Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Quy hoạch để đưa Cửa Lò thành đô thị du lịch biển

Quy hoạch để đưa Cửa Lò thành đô thị du lịch biển

Viết email In

Thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đang phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh để quản lý hiệu quả quy hoạch thị xã theo định hướng đã được xác định trở thành đô thị du lịch biển, trung tâm du lịch nghỉ mát và là hạt nhân quan trọng của hệ thống du lịch dịch vụ tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung bộ.  

Thị xã Cửa Lò tập trung quản lý quy hoạch, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất đai, làm nhà trái phép, vi phạm không gian, vi phạm hành lang an toàn giao thông; cắm mốc các trục đường giao thông và các lô đất theo quy hoạch được duyệt và lập quy hoạch và xây dựng, trồng mới cây xanh, thảm cỏ, thảm thực vật nhằm xây dựng thị xã xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, rà soát việc sử dụng đất của các tổ chức, doanh nghiệp, các dự án đầu tư, đề xuất thu hồi toàn bộ hoặc một phần diện tích đất những dự án không thực hiện hoặc không đảm bảo thực hiện giấy phép đầu tư đúng quy định. 


(Ảnh: cualo.vn) 

Thị xã Cửa Lò cũng phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh Nghệ An và các chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh quy hoạch, thu hút đầu tư các dự án như Trường Đại học Vạn Xuân 50ha; Tổ hợp khách sạn sân gofl 18 lỗ, diện tích 132,7 ha; khu khách sạn 5 sao của Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội, Nhà máy Sữa Vinamilk, Nhà máy Bánh kẹo Tràng An và khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... 

Ông Doãn Tiến Dũng, phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Cửa Lò cho biết, tại Cửa Lò, cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, giảm nông-lâm-ngư nghiệp. Thị xã đã thúc đẩy mạnh việc phát triển kinh tế du lịch, đặc biệt chú trọng thu hút các loại hình dịch vụ, các dự án du lịch cao cấp và mở rộng không gian đô thị du lịch.

Hiện trên địa bàn thị xã đã có 248 khách sạn, nhà nghỉ với 6.453 phòng nghỉ, có khả năng phục vụ 18.000 khách lưu trú. Dự kiến, năm 2013 đón trên 2 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 1.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên tại Cửa Lò, các dự án, đề án quy hoạch liên quan đến điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị xã Cửa Lò và vùng phụ cận đang bị dừng lại, không triển khai được do có nhiều vướng mắc; đề án quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015-2020 chưa được hoàn thiện; chưa thực hiện được việc di dời các công trình phía đông đường Bình Minh, là trục đường quan trọng nhất của thị xã, tiếp giáp với biển Đông.

Thị xã thiếu nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình; có tình trạng một số công trình trọng yếu bị xuống cấp, nhưng chưa được đầu tư; tình trạng nợ đền bù và nợ trong xây dựng cơ bản vẫn còn nhiều nên nhiều dự án mới không triển khai được; một số công trình phải tạm dừng thi công do không bố trí được nguồn vốn.

Hiện thị xã Cửa Lò đang đề nghị tỉnh Nghệ An ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn để xây dựng các công trình trọng điểm; cho thị xã được thực hiện một số cơ chế đặc thù, trong đó có việc được hưởng 100% tiền cấp quyền sử dụng đất để đầu tư cơ sở hạ tầng và được vay vốn nhàn rỗi kho bạc để đầu tư hạ tầng đô thị, trường học, trạm y tế.../. 

Nguyễn Văn Nhật (TTXVN) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo