Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Hà Nội sẽ có đường Võ Nguyên Giáp

Hà Nội sẽ có đường Võ Nguyên Giáp

Viết email In

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội, khẳng định, cơ quan này đã quy hoạch một tuyến đường phù hợp mang tên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Trao đổi với phóng viên, ông Tô Văn Động cho biết, để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội vào tháng 12 tới, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội đã chuẩn bị nội dung đặt tên và điều chỉnh tên đường phố như thường niên. Kỳ này, HĐND Hà Nội dự kiến xem xét đặt tên cho khoảng 60 tuyến phố.  

Ông Động cho hay, để chuẩn bị cho nội dung đặt tên đường phố, lãnh đạo Hà Nội đã yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch rà soát các tuyến đường đã được cải tạo, nâng cấp để điều chỉnh tên gọi cho tương xứng vị thế của danh nhân. Đặc biệt, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo cơ quan tham mưu đặt tên đường Võ Văn Kiệt và dành một con đường xứng tầm để đặt tên là Võ Nguyên Giáp. 

"Từ trước khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, cơ quan tham mưu thành phố đã tính đến một con đường phù hợp để đặt tên cho ông", ông Động nói.

Với phương án đặt tên đường Nhật Tân - Nội Bài mà GS sử học Phan Huy Lê đề xuất, lãnh đạo Sở Văn hóa cho biết, đây cũng là một trong những phương án sẽ được cơ quan này trình lãnh đạo Hà Nội quyết định. 

Sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, một số chuyên gia đề xuất đặt tên đường cho nhân vật huyền thoại này. Theo GS sử học Phan Huy Lê, đường từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài mang tên Võ Nguyên Giáp là hợp lý bởi con đường này được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, hạ tầng cơ sở hiện đại.

Ông Lê cho rằng, trong quy chế đặt tên đường của Hà Nội, các nhân vật hiện đại sau khi mất 10 năm mới xem xét đặt tên đường. Nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ, không cần chờ đến 10 năm mà sau khi mất có thể đặt tên phố ngay. 

Đồng quan điểm, nhà sử học Dương Trung Quốc cũng cho rằng, Hà Nội đang xem xét đặt tên đường Võ Văn Kiệt dù ông mất chưa đến 10 năm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng cần có đặc cách như như vậy, song cần chọn con đường nào xứng tầm, khang trang tiêu biểu cho công lao cống hiến của Đại tướng đối với đất nước, thủ đô. Con đường phải có vị trí quan trọng, có quy mô hạ tầng. 

"Cá nhân tôi cho rằng cần đặt tên trên con đường mới xây dựng, tránh điều chỉnh tên các tuyến đường cũ để không đảo lộn việc quản lý hành chính. Không chỉ Hà Nội, các tỉnh khác gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp như Thái Nguyên, Quảng Bình cũng nên đặt tên ông cho đường phố", nhà sử học Dương Trung Quốc nói. 

Hà Nội có một số tuyến đường lớn sắp hoàn thành vào cuối năm 2013 như Trần Phú - Kim Mã, vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu và Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái; tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, quốc lộ 5 kéo dài dự kiến hoàn thành vào năm 2015... 

Đoàn Loan 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo