Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Điểm đến Ngôi làng có tên ngắn nhất thế giới

Ngôi làng có tên ngắn nhất thế giới

Viết email In

Khó ai có thể rút gọn thêm hay tìm cách gọi tắt cái tên Å của ngôi làng tọa lạc trên quần đảo Lofoten xinh đẹp.

Llanfairpwllgwyngyllgogerychwyrndrobwllllantysiliogogogoch, tại xứ Wales, chắc chắn là thị trấn có tên dài nhất trên thế giới, với 58 ký tự. Trong khi đó ngôi làng có tên gọi ngắn nhất hành tinh là Å.


Làng Å có khoảng 150 cư dân sinh sống này tọa lạc trên mũi nam của quần đảo Lofoten, thuộc quận Nordland, phía bắc Na Uy.
(Ảnh: Someform)

Cư dân địa phương phát âm Å như từ aw (/ɔ/) trong tiếng Anh. Từ xưa, ngôi làng này vốn không hề có tên gọi ngắn gọn đến như vậy, mà tên gốc của nó là một từ trong tiếng Bắc Âu cổ, mang nghĩa "dòng sông nhỏ". Thực ra Na Uy có ít nhất bảy ngôi làng được gọi là Å, và làng Å trên quần đảo Lofoten là nơi nổi tiếng nhất với khách du lịch.

Biển báo đề tên "Å" tại đây từng thường xuyên bị những người thích đùa lấy trộm, đến mức người làng phải thay bằng biển "Å i Lofoten" - Å của Lofoten để phân biệt. Nhưng sau khi cư dân phàn nàn quá nhiều, chính quyền lại dùng biển hiệu chỉ có một chữ cái như cũ.


Biển ghi tên làng. Å là chữ cuối cùng trong bảng chữ cái Na Uy.
(Ảnh: World Surroundings) 

Năm 2004, Paul Parry, một nhà văn kiêm nhà soạn hài kịch người Anh, quyết định bắt đầu hành trình đạp xe từ Điểm A đến Điểm B. Parry đã khởi hành từ làng Å, Na Uy đến làng Bee, thuộc bang Nebraska, Mỹ. Dù đạp xe, anh vẫn phải đi đường biển và tiết lộ mình đã chạy marathon trên du thuyền Queen Mary 2 từ Southampton, Anh đến New York, Mỹ. Khi Parry đặt chân đến ngôi làng Bee tí hon ba tháng sau ngày lên đường, thị trưởng thành phố Omaha, bang Nebraska đã gọi đó là ngày A đến B.

Không chỉ những ngôi làng Å của Na Uy mang tên gọi chỉ một chữ cái, thế giới còn nhiều điểm đến tương tự như dòng sông E của Scotland, hay mảnh đất Ø (nghĩa là hòn đảo) nằm giữa thung lũng sông Nørreå của Đan Mạch, khu đô thị U tại Micronesia (Mỹ), thị xã Y ở miền bắc nước Pháp. Ngoài ra, rất nhiều nơi hoàn toàn tránh tên gọi chứa phụ âm, như đảo Eiao của quần đảo thuộc Pháp Marquesas giữa Thái Bình Dương, thị trấn Aiea gần Honolulu (Hawaii, Mỹ) và một con suối nên thơ ở Roraima, Brazil có tên Aauaua.

Bảo Ngọc

(VnExpress /Theo Condé Nast Traveler, Lonely Planet)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo