Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Phục hồi chùa Trăm Gian: “Sai đâu, sửa đấy...”

Phục hồi chùa Trăm Gian: “Sai đâu, sửa đấy...”

Viết email In

Sáng 12/9, Hội đồng tư vấn phục hồi nguyên trạng hai hạng mục gác Khánh và nhà Tổ tại chùa Trăm Gian đã tiến hành xem hiện trạng để đưa ra phương án tu bổ, tôn tạo. 

Trước đó, Viện Bảo tồn di tích đã tiến hành kiểm kê xong các cấu kiện bị hạ giải trái phép tại chùa Trăm Gian. Kết quả là chỉ còn 519 cấu kiện còn phần lớn cấu kiện đã bị mục gãy, vỡ mộng và sứt mẻ... Theo kết luận ban đầu thì chỉ có 30% cấu kiện tái sử dụng lại được.  


Toàn bộ cấu kiện gỗ bị hạ giải đã được chuyển vào lán có mái che để bảo quản. 

Tại cuộc họp, ông Lê Thành Vinh - Viện trưởng Viện Bảo tồn di tích đồng thời là Chủ tịch Hội đồng tư vấn cho biết: “Sau khi hai hạng mục của chùa Trăm Gian bị tháo dỡ, Viện Bảo tồn di tích đã trực tiếp xuống khảo sát hiện trường và giữ nguyên được một số cấu kiện như cột, chân cột cũ, ngói... Hiện tại, các cấu kiện này đang được bảo quản cẩn thận”. 


Ông Lê Thành Vinh cho mọi người xem phiếu đánh giá các cấu kiện của hai hạng mục

“Chúng tôi đã so sánh các cấu kiện cũ và mới của hai hạng mục. Về cơ bản thì không khác gì nhiều. Tuy nhiên, tại nhà Tổ, chân cột trước đây được thiết kế kiểu cánh hoa sen nhưng bây giờ là kiểu lá sò” - ông Vinh nhấn mạnh.

Trước giới truyền thông, Giáo sư Trần Lâm Biền cho biết: “Hai hạng mục này khác nhau, theo đó sẽ có các phương án phục hồi khác nhau. Sai đâu sửa đấy, cái nào sửa được thì cố gắng sửa lại nhưng không... gượng ép. Tức là cấu kiện nào còn dùng được thì sẽ dùng lại vào hai hạng mục đó, còn cấu kiện nào hư hỏng không dùng được thì đành chịu thôi”. 


Giáo sư Trần Lâm Biền khẳng định những cấu kiện đã bị tháo dỡ chủ yếu là từ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Sau buổi xem hiện trạng thực tế này, Hội đồng tư vấn sẽ đề xuất với Sở văn hóa TP Hà Nội những phương án tối ưu để phục hồi lại những phần đã được tháo dỡ, sao cho giống với hiện trạng ban đầu của hai hạng mục nói trên. 

“Mặc dù việc phục hồi này sẽ gặp nhiều khó khăn do các cấu kiện bị hư hỏng nhiều và không được sắp xếp theo trình tự ban đầu, tuy nhiên Viện Bảo tồn di tích sẽ cố gắng hết sức để phục hồi tốt nhất có thể” - ông Lê Thành Vinh khẳng định. 

Theo dự kiến, các kết quả đánh giá cuối cùng về các cấu kiện cũng như đề án phục hồi lại hai hạng mục tại chùa Trăm Gian sẽ được trình lên UBND TP. Hà Nội trước ngày 15/9/2012. 

Bùi Hiền 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo