Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM sẽ xây 30 hồ chứa nước lớn để giảm ngập

TPHCM sẽ xây 30 hồ chứa nước lớn để giảm ngập

Viết email In

Trong quý 2-2014, Trung tâm điều hành chống ngập TPHCM sẽ trình UBND thành phố phê duyệt quy hoạch mạng lưới hồ điều tiết phân tán giảm ngập úng. Dự kiến thành phố sẽ xây 30 hồ điều tiết lớn khu vực ngoại thành và hàng trăm hồ nhỏ khác khu vực nội thành để giúp tích trữ hàng chục triệu mét khối nước mưa.

Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng Phòng điều tiết nước thuộc trung tâm chống ngập cho biết dự kiến trong quý 2 này trung tâm sẽ trình UBND thành phố phê duyệt quy hoạch mạng lưới hồ điều tiết phân tán giảm ngập úng.

Theo quy hoạch này, dự kiến thành phố sẽ xây dựng khoảng 30 hồ điều tiết nước quy mô lớn ở khu vực ngoại thành trong khi  ở khu vực nội thành chỉ xây dựng các hồ có quy mô nhỏ, nằm xen cài trong khu dân cư, hầm chứa ngầm dọc vỉa hè, sân trường, trong tòa nhà…


Với kế hoạch xây mạng lưới hồ điều tiết, các nhà quy hoach hy vọng TPHCM sẽ giảm được 30% tình trạng ngập nước vào mùa mưa.
(Ảnh: Văn Nam)

Cũng qua trao đổi với phóng viên về khả năng giảm ngập cho thành phố, ông Hồ Long Phi, Phó ban điều phối chương trình chống ngập thành phố cho biết, nếu triển khai đồng bộ việc xây các hồ điều tiết, lượng nước mưa tích trữ sẽ lên đến hàng chục triệu mét khối và theo đó sẽ giúp giảm được 30% tình trạng ngập úng cho thành phố so với hiện nay.

Thep phân tích của ông Long, với tác động biến đổi khí hậu, lượng mưa ngày một tăng thì xây hồ điều tiết là giải pháp khả thi để ứng phó với biến đổi khí hậu, giúp giảm quá tải cho hệ thống cống thoát nước mỗi khi gặp mưa lớn kết hợp với triều cường. Lâu nay đây là hai nguyên nhân gây ngập úng triền miên cho thành phố.

Ông Long cho biết, các hồ điều tiết lớn sẽ sử dụng nguồn vốn từ ngân sách để xây dựng, còn các hồ chứa nhỏ sẽ huy động nguồn lực từ người dân … Thêm vào đó, thành phố cũng tận dụng các hồ chứa nước hiện hữu.

Theo ông Long, để chống ngập lụt bền vững, TPHCM cần phải hành động ngay với các phần việc cụ thể gồm: soạn thảo và ban hành quy chế về không gian dành cho nước; thiết lập hệ thống cảnh báo sớm và quy trình ứng phó; thiết lập quy trình vận hành hồ chứa nước đa mục tiêu; ưu tiên đầu tư cho công trình thoát nước nội thành.

Được biết, ý tưởng xây dựng hồ điều tiết phân tán giảm ngập úng được Thành ủy TPHCM chấp thuận cách đây ba năm. Tuy nhiên, đến nay quy hoạch xây hồ điều tiết vẫn trong giai đoạn soạn thảo, chưa có hồ nào được xây dựng.

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa IX diễn ra ngày 25/3 vừa qua, ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy khi bàn về chương trình chống ngập (một trong 6 chương trình đột phá giai đoạn 2011 – 2015 của thành phố) nhận xét trong ba năm qua chưa có hồ điều tiết nào được xây dựng chính là một sự yếu kém.

Lâu nay, mặc dù trung tâm chống ngập luôn công bố số lượng điểm ngập được xóa năm sau giảm so với năm trước, nhưng trên thực tế vẫn còn tình trạng tái ngập, phát sinh điểm ngập mới.

Theo UBND thành phố, ba năm qua thành phố đã hoàn thành các công trình chống ngập lớn như cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc – Thị Nghè, xây dựng gần 335 ki lô mét cống thoát nước, lắp đặt 1.077 van ngăn triều … để góp phần giảm ngập. Trong ba năm 2011 – 2013, thành phố đã 47/58 điểm ngập do mưa, 16/26 điểm ngập do triều, 113/271 điểm ngập điểm ngập khác trên địa bàn quận huyện …

Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM đầu tuần này, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND thành phố thừa nhận, việc giải quyết các điểm ngập vẫn chưa bền vững, khả năng tái ngập còn cao.

Ông Quân cho biết sắp tới thành phố sẽ rà soát lại thứ tự ưu tiên các dự án chống ngập để bổ sung vốn đầu tư, chú trọng xây hồ điều tiết nước. Trong ba năm 2011 – 2013, kinh phí dành cho chương trình chống ngập úng của thành phố là 1.577 tỉ đồng.

Văn Nam (Thời báo Kinh tế Sài Gòn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo