Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam VWS thiết kế dự án khu xử lý chất thải công nghệ xanh

VWS thiết kế dự án khu xử lý chất thải công nghệ xanh

Viết email In

Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) vừa công bố thiết kế dự án Khu xử lý chất thải công nghệ xanh, và đang hoàn thành các thủ tục để xây dựng.

Tổng giám đốc VWS, ông David Dương, cho biết dự án đặt tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, Long An có vốn đầu tư khoảng từ 700 triệu đến 1 tỉ đô la Mỹ trong thời gian 20 năm, khi hoàn thành sẽ tiếp nhận xử lý tối đa khoảng 40.000 tấn rác của khu vực các tỉnh trọng điểm phía Nam.


Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất của dự án
(Ảnh: Hoàng Phi)

VWS đã đầu tư khoảng 7-8 triệu đô la Mỹ cho giai đoạn khảo sát địa chất, nghiên cứu tiền khả thi và thiết kế cùng một số hạng mục cơ sở hạ tầng, với sự giúp đỡ của các chuyên gia môi trường đến từ Mỹ.

Theo ông Dương, giai đoạn 1 của dự án, công ty sẽ đầu tư khoảng hơn 100 triệu đô la Mỹ, và sẽ được xã hội hóa bằng cách kêu gọi các tổ chức trong và ngoài nước cùng góp vốn, và sẽ được đầu tư cuốn chiếu.

Dự án có diện tích 1.760 héc-ta này có hình bông sen nhìn từ trên cao xuống, với một trung tâm giáo dục và đào tạo môi trường cùng khu vực vành đai cây xanh cách ly, được bao bọc xung quanh 4 phía là các kênh rạch.

Cơ sở xử lý của khu này bao gồm các bãi chôn lấp kiểu mẫu đạt tiêu chuẩn vệ sinh, một nhà máy xử lý nước rỉ rác công nghệ cao, một nhà máy làm phân compost cùng nhà máy sản xuất điện từ khí bãi chôn lấp… theo một giải pháp khép kín từ đầu đến cuối.

Để tiếp nhận và xử lý một khối lượng rác lớn như vậy, ông Dương cho biết sẽ phối hợp với các địa phương ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để xây dựng các trạm trung chuyển rác. Từ các trạm trung chuyển đó, rác được đóng kín vào các container và sẽ được chở đến bằng xà lan và một phần bằng đường bộ.

Dự án có khả năng xử lý đủ loại thành phần chất thải bao gồm rác thải nguy hại và rác y tế, rác thải công nghiệp, rác điện tử, phân bón hầm cầu, bùn cống rãnh ô nhiễm, nước thải, vỏ xe cũ… với công suất cao, đáp ứng nhu cầu xử lý chất thải của TPHCM, Long An và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Công ty VWS đang hoàn tất báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm nay, cùng với báo cáo nghiên cứu khả thi 2 tháng sau đó, để hoàn tất các thủ tục xin giấy phép nhằm đến cuối năm 2013, dự án có thể bắt đầu tiếp nhận xử lý những tấn rác đầu tiên.

Khi hoàn tất, khu xử lý này sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng từ 8.000 đến 10.000 công nhân lao động.

Hoàng Phi


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo