Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Điểm đến Crazy House ở Đà Lạt

Crazy House ở Đà Lạt

Viết email In

Ở Đà Lạt, có một ngôi nhà kỳ bí trong cả kiến trúc lẫn cách trang trí, xây dựng 30 năm ròng vẫn còn đang được xây tiếp. Ngôi nhà còn được ví von “không thể đi lại lần thứ 2”. Đó là “Crazy house” - biệt thự Hằng Nga, tọa lạc trên đường Huỳnh Thúc Kháng, phường 4, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Sở dĩ gọi là ngôi nhà “không thể đi lại lần thứ 2” vì với bố cục kiến trúc mạng nhện, từng hang động quanh co như bất tận thì du khách chẳng thể nào nhớ nổi con đường mình đã từng đi qua. Cứ vài mươi bước chân lại có ngã 3, ngã 4 chằng chịt. Ta chọn lối nào? Và sẽ đi đâu? Đó là những phân vân trải nghiệm thú vị và ly kỳ khi khám phá “Crazy house”.

Biệt thự Hằng Nga được xây dựng từ năm 1990 và đến nay vẫn còn đang mở rộng, xây tiếp. Khối nhà cứ rộng lớn thêm và sự kỳ lạ lại càng gia tăng. Biệt thự Hằng Nga bao gồm nhiều tòa nhà, quán cà phê và phòng trưng bày nghệ thuật với phong cách đặc biệt. Tổng quan ngôi biệt thự như một hang động lớn, trong đó có vô số hang động nhỏ với hành lang, cầu thang quanh co, khúc khuỷu, lúc đưa khách đến tận “mây xanh”, sau lại đưa khách xuống dưới “thâm sơn cùng cốc”. Chính kiến trúc kỳ lạ này mà “Crazy house” từng được bầu chọn là một trong những ngôi nhà có kiến trúc quái lạ nhất thế giới.

Người thiết kế, chỉ đạo thi công, đồng thời là chủ nhân biệt thự Hằng Nga là nữ Kiến trúc sư - Tiến sĩ Đặng Việt Nga. Bà Đặng Việt Nga hiện đã ngoài 80 tuổi và vẫn đang sống trong ngôi biệt thự này. Vốn là tác giả thiết kế nhiều công trình nổi tiếng ở Đà Lạt, bà Việt Nga lên ý tưởng cho ngôi biệt thự của mình. Kiến trúc lạ kỳ nhưng ý tưởng ban đầu thì không hề kỳ lạ. Theo diễn giải của bà Đặng Việt Nga, thiên nhiên bị khai thác quá mức để phục vụ cho cuộc sống của con người và con người đang bị thiên nhiên “đáp trả” bằng thiên tai. Để hướng con người đến việc bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống, bà Đặng Việt Nga chọn xây dựng ngôi nhà mô phỏng hình ảnh những gốc cây cổ thụ trong một khu rừng già bị tàn phá. Nhưng bên trong lòng những gốc cây xù xì, trơ trọi lại là những căn phòng nghỉ được thiết kế độc đáo dành cho khách lưu trú, gợi lên hình ảnh thiên nhiên luôn gần gũi và hiện hữu trong cuộc sống của con người.

Thực hiện: Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Nam Bộ (VTV) - Ký sự "Kỳ nhân trên xứ sương mù" 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo