Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Việt Nam Nâng cao hơn nữa vai trò của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam

Nâng cao hơn nữa vai trò của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam

Viết email In

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trong buổi làm việc với Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (QHPTĐTVN) về tình hình hoạt động của Hội trong ngày 29/10.  

Thực hiện tốt vai trò của một tổ chức xã hội nghề nghiệp 

Báo cáo về tình hình hoạt động của Hội, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội QHPTĐTVN cho biết, từ năm 2008 đến nay, mặc dù trong điều kiện khó khăn về tài chính do phải tự chủ về kinh tế, nhưng với trách nhiệm vì sự phát triển đô thị của Việt Nam, Hội đã thực hiện nhiều nhiệm vụ và hoạt động như tham gia tư vấn, phản biện xã hội; đào tạo, tôn vinh trí thức, trao giải thưởng; hợp tác quốc tế… 

Cụ thể, Hội đã tham gia đóng góp và xây dựng các văn bản pháp luật của Nhà nước như góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp năm 1993, Luật Xây dựng (sửa đổi), Luật Quy hoạch Đô thị năm 2009, Luật Thủ đô…; đóng góp và tư vấn cho các đô thị về công tác quy hoạch phát triển đô thị. 

Trong hoạt động tư vấn, thẩm định phản biện xã hội, Hội QHPTĐTVN đã tham gia vào hội đồng thẩm định của các bộ, ngành và tỉnh, TP. Chỉ trong vòng 2 năm 2012-2013, Hội đã tham gia thẩm định 13 đồ án quy hoạch và đề án nâng cấp đô thị của nhiều đô thị trên cả nước. 

Đồng thời, Hội còn phối hợp với một số viện nghiên cứu, cơ quan quản lý địa phương hợp tác tổ chức 15 hội thảo, hội nghị khoa học đóng góp ý kiến về cơ chế chính sách, quản lý phát triển đô thị như tổ chức Hội nghị chuyên gia đóng góp cho “Quy hoạch chung Hà Nội”, hội thảo “Xây dựng Quy chế quản lý Quy hoạch kiến trúc chung TP Hà Nội”… 

Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, Hội đã mở rộng và đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều tổ chức quốc tế, phối hợp với các đoàn chuyên gia để tổ chức hội thảo quốc tế tại Việt Nam và tham gia hội thảo tại một số nước, ký kết ghi nhận hợp tác trong các lĩnh vực nghiên cứu phát triển đô thị và đào tạo… 

Cần phản biện mạnh mẽ hơn nữa 

Đánh giá cao hoạt động của Hội QHPTĐTVN, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: Mặc dù ra đời khá muộn so với nhiều Hội nghề nghiệp khác, nhưng Hội QHPTĐTVN đã có nhiều đóng góp cho xã hội, là một tổ chức xã hội nghề nghiệp có tiếng nói.

Theo Bộ trưởng, trong thời gian qua Hội đã đóng góp lớn trong lĩnh vực quản lý nhà nước cho các cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương; giúp tuyên truyền kinh nghiệm trong nước và nước ngoài để các địa phương học hỏi kinh nghiệm; tập trung nghiên cứu phê bình đóng góp nhiều ý kiến, nâng cao trình độ các hội viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quy hoạch …

Bộ trưởng nhận định, trong những năm qua cả nước đã rất quan tâm đến đầu tư xây dựng (ĐTXD) phát triển đô thị (PTĐT). Nhưng muốn ĐTXD hiệu quả thì quy hoạch phải dẫn đường vì quy hoạch đô thị là một quy hoạch đặc thù, mà sản phẩm chủ yếu là “cứng”, là hạ tầng, khung cứng, ko dễ gì thay đổi và nếu phải thay đổi thì sẽ tốn kém rất lớn.

Trong những năm qua đô thị đã có bước phát triển mạnh, ngày càng khẳng định vai trò động lực về kinh tế. Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển đô thị còn tự phát, phong trào, thiếu quy hoạch, kế hoạch.

Phần lớn các quy hoạch vẽ xong không có lộ trình thực hiện, thiếu nguồn lực đầu tư. Sự mất cân đối về nguồn lực, dẫn đến không thực hiện được quy hoạch, gây thất thoát, vì có quy hoạch rồi, không có nguồn lực để làm dẫn đến quy hoạch treo.

Theo Bộ trưởng, tình trạng đầu tư theo phong trào, thiếu quy hoạch, kế hoạch một phần là do Chính sách về pháp luật chưa điều chỉnh được những công việc chúng ta cần phải quan tâm.

Việc lập quy hoạch phải trên cơ sở cân đối các nguồn lực, nhưng chúng ta vẫn chưa để ý đến, đôi khi phụ thuộc vào ý chí của người lãnh đạo, mà không nghĩ tới nguồn lực đầu tư, kế hoạch đầu tư nên dẫn đến quy hoạch treo.

Tuy nhiên, Nghị định 11/2013/NĐ-CP về Quản lý dự án đầu tư phát triển đô thị sẽ khắc phục tình trạng này, phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch. Đồng thời, công tác quản lý ĐTXD cũng sẽ được đổi mới một cách căn bản theo Luật Xây dựng (sửa đổi) sắp được ban hành.

Bộ trưởng chỉ đạo, cần phải có sự đổi mới trong công tác quy hoạch. Tư tưởng quy hoạch hiện nay là quy hoạch không gian. Các nhà quy hoạch cũng phải đổi mới, thay đổi tư duy không phụ thuộc vào địa giới hành chính mà phải quy hoạch theo vùng.

Bộ trưởng lưu ý, những người làm quy hoạch cũng cần quan tâm đến vấn đề nhà ở. Hiện nay, thị trường nhà ở phát triển tốt, nhưng vẫn còn một bộ phận lớn người dân không có khả năng thanh toán đang phải sống trong những ngôi nhà rất chật chội.

Hiện nhà nước đã vào cuộc để lo chỗ ở cho người nghèo, nên người làm quy hoạch cần phải cần quan tâm đến nhà ở, bên cạnh việc phát triển nhà ở cho những người thu nhập cao cũng phải có quy hoạch nhà ở cho những người có thu nhập thấp, có sự cân đối nguồn lực để đầu tư cơ cấu nhà ở sao cho hợp lý. Đây là lĩnh vực cần đến vai trò của người làm quy hoạch, làm sao tính toán được kinh tế đô thị để có sự đầu tư hợp lý và hiệu quả.

Đánh giá cao sự tâm huyết, bản lĩnh của các thành viên trong Hội, Bộ trưởng đề nghị trong lĩnh vực tư vấn phản biện, Hội cần cần thực hiện mạnh mẽ hơn và tập trung giúp cho những người làm quy hoạch, Hội nghiên cứu lý luận, phê bình, rút ra kinh nghiệm để những người làm quy hoạch nâng cao chất lượng quy hoạch để đưa quy hoạch vào cuộc sống.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết: Bộ Xây dựng luôn sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp của Hội QHPTĐTVN. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị Hội tham gia phản biện các đồ án quy hoạch với vai trò tập thể, trong đó có sự tham gia của ít nhất 3-4 chuyên gia để nâng cao hơn nữa chất lượng của các đồ án.

Bộ trưởng cũng đề nghị Hội cần tập trung xây dựng Hội phát triển mạnh hơn nữa, nâng cao chất lượng của Hội để có thể khẳng định vai trò của mình trong xã hội, đóng góp trong việc tổ chức, thực hiện quy hoạch cũng như vai trò thẩm định, phản biện, định hướng. 

Bộ trưởng cũng đồng tình và ủng hộ những kiến nghị của Hội như việc đưa Hội trở thành Hội đặc thù, ủng hộ Hội thành lập Giải thưởng Quy hoạch Quốc gia… 

(Theo Báo Xây dựng


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo