Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tin tức Việt Nam Hà Lan giúp Việt Nam thiết kế và giám sát đê biển

Hà Lan giúp Việt Nam thiết kế và giám sát đê biển

Viết email In

Là một đất nước có nhiều kinh nghiệm thiết kế, giám sát hệ thống đê biển thông minh, Hà Lan sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về lĩnh vực này.

Ngày 29/3 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo về quản lý vùng bờ, thiết kế và giám sát đê với sự tham gia của các chuyên gia hai nước Việt Nam và Hà Lan.

Hội nghị là cơ hội để hai nước thảo luận mô hình hợp tác trong tương lai nhằm giảm thiểu những rủi ro về thiên tai và biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, ông Trần Quang Hoài, Cục trưởng Cục Đê điều, Tổng cục Thủy lợi, nhấn mạnh Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và đối mặt với nhiều thách thức trong việc bảo vệ dải ven biển. Với hệ thống đê biển chưa hoàn chỉnh, nhiều nơi sạt lở không đủ sức chống chọi với tình hình lũ lụt và biến đổi khí hậu như hiện nay. Vì vậy việc xây dựng chiến lược quốc gia về đê điều để đối phó với tình hình hiện tại và trong tương lai là hết sức cấp thiết.

  • Ảnh minh họa: Nâng cấp đê biển Hải Hậu (Ảnh: Đình Huệ /TTXVN)

Cũng tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học khẳng định Chiến lược quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt với nội dung chủ yếu là xây dựng củng cố và nâng cấp hệ thống đê sông đê biển...

Thứ trưởng Đào Xuân Học đề nghị phía Hà Lan nghiên cứu, hướng dẫn, kiểm tra thiết kế cũng như tập trung hoàn thành dự án tiền khả thi để thực hiện quản lý vùng bờ biển và giám sát đê biển một cách hiệu quả.

Phát biểu tại hội thảo, ông Joop Atsma, Quốc Vụ Khanh phụ trách Hạ tầng và Môi trường Hà Lan cho biết: Thế giới đang đối mặt với nhiều sự tàn phá của thiên nhiên và biến đổi khí hậu, hai quốc gia Việt Nam và Hà Lan có nhiều điểm tương đồng như có bờ biển dài, cùng hàng triệu người dân sống tại các bờ biển và là những người bị ảnh hưởng khi thiên tai lũ lụt xảy ra.

Với truyền thống lâu dài về bảo vệ cuộc sống ở nơi thấp hơn mực nước biển, Hà Lan đang có hệ thống đê biển thông minh và hệ thống giám sát thông minh bảo vệ đê biển. Cùng với các giải pháp dựa vào thiên nhiên, Hà Lan có hệ thống gia cố bờ biển bằng các mô hình bảo vệ tự nhiên như các mô hình bảo vệ đê biển bằng cát… Vì vậy, Hà Lan sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về kinh nghiệm này.

Ông Joop Atsma hy vọng, với sự hợp tác của các chuyên gia cao cấp về tài nguyên nước, hai bên sẽ tìm ra những biện pháp tối ưu nhất để quản lý hiệu quả vùng bờ biển và giám sát đê biển./.

Thu Hà


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo