Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Dinh tỉnh trưởng ở Đà Lạt sắp được tôn tạo

Dinh tỉnh trưởng ở Đà Lạt sắp được tôn tạo

Viết email In

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có chủ trương cho tôn tạo, nâng cấp Dinh I và Dinh tỉnh trưởng, đây được xem là hai tòa kiến trúc đẹp vào loại bậc nhất tại Đà Lạt được người Pháp xây dựng từ rất sớm.

Sau nhiều năm bị bỏ hoang, hiện nay hai tòa kiến trúc này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục như cửa, kính, mái ngói, tường xây đã bị vỡ hoặc hư hỏng nặng, không gian dinh thự bị lấn chiếm.


Dinh tỉnh trưởng được xây dựng từ trước năm 1910 với 2 tầng và 1 trệt. Tổng thể kiến trúc là một công trình đồ sộ tọa lạc trên đỉnh một quả đồi ngay trung tâm TP Đà Lạt. Theo các nhà nghiên cứu, địa điểm này là "Cao điểm long mạch".

Dinh I nằm cách trung tâm Đà Lạt chừng 4 km về hướng Đông-Nam, trên một ngọn đồi thơ mộng có độ cao 1.550m với rừng thông bao quanh. Dinh 1 là một công trình kiến trúc độc đáo trong dáng vẻ cổ kính, uy nghi và tao nhã, đươc xây dựng vào khoảng năm 1925-1928.
 
Thấy nơi đây khá đẹp lại yên tĩnh nên chính phủ Việt Nam do Bảo Đại làm Quốc trưởng đã mua lại từ tháng 8/1949 và sửa sang toàn bộ dinh cơ này làm nơi làm việc của “Hoàng triều cương thổ”.
 
Khi xây dựng Dinh người ta phát hiện ra một đường hầm bí mật, nhưng vua Bảo Đại đã chỉ thị giấu kín. Đường hầm này nằm ngay sau lưng Dinh I thông ra tận Dinh II, dài gần 4km với các nhánh rẽ vào các biệt thự 11, 16, 18, 26 … Trần Hưng Đạo.

Một số tài liệu cho biết, nguyên nhân có đường hầm này là do người Nhật đã đào từ trước khi đảo chính Pháp với ý đồ bắt sống các sĩ quan Pháp trong Dinh Toàn Quyền cũng như ở các biệt thự xung quanh. 


Bỏ hoang hàng chục năm qua nên Dinh tỉnh trưởng bị xuống cấp nghiêm trọng, không gian dinh thự bị lấn chiếm 


Chỉ cần đứng trên tầng 1 của dinh thự này có thể nhìn bao quát TP Đà Lạt 

Dinh tỉnh trưởng tọa lạc trên đỉnh một quả đồi nằm ngay trung tâm TP Đà Lạt. Tại đây có thể nhìn ra bốn hướng, bao quát toàn bộ TP Đà Lạt. Dinh tỉnh trưởng là một dinh thự đồ sộ được xây dựng vào khoảng trước năm 1910.

Tổng thể dinh thự được thiết kế cao sang, cầu kỳ. Tuy được xây cất sớm vào loại bậc nhất Đà Lạt nhưng đường nét tòa kiến trúc này lại hoàn toàn thanh thoát, mềm mại. Đây là nơi sinh sống làm việc của thị trưởng Đà Lạt cùng là tỉnh trưởng Tuyên Đức trước kia.

Được biết, khi tôn tạo, nâng cấp, hai công trình này sẽ được giữ nguyên hình khối để đảm bảo “hồn” của các dinh thự.

Khắc Lịch


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo