Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Bảo tồn, khai thác giá trị mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm

Bảo tồn, khai thác giá trị mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm

Viết email In

43 tham luận của các học giả đề cập đến việc khai thác các giá trị của bộ mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang cũng như phương thức bảo tồn và đề xuất xã hội hóa, thế giới hóa bộ mộc bản này. 

Ngày 16/8, tại Bắc Giang, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang, Phân viện nghiên cứu Phật học tại Hà Nội và Đại học Quốc lập Cao Hùng (Đài Loan) tổ chức hội thảo khoa học “Bảo tồn, khai thác giá trị mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm, Bắc Giang.” 

Dự hội thảo có đông đảo các giáo sư, tiến sỹ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, học giả, hòa thượng trong và ngoài nước.  

Phát biểu khai mạc hội thảo, giáo sư, tiến sỹ Vũ Đức Nghiệu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nêu rõ mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm là kho di sản tư liệu có giá trị độc đáo như tính toàn vẹn, nguyên gốc, độc bản, quý hiếm, đặc sắc, có tầm ảnh hưởng lớn đến khu vực và thế giới, có giá trị nghiên cứu về văn học, y học, mỹ học, ngôn ngữ, tôn giáo. Nhiệm vụ của chúng ta là cần xác định những bước đi cần thiết và hữu ích để bảo tồn và khai thác giá trị bộ mộc bản. 

Trước hết phải tiến hành dịch nghĩa và công bố những giá trị của khối tài liệu này; xây dựng kho tư liệu số hóa về mộc bản để các nhà nghiên cứu và những người quan tâm trong và ngoài nước có thể thuận tiện khi tiếp cận, truy cập nguồn dữ liệu. 

Với 43 tham luận tại hội thảo, các học giả tập trung vào những vấn đề như khai thác giá trị tôn giáo, văn học, văn hóa, lịch sử của bộ mộc bản; phương thức bảo tồn phát huy giá trị bộ mộc bản và đề xuất, đặt vấn đề xã hội hóa, thế giới hóa bộ mộc bản này.

Các đại biểu cũng đưa ra những giải pháp để bảo tồn và khai thác giá trị bộ mộc bản như thành lập chuyên gia tư vấn và cơ quan chuyên môn hỗ trợ kỹ thuật để bảo vệ an toàn về vật chất của mộc bản; bảo vệ mộc bản trong không gian liên quan đến nó; đẩy mạnh hơn nữa những liên kết quốc tế để cùng hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong nghiên cứu khai thác giá trị mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm.

Bên cạnh đó, cần biên dịch mộc bản sang tiếng Việt và một số tiếng khác, đưa nội dung mộc bản lên trang web thích hợp và tạo ra nhiều sản phẩm khác từ khối tư liệu này để tái đầu tư cho công tác bảo tồn.

Trên cơ sở đó, xây dựng nơi lưu giữ mộc bản trở thành điểm du lịch văn hóa-Phật giáo có giá trị văn hóa–tôn giáo hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng, Bắc Giang được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu ký ức Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 5/ 2012.

Hiện nay, kho mộc bản này còn lưu giữ 3.050 ván in gồm các bộ sách là Kinh, Luật, Truyện ký bằng chữ Hán Nôm hàm chứa nhiều giá trị trên nhiều phương diện được các sư tổ chùa Vĩnh Nghiêm san khắc vào cuối thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 20./.

Đồng Thúy 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo