Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Điểm đến Kiến trúc hiện đại giao thoa nét đẹp di sản tại Hong Kong

Kiến trúc hiện đại giao thoa nét đẹp di sản tại Hong Kong

Viết email In

Hong Kong (Trung Quốc) được biết đến qua những tòa nhà chọc trời hiện đại, nhưng nơi này cũng mang trong mình nhiều di sản lịch sử và văn hoá đặc sắc.

Thông qua những lát cắt về câu chuyện xưa và nay tại thành phố, nhiều công trình kiến trúc cổ được tân trang đồng thời vẫn khắc họa dấu ấn lịch sử.

The Central Market - khu mua sắm sầm uất

Được xây dựng năm 1939, Central Market là toà nhà cổ cấp III, đóng vai trò chợ ướt đầu tiên ở Hong Kong. Tòa nhà tọa lạc nơi giao nhau giữa phố Queen Victoria và Jubilee. Nơi đây lưu giữ những kỷ niệm lâu đời của nhiều thế hệ người Hong Kong. Năm 2009, dự án cải tạo được công bố, sau hơn 2 thập kỷ, Central Market có thể mở cửa chào đón công chúng một lần nữa với diện mạo mới.


Central Market khoác lên mình diện mạo mới để chào đón du khách.

Được thiết kế với chủ đề “Sân chơi cho tất cả" (Playground for all), chợ mang đậm chất nghệ thuật, sáng tạo và giải trí. Toà nhà hứa hẹn tạo ra những trải nghiệm mua sắm, ăn uống mới mẻ cho công chúng. Điểm hội họp sôi động này còn quy tụ loạt nhà hàng đặc sản, cửa hàng thời trang địa phương và tổ chức sự kiện giáo dục, kết nối văn hoá thông qua hợp tác với nhiều tổ chức.

Central Market được cải tạo với giếng trời lớn, trang bị hệ thống âm thanh, máy chiếu hiện đại. Với sức chứa khoảng 100 người, không gian này phù hợp cho các buổi biểu diễn đường phố. Toà nhà cũng dành ra một khu vực bán mở phía trước những bậc thang của “Grand Staircase" cùng hệ thống cảm biến chuyển động và tường chiếu đèn LED nhằm tạo ra trải nghiệm tương tác cho khách tham quan cũng như tổ chức các buổi biểu diễn cộng đồng.


Du khách có thể tìm thấy nhiều điều thú vị trong khu chợ này.

Ở tầng một, quảng trường Legacy (Legacy Hall) đa chức năng rộng khoảng 2.500 foot vuông (khoảng 225 m2). Đây là nơi tổ chức các diễn đàn, sự kiện văn hóa. Dù kiến trúc kết hợp thiết kế đương đại nhằm phù hợp thị hiếu, các yếu tố lịch sử vẫn được bảo tồn cẩn thận. Qua đó, di sản được lưu giữ, đồng thời tạo ra trải nghiệm mới thú vị cho du khách.

Tai Kwun - di sản văn hóa kết hợp kiến trúc đương đại

Trở lại thế kỷ XIX, Tai Kwun là khu liên hợp trạm Cảnh sát Trung tâm, xây dựng dưới thời thuộc địa Anh. Công trình này thuộc trung tâm Hong Kong. Năm 1995, trạm Cảnh sát Trung tâm cũ, tòa án Trung tâm và nhà tù Victoria được xếp vào danh sách các Di tích pháp định của Hong Kong. Tầm quan trọng của những di sản này được chính thức công nhận.


Tai Kwun cũng kể nhiều câu chuyện lịch sử qua kiến trúc độc đáo.

Tai Kwun chào đón du khách bằng những lát cắt về câu chuyện lịch sử từ cuối thế kỷ XIX qua các tòa nhà di sản được trùng tu cẩn thận với khoảng sân rộng. Du khách có thể thả bộ tại khu vực nổi tiếng, len lỏi qua những phòng giam nhỏ chật chội. Sự kết hợp giữa việc bảo tồn dấu ấn lịch sử và yếu tố triển lãm tương tác hiện đại góp phần tái hiện bầu không khí, trải nghiệm thực tế cho khách tham quan.

Kiến trúc cổ này biến nơi đây thành không gian hội họp dành cho nghệ thuật. Tai Kwun có 16 tòa nhà di sản, 2 tòa nhà mới và không gian ngoài trời dành cho các tổ chức, nghệ sĩ thực hiện chương trình hợp tác, triển lãm, sự kiện, biểu diễn trong lĩnh vực phim, nhiếp ảnh, âm nhạc, thiết kế... Ngoài ra, loạt cửa hàng, nhà hàng đặc sản và đồ lưu niệm hứa hẹn níu chân du khách.

The Mills - nét đẹp lịch sử hòa quyện sự sáng tạo

The Mills từng là nhà máy sản xuất bông gòn của Tập đoàn Dệt may Nan Fung thời kỳ hoàng kim ở Hong Kong. Địa danh này thuộc dự án cải tạo chính từ tập đoàn. Sau 5 năm, toà nhà mở cửa trở lại để đón khách.


Không gian The Mills đậm chất nghệ thuật.

Tương tự câu chuyện hồi sinh của Tai Kwun, The Mills là điển hình về cách Hong Kong thổi hồn cho kiến trúc cổ. Nơi đây được biến hoá trở thành khu trung tâm thiết kế, không chỉ tôn vinh lịch sử công nghiệp, mà còn hứa hẹn thu hút cộng đồng sáng tạo phát triển. Toà nhà hiện có cửa hàng bán lẻ, vườn ươm doanh nghiệp, quán bar, nhà hàng và quán cà phê.

PMQ - địa điểm thư giãn và khám phá

PMQ (Police Married Quarters) từng là ký túc xá dành cho các sĩ quan cảnh sát cấp dưới đã kết hôn và có hồ sơ của Trung Quốc. Đây cũng là địa điểm ban đầu của trường Trung học Queen’s College thành lập năm 1862. Tòa nhà hiện cải tạo thành trung tâm với loạt cửa hàng nghệ thuật thiết kế đa dạng. PMQ chào đón du khách với hơn 100 doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm khác nhau từ đồ trang sức thủ công đến gia dụng.


PMQ biết chiều lòng du khách với nhiều hoạt động ấn tượng.

Nếu là fan của những khu triển lãm nghệ thuật hoặc đồ thủ công, bạn không nên bỏ qua những điểm đặc biệt của PMQ. Du khách không chỉ thỏa sức trải nghiệm những khóa học sáng tạo được tổ chức thường xuyên, mà còn được dạo quanh gian hàng nhỏ của những nghệ sĩ quốc tế cùng các tác phẩm ấn tượng. Ngoài ra, bạn cũng có thể rảo chân tham quan những khu chợ đêm phổ biến trong cộng đồng nghệ sĩ nơi đây.

Giang Di Linh

(Zing.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo