Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Tương tác Đối thoại Thông tin thêm vụ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm

Thông tin thêm vụ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm

Viết email In

Ngày 10/11, ông Dương Công Luận, trưởng phòng kế hoạch đầu tư ban quản lý đầu tư – xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM đã có buổi làm việc với phóng viên các cơ quan báo chí, nhằm cung cấp thêm những thông tin vụ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm rộng 15,9ha tại phường An Lợi Đông, quận 2, TP.HCM của công ty TNHH TA Associates (gọi tắt là công ty TA).

Theo ông Luận, việc thành phố thuận chủ trương rút giấy phép đầu tư đối với dự án nêu trên là kết quả sau nhiều lần làm việc không thành giữa tổ công tác liên ngành do thành phố chỉ định thành lập với chủ đầu tư. Đây cũng là việc bất đắc dĩ, bởi thành phố luôn mong muốn xây dựng ở đây một dự án công viên thực sự với một nhà đầu tư có kinh nghiệm, có năng lực tài chính.


Ước muốn về dự án phần mềm hiện đại tại khu đô thị mới Thủ Thiêm đã không thành (Ảnh: Hồng Thái)

Thưa ông, những lý do cốt yếu nào dẫn tới thành phố phải thuận chủ trương thu hồi dự án phần mềm được chủ đầu tư giới thiệu là “lớn nhất Việt Nam” này?

- Do sau ba năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng nhà đầu tư không có động tác gì triển khai dự án. Mặt khác, nhà đầu tư cũng đưa ra nhiều điều kiện với thành phố. Cụ thể, những điều kiện ấy là: xin giảm giá tiền thuê đất; thay đổi một số chức năng dự án; giảm tiến độ thanh toán tiền thuê đất; tăng thời gian cho thuê từ 50 năm lên 70 năm; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Cụ thể, thời gian bao lâu sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư thì chủ đầu tư đưa ra những yêu sách này với thành phố?

Theo ông Luận, hiện tại khu đô thị mới Thủ Thiêm có năm dự án đầu tư. Trong đó, có ba dự án được cấp giấy chứng nhận (một dự án bị thu hồi), hai dự án được thuận chủ trương. 
- Chỉ sau năm ngày. Tức là ngày 11/6 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì ngày 16/6, phía chủ đầu tư dự án đã gửi công văn kiến nghị với thành phố những điều kiện nêu trên.

Như ông nói, chủ đầu tư kiến nghị xin giảm tiền thuê đất. Vậy giá đất thành phố cho chủ đầu tư dự án này thuê là bao nhiêu trong thời điểm 2008?

- Năm 2008, giá thuê đất mà thành phố cho thuê tại dự án này là 1.100 USD/m2 đất khai thác. Thời gian thuê là 50 năm.

Vậy đến nay chủ đầu tư đã nộp cho thành phố được bao nhiêu tiền thuê đất?

- Theo quy định, trong vòng 60 ngày sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư phải đóng cho thành phố 50% tiền thuê đất. 50% còn lại chủ đầu tư phải đóng sau khi được ký hợp đồng thuê đất. Thời hạn đóng là 30 ngày. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, chủ đầu tư chưa đóng đồng nào tiền thuê đất cũng như tiền phạt do đóng chậm tiền thuê đất.

Cụ thể số tiền chủ đầu tư bị phạt do chậm đóng tiền thuê đất là bao nhiêu?

- Chưa có tính toán cụ thể nhưng không dưới 1 triệu USD. Phương thức tính thế này: cứ một ngày đóng trễ là bị phạt 0,05%. Đến nay chủ đầu tư đã đóng trễ ba năm. Số tiền cho thuê là 1.100 USD/m2 khai thác. Diện tích đất khai thác của dự án khoảng 7,7ha.

Dự án hoành tráng với 1,2 tỉ USD vốn đầu tư như vậy nhưng lại chây ì đóng tiền phạt, kì kèo giá thuê đất. Vậy, trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, thành phố có kiểm tra năng lực tài chính của chủ đầu tư?

Dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm có vốn đầu tư 1,2 tỉ USD, được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 11/6/2008. Dự án do công ty TNHH TA Associates Việt Nam đầu tư. Đây là liên doanh giữa công ty cổ phần công nghệ viễn thông Sài Gòn (góp 20% vốn) và công ty TA Associates International, Pte. Ltd – Singapore (80% vốn). Công ty cổ phần công nghệ viễn thông Sài Gòn là công ty thành viên của tập đoàn đầu tư Sài Gòn. Dự án ban đầu được chủ đầu tư đánh giá là công viên phần mềm lớn nhất Việt Nam, lễ khởi công diễn ra ngày 19/7/2008. 
- Thẩm quyền này thuộc UBND thành phố. Tuy nhiên, ban quản lý được biết, thành phố có lập đoàn công tác liên ngành (lãnh đạo các sở, đơn vị có thẩm quyền) sang thăm một dự án phần mềm của chủ đầu tư bên Singapore. Đây là một dự án phần mềm có quy mô lớn, hiện đại. Ước muốn của thành phố là muốn có một dự án phần mềm hiện đại như vậy tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Được biết, sau khi chủ đầu tư có văn bản xin không đóng tiền phạt do khủng hoảng kinh tế, xin chỉ đóng trước 30% tiền thuê đất, 70% còn lại sẽ đóng trong ba năm… Thành phố cũng có văn bản phản hồi chủ đầu tư. Cụ thể, nội dung văn bản ấy là gì?

- Thành phố không có thẩm quyền giải quyết những việc này. Chủ đầu tư có kiến nghị gì cứ làm văn bản để thành phố kiến nghị Chính phủ. Tuy nhiên, để thành phố kiến nghị thì chủ đầu tư phải tiến hành thực hiện dự án.

Kết quả là... 

- Từ ngày 15/8/2011 đến nay, mặc dù ban quản lý đã liên lạc nhiều lần với chủ đầu tư nhưng không có phản hồi gì nên ban quản lý đành đề nghị thành phố thu hồi giấy chứng nhận.

Còn thông tin chủ đầu tư không còn có mặt ở địa chỉ đăng ký?

- Vì dự án gặp nhiều vướng mắc, sau khi có ý kiến chỉ đạo của thành phố, Ban quản lý đã liên hệ với chủ đầu tư để đề xuất một cuộc họp liên ngành. Tuy nhiên, công ty không phản hồi. Sau nhiều lần gửi công văn bảo đảm nhưng bị bưu điện hoàn trả, hiện chúng tôi không liên lạc được với đại diện công ty này tại trụ sở đăng ký trong giấy chứng nhận đầu tư đã cấp (công viên phần mềm Quang Trung, quận 12); công ty cũng không thông báo, liên lạc gì với ban quản lý để tiếp tục thực hiện dự án.

Có thông tin, liên danh công ty TA đang liên hệ với luật sư để đưa vụ việc này ra toà. Ông có bình luận gì?

- Đó là quyền công dân của họ.

Tùng Quang (lược ghi)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1967 khách Trực tuyến

Quảng cáo