Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Nhà đầu tư đánh giá cao lợi thế của Bà Rịa - Vũng Tàu

Nhà đầu tư đánh giá cao lợi thế của Bà Rịa - Vũng Tàu

Viết email In

Các chuyên gia và các nhà tài trợ nước ngoài đến từ các tổ chức như JICA, AFD đều đánh giá Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế hơn so với các địa phương khác ở khu vực phía Nam trong việc thu hút đầu tư tư nhân bởi đây là khu vực có cảng nước sâu và có nhiều khu công nghiệp.

Ý kiến này được các chuyên gia, các nhà tài trợ đưa ra tại hội thảo “Khai thác đầu tư theo hình thức hợp tác công –tư; khai thác nguồn vốn hỗ trợ phát triển ODA và các khoản vay ưu đãi khác”. Hội thảo do Trung tâm Xúc tiến đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức sáng 16/8 tại thành phố Vũng Tàu.

Ông Tomohide Oyama, chuyên viên của Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đánh giá, cơ hội đầu tư cho tư nhân vào Vũng Tàu là khá lớn bởi đây là khu vực có tiềm năng với lợi thế là cảng nước sâu và nhiều khu công nghiệp. Hiện nay, một số nhà đầu tư Nhật cũng đang quan tâm đến các dự án tại Vũng Tàu. Sắp tới JICA sẽ tổ chức các cuộc đối thoại cho các doanh nghiệp Nhật quan tâm đến các dự án ở Vũng Tàu để giúp họ có được những thông tin trong việc đầu tư.

Ông Tomohide Oyama cho rằng để thực hiện thành công các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư  (PPP) thì việc quản lý rủi ro của dự án cần phải được đặt lên hàng đầu. Hơn nữa, rủi ro cần phải được phân bổ đều cho cả nhà nước và tư nhân. Khi đó, tư nhân sẽ mạnh dạn hơn cho việc đầu tư vào các dự án.

Còn ông Matthieu Discour, Giám đốc Tài chính Tổ chức phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam nhận định, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế để thu hút tư nhân vào một số lĩnh vực trọng điểm như cấp thoát nước, hạ tầng giao thông và cảng biển. 

Ông Matthieu Discour cho biết, AFD sẽ ưu tiên cung cấp các nguồn vay cho các đối tác có dự án nghiên cứu khả thi ở các tỉnh có lợi thế và tiềm năng. AFD có nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau như các nguồn vốn ưu đãi của AFD (các khoản vay có hoặc không có bảo lãnh của Chính phủ), các khoản vay của Proparco (công ty con của AFD chuyên cấp vốn cho khu vực tư nhân) và hỗ trợ kỹ thuật với nguồn viện trợ không hoàn lại.

Trao đổi thêm với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, bên cạnh một số dự án thí điểm đầu tư theo hình thức PPP như hạ tầng, cấp nước, thời gian tới tỉnh sẽ đẩy mạnh việc thu hút tư nhân tham gia vào các lĩnh vực cấp thiết hiện nay như y tế, môi trường…

Ông Trần Việt Dũng, chuyên viên văn phòng PPP thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết, những bất cập của việc đầu tư các dự án đối tác công - tư đang được Bộ Kế hoạch Đầu tư trình Chính phủ sửa đổi và có thể sẽ đưa ra Luật Đầu tư PPP để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tư nhân khi tham gia đầu tư dự án./.

Anh Quân


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo