Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Đồng Tháp quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu 32.000 ha

Đồng Tháp quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu 32.000 ha

Viết email In

Ngày 10/1, tại cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp công bố Quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp đến năm 2030 với quy mô gần 32.000ha.

Phạm vi quy hoạch bao gồm 15 xã, phường gồm An Lộc, An Thịnh, An Lạc, Tân Hội, Bình Thạnh thuộc thị xã Hồng Ngự; Thường Phước 1, Thường Phước 2, Thường Thới Hậu A, Thường Thới Hậu B, Thường Lạc, Thường Thới Tiền thuộc huyện Hồng Ngự; Bình Phú, Tân Hộ Cơ, Thông Bình và thị trấn Sa Rài thuộc huyện Tân Hồng. 

Trong khu kinh tế cửa khẩu có hai cửa khẩu quốc tế là Thường Phước và Dinh Bà; năm cửa khẩu phụ là Sở Thượng, Thông Bình, Mộc Rá, Á Đôn, Bình Phú.  


Một góc cửa khẩu quốc tế Dinh Bà.
(Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam) 

Khu kinh tế cửa khẩu hiện có ba đô thị là trung tâm của thị xã Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự và huyện Tân Hồng; đồng thời đang hình thành tiếp hai đô thị ở khu vực cửa khẩu quốc tế Thường Phước và Dinh Bà. 

Dân số trong Khu kinh tế cửa khẩu trên 191.000 người và người dân trong tuổi lao động chiếm 55%. 

Lợi thế chính ở khu kinh tế cửa khẩu là sản xuất nông nghiệp và dịch vụ thương mại qua lại biên giới. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt là về vận chuyển đường thủy.

Với hai hệ thống kênh Nguyễn Văn Tiếp và kênh Trung ương sẽ tạo điều kiện kết nối, thông thương hàng hóa cho nhân dân trong khu vực với Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, các dự án đường bộ đang được triển khai sẽ tạo điều kiện giao thông thuận lợi và mang đến nhiều cơ hội hợp tác đầu tư.

Khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, gồm công nghiệp-thương mại-đô thị và nông lâm ngư nghiệp gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng tại các cửa khẩu quốc tế cũng chính là trung tâm giao lưu phát triển kinh tế giữa các nước tiểu vùng sông Mekong, gần nhất là với Campuchia.

Tại hai đô thị cửa khẩu Dinh Bà và đô thị cửa khẩu Thường Phước có ba cụm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp với tổng diện tích 60ha.

Ngoài ra, tại thị trấn Sa Rài và thị trấn Thường Thới, mỗi thị trấn có một cụm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp (quy mô 35-45ha) sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ phụ phẩm nông nghiệp và các mặt hàng khác.

Đồng Tháp đã có chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp khi đầu tư tại Khu kinh tế cửa khẩu về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất, nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.../. 

(TTXVN) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo