Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Lập ngân hàng dữ liệu dạng 3D bảo tồn di tích Cố đô Huế

Lập ngân hàng dữ liệu dạng 3D bảo tồn di tích Cố đô Huế

Viết email In

Tiến sỹ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết Trung tâm đang triển khai chương trình thiết lập ngân hàng dữ liệu bảo tồn di tích Cố đô Huế dưới dạng số (3D) để cập nhật, lưu trữ thông tin. 

Trong trường hợp xảy ra bất kỳ sự cố nào có khả năng làm hư hại tới công trình di tích Huế, cơ sở dữ liệu 3D này sẽ là nền tảng phục vụ cho quá trình đo đạc, thiết kế, lập bản vẽ, thử nghiệm các phương án phục dựng lại nguyên trạng toàn bộ công trình.  


Hình ảnh đồ họa Cố đô Huế
(Nguồn: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế)

Trong cuối tháng 10/2013, Trung tâm đã phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn An Thi Việt Nam xây dựng chương trình 3D cho khu vục Thế Miếu-Hiển Lâm Các. 

Cơ sở dữ liệu khu vực Thế Miếu-Hiển Lâm Các dưới dạng mô hình kỹ thuật số 3 chiều có độ chính xác cao.

Đây thực sự là bước tiến quan trọng về mặt công nghệ bảo tồn dưới dạng số, thông qua các mô hình 3 chiều trong cơ sở dữ liệu này. Từ đây, toàn bộ hình ảnh, kích thước, mối quan hệ không gian, tình trạng hiện thời của các đối tượng trong khu vực Thế Miếu-Hiển Lâm Các đều được thể hiện đầy đủ.

Từ cơ sở dữ liệu này, Trung tâm có thể tạo ra các sản phẩm dẫn xuất đa dạng phục vụ cho việc quảng bá hình ảnh, phát triển du lịch, phim ngắn 3D, ảnh toàn cảnh 360 độ, bản vẽ 2D, công bố rộng rãi trên Internet, chia sẻ số liệu nghiên cứu với cộng đồng khoa học quốc tế... 

Qua chương trình này, Trung tâm thực hiện về kỹ thuật scan 3D và sử dụng dữ liệu thu đuợc một cách triệt để trong hoạt động trùng tu di tích, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, độ chính xác của công trình được trùng tu nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp bảo tồn trùng tu và phát huy giá trị di tích Huế - Di sản Văn hóa Thế giới...

Trước đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cũng đã phối hợp với Viện Công nghệ cao Hàn Quốc (KAIST) thực hiện quét và dựng phim quảng bá giới thiệu việc tái tạo Hoàng Thành Huế và di tích Hổ Quyền bằng công nghệ 3D.

Được so sánh với trường giác đấu nổi tiếng thời La Mã cổ đại Coloseum, Hổ quyền là di tích có giá trị độc đáo. Tuy bị xuống cấp nghiêm trọng, nhưng ở đây vẫn còn khá nguyên vẹn hình thù của một đấu trường, từ thành quách đến lối ra vào, trở thành một trong những điểm đến của du khách.

Việc phục dựng Hổ quyền bằng công nghệ 3D làm cho người xem có cảm giác đang trực tiếp tham gia xem trận đấu giữa voi và hổ trong một không gian 3 chiều sống động được phục dựng theo kỹ xảo điện ảnh.

Đây là dự án phục dựng bằng công nghệ 3D cùng với dự án phục dựng di tích Hoàng thành Huế do Viện KAIST tài trợ./. 

Quốc Việt 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
0 # Nguyễn Hồng Thái 03/11/2013 15:59
em thấy hình như cái ảnh bị nhầm rồi ạ
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo