Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Di dời 9 nhịp cầu Long Biên để bảo tồn

Di dời 9 nhịp cầu Long Biên để bảo tồn

Viết email In

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản lấy ý kiến các bộ liên quan và UBND TP Hà Nội về phương án xây dựng cầu đường sắt Long Biên cho tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi. 

Theo đó, phương án tối ưu và cũng để đồng bộ với dự án tôn tạo cầu Long Biên là làm cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tồn với chi phí khoảng 7.982 tỷ đồng. 

Cầu mới sẽ có đường sắt đôi chạy giữa, hai bên là đường dành cho ôtô, xe máy và xe thô sơ. 

Để bảo tồn, cầu cũ sẽ được gia cố sửa chữa theo nguyên bản nhằm khai thác đường bộ hai bên, phục vụ du lịch bãi giữa sông Hồng. 9 nhịp cầu đầu trung tâm Hà Nội sẽ được di dời về phía thượng lưu, cách tim cầu cũ 85 m. Phần đường sắt ở giữa sẽ trưng bày đầu tàu hỏa, làm bảo tàng lưu giữ nét cổ kính của cầu Long Biên. 

Bên cạnh đó, hai trận địa pháo phòng không cao 11,5 m sẽ được đặt trên bãi cát nổi giữa sông Hồng, mô phỏng trận "Điện Biên Phủ trên không" 12 ngày đêm năm 1972.

Dù kiến nghị chọn phương án nói trên, song Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa thêm hai phương án khác để các bộ, ngành xem xét.

Một là xây cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, có kết cấu nhịp dàn thép như thiết kế năm 1902 với kinh phí 9.100 tỷ đồng.

Hai là xây cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cũ để bảo tồn. Công năng cầu của phương án này tương tự phương án khuyến nghị được chọn, nhưng phải giải phóng mặt bằng lớn hơn, chi phí xây dựng dự kiến 9.400 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi có chiều dài 28,6 km do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, được khởi công năm ngoái và dự kiến hoàn thành năm 2017.

Chí Hiếu 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo