Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Đà Nẵng quy hoạch phát triển đô thị thích ứng với ngập lụt

Đà Nẵng quy hoạch phát triển đô thị thích ứng với ngập lụt

Viết email In

Hội thảo "Giải pháp quy hoạch phát triển đô thị thích ứng với ngập lụt thành phố Đà Nẵng" đã diễn ra ngày 18/3 tại thành phố Đà Nẵng. Hội thảo do Ban Chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng thành phố Đà Nẵng phối hợp với Viện Chuyển đổi môi trường và xã hội Hoa Kỳ (ISET) tổ chức.

Hội thảo nhằm thảo luận các giải pháp quy hoạch phát triển Đà Nẵng ứng phó với vấn đề ngập lụt, chia sẻ bài học kinh nghiệm về áp dụng kết quả Dự án Nhà chống bão và Dự án Mô hình thủy văn và mô phỏng sự phát triển đô thị (HUDSIM) trong quy hoạch phát triển đô thị của thành phố và giới thiệu các nội dung cơ bản của Đề án "Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với Biến đổi khí hậu giai đoạn 2013-2020."


(Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Theo ISET, phần lớn các khu vực đô thị mới của Đà Nẵng theo quy hoạch tổng thể nằm ở vùng thoát lũ và vùng trũng thấp. Qua điều tra, nghiên cứu cho thấy, việc san lấp trong vùng thoát lũ từ 1-6m đã cản trở việc thoát lũ, làm thay đổi hình thái ngập lụt, gia tăng đáng kể mức lũ ở các xã thấp trũng lân cận. Ngoài ra, việc san lấp trong vùng thoát lũ còn làm cản đường thoát nước, lấy đi khu vực trữ nước có thể tràn rộng ra và chảy chậm lại, khiến nước sông chảy xiết hơn.

Theo đó, các nhà chuyên môn cảnh báo nước lũ dâng cao, hình thái lũ thay đổi ở những xã thấp trũng gần kề với khu vực san nền sẽ tác động đến sinh kế, nhà ở, tài sản và cơ sở hạ tầng. Các phương án ứng phó lũ lụt truyền thống có thể không phù hợp do hình thái lũ thay đổi.

Các khu đô thị mới sẽ bị ngập sâu trong nước từ 1-1,5 mét, khiến thiệt hại về nhà cửa, làm giảm giá trị đất đai và sức hút với các nhà đầu tư. Những khu vực ngập sâu hơn 2 mét sẽ bị thiệt hại nặng nề vì ngập sâu kéo dài... Ngoài ra, hệ thống đường giao thông ở những khu thấp trũng có khả năng bị tê liệt hoàn toàn trong lũ, gây cản trở công tác sơ tán, cứu hộ và ứng phó khẩn cấp...

Do đó, để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, Đà Nẵng cần phải điều chỉnh quy hoạch không gian; trong đó, kiểm soát chặt chẽ những công trình xây dựng nào chiếm mất phần không gian cho nước. Bên cạnh đó, hạn chế xây dựng mới ở khu vực đất thấp phía Nam; cải thiện hệ thống thoát nước sẽ giảm thiểu và phân chia nguy cơ lũ lụt một cách đồng đều hơn...

Trong ngày 17 và 18/3, ông Marcus Moench, Chủ tịch ISET có buổi làm việc với đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ, Sở Xây dựng, Văn phòng Biến đổi khí hậu thành phố Đà Nẵng về Dự án Nhà chống bão và Dự án Mô hình thủy văn và mô phỏng sự phát triển đô thị và đi thực địa.

Tại các buổi làm việc, ông Marcus Moench khuyến cáo về việc phổ biến dự án sẽ có tác động hai chiều, một mặt nâng cao đời sống của người dân nhưng cũng sẽ làm giảm sự thu hút các nhà đầu tư. Đây là vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng để có hướng giải quyết thích hợp.

Sau các buổi làm việc, đại diện ISET đi thực địa đến từng hộ gia đình sau đó tập hợp thành phim tài liệu về công tác ứng phó biến đổi khí hậu để có thể làm phương tiện phổ biến đến các tỉnh, thành và các nước trong khu vực./.

Văn Sơn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo