Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Điểm đến Det Lille Apotek: Nơi thời gian dừng lại

Det Lille Apotek: Nơi thời gian dừng lại

Viết email In

Đến Copenhagen ngoài việc thoả chí khám phá những vẻ đẹp kiến trúc xưa mang đậm giá trị lịch sử, văn hoá, song hành cùng sự phát triển của một thủ đô cổ kính ở xứ Bắc Âu, thành phố này còn là nơi người ta đến tìm cho mình những không gian mà từ trăm năm qua chẳng hề thay đổi, một không gian mà nơi đó thời gian như dừng lại, nhường chỗ cho vẻ đẹp của những nét trang trí nội thất tinh tế mãi không lỗi thời với nhịp sống hiện đại, và Det Lille Apotek là một điểm đến thú vị như thế.


Không gian ấm cúng trong “hiệu thuốc nhỏ”, là nơi ngày xưa văn hào Andersen thường lui tới

Hiệu thuốc ngày xưa

Det Lille Apotek dịch nghĩa là “hiệu thuốc nhỏ”, nằm ở trung tâm của Copenhagen, hiệu thuốc này thành lập từ lâu lắm rồi, người ta chỉ nhớ rằng hiệu thuốc là nơi những ông dược sĩ già đứng bán thuốc, phát thuốc và tư vấn cho người dân cách trị bệnh, uống thuốc sao cho hiệu quả. Không ai nhớ chính xác hiệu thuốc được thành lập từ bao giờ, nhưng cột mốc để xác định thời gian là từ năm 1720. Khi đó, cũng với mặt bằng tương tự, hiệu thuốc nhỏ thay đổi chức năng, trở thành một quán rượu phục vụ cho cộng đồng địa phương, chủ yếu là giới văn nghệ sĩ ở Copenhagen và vùng phụ cận.

Ngày nay Det Lille Apotek trở thành một quán nhậu hấp dẫn nhất Copenhagen không chỉ bởi từ tên gọi khá độc đáo của nó, mà đó còn là nơi chế biến và bày bán các loại bia truyền thống mang hương vị đậm đà kiểu Đan Mạch đủ làm cho những tín đồ bia bọt từ khắp thế giới phải gật đầu hài lòng kèm với một chút thèm muốn khi nghe nhắc đến những Guinness, Tuborg, Somersby, Kilkenny, Guld, Leffe Brune, Hoegaarden, Staropramen hay Jacobsen Brown Ale…

Det Lille Apotek là một không gian ăn uống cổ nhất ở Copenhaghen, bởi đã qua 291 năm kể từ ngày Det Lille Apotek trở thành một quán rượu, nhưng tất cả những chi tiết trang trí nội thất từ cây đèn dầu cổ, cửa sổ sơn tay, gắn kính màu, cả những bức tranh trang trí trên tường đều được giữ nguyên vẹn như ngày đầu quán khai trương. Trong quá khứ Det Lille Apotek là điểm đến quen thuộc của các thi sĩ, văn hào lớn tại Đan Mạch và thế giới như: Hans Christian Andersen, Ludvig Holberg, Peter Faber… để thưởng thức bia và những món ăn thuần tuý kiểu Đan Mạch được chế biến ngay tại quán.


Nội thất của Det Lille Apotek được trang trí với đĩa cổ, đèn xưa, tranh ảnh… gần như không còn khoảng trống

Trở về quá khứ

Chỉ với biển hiệu đơn giản gác lên một giá đỡ nhỏ gọn trên con đường Store Kannikestraede ngay trung tâm Copenhagen, Det Lille Apotek có vẻ ngoài chìm hẳn trong toà kiến trúc cổ mà nó toạ lạc. Đứng ngoài cửa chính của quán rượu, thật khó để hình dung ra đây là một không gian hấp dẫn lữ khách. Nhưng khi lách mình qua cánh cửa hẹp, một không gian ấm cúng, trầm lắng, mở ra trước mắt, đẹp đến quên cả tìm một chỗ ngồi vì mải lo ngắm nghía các chi tiết trang trí mà chỗ nào cũng là góc đẹp.

Anh bồi bàn dễ thương sắp đặt một chỗ ngồi trong căn phòng nhỏ chừng năm bàn khách với lượng ghế đủ chỗ cho khoảng 20 người, chưa giới thiệu ngay thực đơn của quán, anh bồi đã dẻo miệng: “Đây là căn phòng mà ngày xưa Andersen - nổi tiếng viết truyện ngụ ngôn – thường hay ngồi”. Nói rồi anh bồi chỉ tay vào góc xa của căn phòng, nơi đặt chiếc bàn đơn có hai ghế ngồi và nói rằng đấy chính là chỗ ngồi quen thuộc của Andersen.

Trong lúc chờ đợi món khai vị, những chi tiết trang trí nội thất ở Det Lille Apotek quả thực đầy sức cuốn hút. Với ánh sáng vàng làm màu chủ đạo, trần thấp đem lại cảm giác ấm cúng, nhỏ gọn, tách biệt hẳn với không gian đồ sộ bên ngoài thường thấy từ những toà nhà cổ ở thế kỷ 17-18 tại Copenhaghen. Quán còn có những gian phòng khác biệt rộng hẹp khác nhau, nhìn tổng thể, tưởng rằng cả không gian quán tựa như một phong cách bài trí giống nhau, nhưng ở từng vị trí, thực khách lại tìm ra sự khác biệt ở những chi tiết nội thất nhỏ, có khi chỉ là những cuốn sách cổ được đóng gáy cẩn thận, bày trên giá ngay phía trên bàn ăn, hay những chiếc đĩa trang trí có niên đại từ thế kỷ 18 gắn trên vách tường, những tấm poster, những tấm ảnh xưa, tất cả gợi lại một không gian lý thú mà không phải nơi nào cũng có được.

Với những điểm đặc biệt trong không gian của Det Lille Apotek ấy khiến những giờ cao điểm của bữa trưa và tối, toàn bộ chỗ trong Det Lille Apotek hầu như không ngày nào còn trống, với mức giá trung bình từ 12-24 euro cho một khẩu phần ăn là món cá herring truyền thống, thực khách chắc hẳn đến với Det Lille Apotek không chỉ để ăn, mà họ đến đó còn để tìm một chỗ ngồi và thoả chí tận hưởng những trải nghiệm của chính mình trong một không gian xưa cũ từ thế kỷ 18.


Kệ sách cũng là một điểm nhấn độc đáo trong nội thất của Det Lille Apotek. Nội thất của Det Lille Apotek ngăn cách với bên ngoài bằng ô cửa kính màu

Ở Copenhagen, dù bốn mùa thời tiết có thay đổi đến đâu đi nữa, thì ở Det Lille Apotek người ta vẫn tìm thấy những giá trị rất riêng, và nguyên vẹn theo năm tháng. Người ta mỗi ngày nườm nượp vào Det Lille Apotek không hẳn vì ẩm thực ở đó ngon miệng, không phải vì quán nằm ở vị trí đắc địa của một thủ đô nhộn nhịp miền Bắc Âu, cũng không phải vì là một quán rượu mang phong cách thời thượng, sang trọng và lịch lãm… nhưng người ta đến đó để cảm nhận từng hơi thở của nhịp sống, của không gian sống ở tận một quá khứ xa xôi từ hơn hai thế kỷ trước, thông qua những chi tiết trang trí nội thất đem lại cho Det Lille Apotek một giá trị vượt thời gian và không gian, nơi người ta có thể ôn lại kỷ niệm xưa, hay lắng đọng cùng quá khứ. Và với những lý do ấy, chắc chắn Det Lille Apotek sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn tìm sự khác biệt trong những ngày chu du ở Copenhagen.

Lam Phong

(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống, số 67)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo