Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam Cần Thơ khởi động dự án thích ứng biến đổi khí hậu

Cần Thơ khởi động dự án thích ứng biến đổi khí hậu

Viết email In

Ngày 20/8, tại thành phố Cần Thơ, Viện nghiên cứu Biến đổi khí hậu, trường Đại học Cần Thơ phối hợp với Cơ quan nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp CSIRO của Australia, tổ chức hội thảo “Khởi động giai đoạn 2 dự án thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua phát triển đô thị bền vững thí điểm nghiên cứu hệ thống và môi trường nước thành phố Cần Thơ.” 

Theo đánh giá của Viện Nghiên Cứu Biến Đổi Khí Hậu-Đại học Cần Thơ, thành phố Cần Thơ hiện đang gặp phải nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững như các vấn đề về ngập lũ, ô nhiễm nguồn nước, cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng kịp mức độ gia tăng dân số và sự phát triển công nghiệp, dịch vụ. 

Các vấn đề này sẽ càng trầm trọng hơn khi điều kiện khí tượng và thủy văn bị thay đổi theo chiều hướng tiêu cực do tác động của việc sử dụng nước ở thượng nguồn, và trong tương lai là do tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. 

Nhằm giúp thành phố Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu phát triển đô thị bền vững, từ tháng 10/2010, Liên minh cơ quan phát triển quốc tế AusAID và cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghiệp CSIRO của Australia đã chọn thành phố Cần Thơ triển khai dự án thích nghi biến đổi khí hậu. Dự án đã ứng dụng phương pháp tiên tiến “quản lý tích hợp hệ thống nước đô thị” để cải thiện hệ thống dịch vụ và môi trường nước, qua đó tăng cường khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu. 

Trong giai đoạn 1, dự án đã hoàn thành một cuộc khảo sát rộng rãi các gia đình về các vấn đề dịch vụ, môi trường nước đô thị và biến đổi khí hậu. Phân tích các tác nhân nghèo cùng với các tổn thương của biến đổi khí hậu trong vấn đề cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường. Đặc biệt, dự án đã xác định được tập hợp các phương án thích ứng chiến lược cho sự phát triển bền vững của hệ thống và môi trường nước trên địa bàn Cần Thơ trong điều kiện khí hậu thay đổi...

Trong giai đoạn 2, dự án sẽ tiếp tục tiến trình nâng cao năng lực và chuyển giao kiến thức công nghệ cho thành phố Cần Thơ theo hướng ứng phó với biến đổi khí hậu và đảm bảo sinh hoạt của người dân.

Cụ thể, dự án sẽ giúp Cần Thơ ứng dụng hệ thống thông tin quản lý vào kế hoạch tổng hợp quản lý; khai thác sử dụng tài nguyên nước bền vững; chuyển giao cho Cần Thơ kỹ thuật thu gom, trữ và xử lý nước mưa; giúp địa phương thiết kế hệ thống thoát nước với mục tiêu tối đa hóa thu hồi tài nguyên từ nước thải, giảm thiểu nhu cầu năng lượng và ít phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.../.

Thanh Sang 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo