Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Côn Đảo sẽ có điện gió

Côn Đảo sẽ có điện gió

Viết email In

Sau một năm rưỡi nữa, huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có nguồn cung cấp điện gió. Đây không chỉ là nguồn năng lượng sạch mà còn rẻ hơn đến trên 35% so với giá thành điện sản xuất từ các trạm phát chạy bằng dầu diesel, nguồn cung cấp điện duy nhất cho Côn Đảo hiện nay.

Ngày 27/12, Công ty cổ phần Phát triển công nghệ Tài Nguyên Xanh (Greenmade) đã ký hợp đồng giao cho Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PV Engineering) làm tổng thầu xây dựng nhà máy điện gió ở Côn Đảo. Dự án có tổng kinh phí đầu tư 345 tỉ đồng, gồm hai turbine gió có tổng công suất 4 MW.


Lễ ký kết giữa hai doanh nghiệp (Ảnh: Khắc Dũng)

Theo kế hoạch, nhà máy điện gió Côn Đảo sẽ phát điện thương mại từ quí 3-2015. Greenmade đã ký hợp đồng mua bán điện với Trạm cung cấp diện nước huyện Côn Đảo trong 7 năm, với giá cố định là 25 xu Mỹ/KWh (tương đương 5.300 đồng/kwh).

Ông Nguyễn Hồng Quang, Tổng giám đốc Greenmade, cho biết dù giá điện còn cao nhưng đây là giải pháp hiệu quả và khả thi để hạ giá thành sản xuất điện cung cấp cho Côn Đảo trong điều kiện nhu cầu tiêu thụ điện của đảo còn thấp, lại ở khá xa đất liền.

Côn Đảo cách Bà Rịa - Vũng Tàu 185 km. Tổng nhu cầu cấp điện ở đây hiện chưa tới 6 MW. Hiện tại, nguồn cung cấp điện duy nhất cho Côn Đảo là các trạm phát chạy bằng diesel, với giá thành điện sản xuất lên đến 8.300 đồng/KWh. Nhà máy điện gió ra đời không chỉ giúp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiết kiệm được khoản chi ngân sách, khoảng 38 tỉ đồng/năm, để bù giá điện cho đảo, mà còn tạo nền tảng để người dân và doanh nghiệp ở đây mua được điện với giá rẻ hơn.

Ông Đỗ Văn Thanh, Tổng giám đốc PV Engineering, cho biết sẽ khởi công dự án ngay từ đầu năm 2014. Đồng thời PV Engineering cũng xúc tiến để chọn nhà thầu cung cấp turbine gió và chọn phương án thiết kế bảo đảm nhà máy điện đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn quốc tế và có chi phí đầu tư tốt nhất.

Các turbine gió sẽ được lắp đặt ngoài biển, cách bở khoảng 2,5km.

Ông Quang của Greenmade cho biết thêm, sau khi nhà máy vận hành thương mại, Greenmade sẽ đầu tư tiếp để nâng công suất của nhà máy./.

Đức Hoàng


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo