Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Khánh thành nhà máy phong điện đầu tiên của Việt Nam

Khánh thành nhà máy phong điện đầu tiên của Việt Nam

Viết email In

Nhà máy Phong điện I tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, Bình Thuận được khánh thành hôm nay, 18/4. Đây là nhà máy phong điện đầu tiên của cả nước do Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) đầu tư xây dựng với tổng vốn khoảng 2.000 tỷ đồng.

Nhà máy có tổng công suất 30MW, được khởi công năm 2008, sử dụng 20 turbin gió loại 1,5MW của Cộng hòa LB Đức.

Đây là dự án năng lượng tái tạo, dự án phong điện đầu tiên tại Việt Nam có công suất lớn, được kết nối vào lưới điện quốc gia (cấp 110kV). Hàng năm cung cấp khoảng 85 triệu kWh điện và giảm phát thải 58.000 tấn CO2/năm.

  • Ảnh bên: Trụ điện gió của nhà máy điện gió Tuy Phong, Bình Thuận (Ảnh: Vietnam+) 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc đưa vào hoạt  động nhà máy Phong điện 1 - Bình Thuận. Phó Thủ tướng cho rằng điều này đã đánh dấu sự khởi đầu về khai thác tiềm năng to lớn nguồn năng lượng sạch tại Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay nguồn năng lượng sử dụng cho việc phát điện ở Việt Nam chủ yếu là năng lượng thủy điện và nhiên liệu hóa thạch. Tỷ lệ điện năng được sản xuất từ nguồn năng lượng tái tạo trong cơ cấu sản xuất điện hiện mới chiếm một tỷ lệ nhỏ, khoảng 1,6%.

Vì vậy, để nâng dần tỷ trọng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo trong tổng sản lượng năng lượng quốc gia, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện 7, trong đó đề ra mục tiêu “Ưu tiên phát triển nguồn năng lượng tái tạo cho sản xuất điện, tăng tỷ lệ điện năng sản xuất từ nguồn năng lượng này lên mức 4,5% vào năm 2020 và 6% vào năm 2030”.

Cũng theo Phó Thủ tướng, việc phát triển các dự án phong điện sẽ làm giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện chương trình chống biến đổi khí hậu.

Với chương trình phát triển điện gió như dự kiến thì đến năm 2030 Việt Nam sẽ giảm được lượng than cho sản xuất điện khoảng 5 triệu tấn và giảm được 10 triệu tấn khí thải CO2. Điều này thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong việc thực hiện nghị định thư Kyoto.

  • Ảnh bên: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành

Ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, Bình Thuận là một trong những tỉnh của cả nước có tiềm năng lớn và lợi thế để phát triển nguồn năng lượng sạch bằng sức gió. Đến nay toàn tỉnh đã có 15 dự án điện gió đăng ký đầu tư trong đó có dự án nhà máy Phong điện 1 - Bình Thuận được khánh thành hôm nay.

Theo đánh giá của Ủy ban năng lượng quốc tế (IEA) và Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam có tiềm năng điện gió rất lớn ước đạt 513.360MW, tức là bằng hơn 200 lần công suất của thủy điện Sơn La. Năm 2001, WB đã tài trợ cho 4 nước Campuchia, Thái Lan, Lào và Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển năng lượng gió cho khu vực và kết luận Việt Nam có tiềm năng gió lớn nhất. Đặc biệt, hơn 8% diện tích của Việt Nam được xếp hạng có tiềm năng gió rất tốt.

Mạnh Hùng


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo