Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM: 6 chung cư xây vượt tầng tại "đảo Kim Cương"

TPHCM: 6 chung cư xây vượt tầng tại "đảo Kim Cương"

Viết email In

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM vừa phối hợp Thanh tra xây dựng Q.2, P.Bình Trưng Tây lập biên bản công trình tại “đảo Kim Cương” xây sai phép. Đây là dự án do Công ty bất động sản Bình Thiên An làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói là cả sáu block chung cư đang triển khai tại “đảo Kim Cương” trên đều xây vượt tầng so với quy định.


Dự án tại “đảo Kim Cương” (quận 2, TP.HCM) xây vượt 1-2 tầng so với quy định
(Ảnh: Minh Đức) 

Vượt 1-2 tầng

Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Sở Xây dựng TP ngày 29/6/2009, dự án khu dân cư phức hợp giai đoạn 1 tại khu đảo ngã ba sông Sài Gòn - Giồng Ông Tố, P.Bình Trưng Tây, Q.2 (còn gọi là đảo Kim Cương) được xây dựng trên khu đất gần 8ha. Dự án gồm sáu block chung cư quy mô 16-25 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng trên 122.000m2. Tại đây sẽ có 313 căn hộ và một phần diện tích sử dụng làm khách sạn, thương mại... Tổng vốn đầu tư dự án gần 1.900 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2009-2011.

Vào thời điểm triển khai (cuối năm 2009) có những thông tin cho biết giá mỗi căn hộ tại dự án “đảo Kim Cương” dao động từ 300.000 - 3 triệu USD và nhiều tiêu chuẩn cao cấp khác. Còn chỗ đậu du thuyền tại đảo được rao bán với giá lên đến 500.000 USD... Không biết thực hư ra sao, nhưng những thông tin liên quan đến dự án từng có thời gian tạo sự quan tâm của nhiều người, của giới kinh doanh địa ốc vào thời điểm triển khai.

Qua kiểm tra ngày 21/2/2012 của cơ quan chức năng cho thấy tất cả các block chung cư này đều xây vượt tầng so với quy định. Cụ thể là block 16 tầng được chủ đầu tư xây thành 17 tầng, block 18 tầng xây thành 19 tầng, block 19 tầng cơi lên 21 tầng, block 20 xây thành 21, block 24 tầng xây lên 25 và block 25 tầng thì chủ đầu tư xây lên 26 tầng. Như vậy chủ đầu tư đã xây vượt 1-2 tầng so với quy định.


Cao ốc xây sai phép tại “đảo Kim Cương”, Q.2, TP.HCM
(Ảnh: Minh Đức) 

Yêu cầu ngưng, vẫn thi công

Tại biên bản kiểm tra công trình xây dựng do các đơn vị liên quan lập ngày 21-2, thanh tra Sở Xây dựng TP đã yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công tại dự án ngưng thi công toàn bộ công trình. Đồng thời phải thực hiện theo đúng các nội dung tại quyết định phê duyệt dự án của Sở Xây dựng. Thanh tra Sở Xây dựng cũng đề nghị TTXD Q.2 và TTXD P.Bình Trưng Tây giám sát việc chấp hành của chủ đầu tư và các đơn vị thi công.

Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Sở Xây dựng TP.HCM, tổng vốn đầu tư khu dân cư phức hợp tại “đảo Kim Cương” gần 1.900 tỉ đồng. Trong số này vốn của chủ đầu tư là 327 tỉ đồng, vốn vay gần 486 tỉ đồng và vốn ứng trước của khách hàng mua căn hộ gần 1.070 tỉ đồng.

Thế nhưng theo ghi nhận sáng 28/2, tại công trình vẫn thi công bình thường. Hiện tại sáu block chung cư đã xây dựng xong phần thô, riêng các hạng mục còn lại đang trong giai đoạn hoàn thiện. Lãnh đạo UBND P.Bình Trưng Tây cho biết chiều cùng ngày, lực lượng TTXD thuộc các đơn vị liên quan đã đến công trình lập biên bản vi phạm hành chính. “Tùy theo mức độ sai phạm của công trình, các đơn vị liên quan sẽ có đề xuất xử lý thích hợp” - vị lãnh đạo UBND phường này nói.

Vì sao công trình xây dựng sai phép với quy mô như trên nhưng không được TTXD P.Bình Trưng Tây phát hiện ngay từ đầu? Lãnh đạo UBND P.Bình Trưng Tây cho biết lực lượng TTXD quận và phường vẫn kiểm tra công trình thường xuyên. Nhưng do lực lượng TTXD phường còn mỏng (gồm ba người, trong đó có hai cộng tác viên) và thời điểm trước, sau tết do phải tập trung một số nhiệm vụ khác như kiểm tra một số công trình xây dựng khác, phối hợp kiểm tra trật tự lòng lề đường... nên chủ đầu tư đã tranh thủ thời gian này để xây vượt tầng tại các block chung cư.

Được biết, vụ xây vượt tầng trên cũng đã được thanh tra Sở Xây dựng TP báo cáo giám đốc Sở Xây dựng TP. Tuy nhiên theo một nguồn tin cho hay, chủ đầu tư dự án trên đang tiến hành các bước thủ tục để xin Bộ Xây dựng cho điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án. Đây được xem là bước đi nhằm hợp thức hóa cho sáu block chung cư xây vượt tầng sai phép tại “đảo Kim Cương”!

Phúc Huy


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo