Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tương tác Đối thoại GreenBiz 2011: cùng đối thoại tìm giải pháp xanh

GreenBiz 2011: cùng đối thoại tìm giải pháp xanh

Viết email In

Nhân dịp Hội nghị và Triển lãm GreenBiz về những giải pháp kinh doanh xanh của châu Âu cho Việt Nam (GreenBiz 2011) sẽ diễn ra tại TP.HCM trong 2 ngày 15 và 16/9, ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) trao đổi về sự kiện này.

Thưa ông, GreenBiz lần này có điểm gì khác so với GreenBiz 2009?

Alain Cany (ảnh bên): - GreenBiz 2009 là sự kiện quốc tế về giải pháp kinh doanh bền vững lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Với chủ đề “Giải pháp kinh doanh xanh của châu Âu cho Việt Nam”, GreenBiz 2009 là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác với doanh nghiệp châu Âu, và tiếp cận các giải pháp hạ tầng xanh, các công nghệ sạch đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, GreenBiz 2011 là chương trình triển lãm thương mại kết hợp từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) và từ doanh nghiệp đến chính phủ (B2G), gồm chương trình hội thảo và triển lãm với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cùng với các sự kiện bên lề giao lưu mở rộng các mối liên hệ kinh doanh, như tiệc cocktail và tiệc tối. GreenBiz có quy mô và phạm vi lớn hơn. Triển lãm GreenBiz 2011 sẽ bao gồm trên 81 gian hàng của khu vực tư nhân và Nhà nước, cũng như các tổ chức phi chính phủ và rất nhiều công ty đa quốc gia.

GreenBiz 2011 đặt trọng tâm cụ thể vào các doanh nghiệp Việt Nam và Chính phủ Việt Nam nhằm hỗ trợ bằng những giải pháp để giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, năng lượng và những thách thức về môi trường.

Chương trình hội nghị GreenBiz 2011 sẽ tạo ra một diễn đàn cho các nhân vật hàng đầu từ khu vực nhà nước và tư nhân thảo luận về các thách thức hiện tại đối với Việt Nam, cũng như các cơ hội khả thi về các giải pháp sạch hơn, nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường.

Theo ông, thành công lớn nhất của GreenBiz 2011 cho tới thời điểm này là gì?

- Tiếp nối thành công của GreenBiz 2009 lần đầu tiên được tổ chức, GreenBiz 2011 dự kiến có sự tham dự của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các bộ trưởng và thứ trưởng các bộ liên quan, như Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Tài chính. Hơn nữa, các bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông - Vận tải cũng cam kết sẽ cử các chuyên gia cấp cao trình bày tại các phiên họp. Rất nhiều cơ quan Chính phủ đều đã cam kết có mặt tại sự kiện. Đặc biệt, Bộ Công thương đã đồng ý đồng tổ chức sự kiện GreenBiz 2011. Đây là một vinh dự to lớn và thành công của EuroCham. Sự cam kết đó cho thấy sự kiện GreenBiz này đã được coi như sự kiện tổ chức bởi Chính phủ. Điều đó thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ những nỗ lực trên của Việt Nam.

Ông mong đợi gì từ GreenBiz 2011 và các sự kiện GreenBiz trong những năm tiếp theo?

- Tôi mong rằng, sẽ có nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu và TP.HCM, cũng như các doanh nghiệp khác từ Đồng bằng sông Cửu Long tham gia sự kiện, vì đây là diễn đàn cho đại diện các doanh nghiệp châu Âu, các doanh nghiệp Việt Nam và Chính phủ Việt Nam cùng đối thoại để tìm ra các giải pháp xanh cho nền kinh tế Việt Nam.

Ông đánh giá như thế nào về nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc áp dụng các chính sách sản xuất xanh tại Việt Nam?

- Hiện là thời điểm tốt nhất mà Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các chính sách năng lượng, các công nghệ thân thiện với môi trường, tạo nền tảng cho phát triển bền vững trong tương lai.

Các doanh nghiệp châu Âu luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp xanh cho Việt Nam để giải quyết các vấn đề về sử dụng năng lượng hiệu quả, môi trường và biến đổi khí hậu. Cho dù kinh tế Việt Nam vẫn còn khó khăn, Chính phủ Việt Nam nên có một tầm nhìn dài hạn trong phát triển kinh tế bền vững. Suy thoái kinh tế chỉ là trung hạn, còn phát triển kinh tế bền vững phải là dài hạn.

Việt Nam cần xây dựng một kế hoạch phát triển và áp dụng công nghệ xanh trong vòng 5 năm tới. Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam có rất nhiều cơ hội đón nhận công nghệ xanh từ nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Âu.

Tùng Thanh (thực hiện) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3196 khách Trực tuyến

Quảng cáo