khả thi của dự án đến đâu vẫn là câu hỏi ngỏ.

Trong khi chưa thể trông chờ vào những dự án tỷ USD, có lẽ, du lịch Phú Yên sẽ phải kỳ vọng vào những hiệu ứng tích cực về truyền thông của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. 

Ngọc Sơn 
(Diễn đàn Doanh nghiệp)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo