Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Đô thị sau đợt nóng lịch sử

Đô thị sau đợt nóng lịch sử

Viết email In

Trận nắng nóng lịch sử đang khiến người dân cả nước, đặc biệt là khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam phải gồng mình chống chọi. 

Giữa những ngày nắng nóng mới thấy cần lắm những đô thị xanh, cần lắm những không gian để “giải nhiệt” cho các đô thị đang ngày bị hâm nóng bởi vô số nhà cao tầng đang mọc lên.  


(Ảnh minh họa. Nguồn: Zing) 

Thực ra, vấn đề tạo dựng các đô thị xanh, hướng đến cuộc sống xanh vốn dĩ đã được các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách hướng đến. Xong, từ ý tưởng đến hiện thực không phải bao giờ cũng được như ý. 

Cho đến hôm nay, các vấn đề về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực xây dựng đang ngày càng được các nhà nghiên cứu đi sâu phân tích và tìm ra những hướng đi thích hợp nhất. Đặc biệt, các khuyến nghị đưa ra đều cho rằng, bên cạnh những nỗ lực của các nhà khoa học thì các chính sách ưu đãi đi kèm cùng với sự quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước là những yếu tố không thể thiếu. 

Theo đó, xu hướng thiết kế xanh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong bối cảnh các cao ốc mọc lên ngày càng nhiều tại các khu đô thị hiện nay đang được giới nghiên cứu và cả các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Họ xem đây như một yếu tố cốt lõi để cạnh tranh. Các chuyên gia cho rằng, chi phí nguyên vật liệu tăng, yêu cầu bảo vệ môi trường và nhu cầu thị trường là những động lực thúc đẩy giới chủ đầu tư tìm kiếm các thiết kế xanh, tiết kiệm môi trường cho các tòa cao ốc của mình. Tuy nhiên, họ cũng chỉ ra rằng, dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng nhận thức về vấn đề này trong cộng đồng chưa cao, bên cạnh việc thiếu tính liên kết từ khâu thiết kế đến khâu hoàn thiện cuối cùng của dự án là trở ngại lớn hiện nay. 

Còn tại Việt Nam, dường như đường đến cho việc áp dụng các công trình xanh còn khá gian nan. Bởi lẽ, hiện nay Nhà nước chỉ mới vận động, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện chương trình tiết kiệm năng lượng. Rõ ràng, về lâu dài cần có chế tài, cộng với các quy chuẩn bắt buộc giới chủ đầu tư áp dụng cho công trình của mình, bên cạnh những chính sách ưu đãi. 


(Nguồn: Dân Trí) 

Thực tế cho thấy, một không gian đô thị được quy hoạch hiện đại phải luôn có các điểm nhấn, điểm dừng dành cho tất cả mọi người: Đó là các không gian công cộng, những khoảng xanh, vành đai xanh… Về lý thuyết là thế, nhưng hiện tại, hàng triệu héc ta đất ở Hà Nội và TP.HCM đang để hoang hóa là một lãng phí ghê gớm khi mà các không gian công cộng đô thị vô cùng thiếu. Với Thủ đô Hà Nội, cho đến giờ, các vành đai xanh trong những bản quy hoạch dường như đang lặng lẽ biến mất, nhường chỗ cho những đô thị ken đặc nhà nhưng hoang vắng. 

Một tòa nhà, một khu đô thị có thể xây dựng trong một vài năm hay… một nhiệm kỳ. Nhưng để thành phố xanh, để là đô thị xanh cần phải mất một thời gian dài hơn thế nhiều. 

Cẩm Tú 
(Báo Xây dựng)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo