Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Việt Nam ADB duyệt khoản vay giúp Hà Nội giảm tắc nghẽn giao thông

ADB duyệt khoản vay giúp Hà Nội giảm tắc nghẽn giao thông

Viết email In

Sáng nay 29/3, ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết đã phê duyệt khoản vay trị giá 293 triệu USD cho Việt Nam, giúp xây dựng đường sắt đô thị tại Hà Nội nhằm giảm ùn tắc giao thông vào 2015.

Với tổng vốn đầu tư 1 tỉ USD, tuyến đường sắt này bắt đầu từ ga Hà Nội chạy đến Nhổn (huyện Từ Liêm), cách xa 12,5 km về phía Tây.

Theo ADB, hiện cứ 10 người ở Hà Nội thì có tới 9 người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân làm phương tiện đi lại chính. Số còn lại sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chủ yếu là xe buýt.


Đã có đơn vị của Việt Nam đề xuất làm đường trên cao nhằm giảm áp lực giao thông cho nội đô Hà Nội. Ảnh: TL

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển, số lượng người dân Hà Nội chuyển từ việc sử dụng xe máy sang ô tô đang ngày một gia tăng nhanh chóng. Xu hướng này, cùng với một thực tế là dân số Hà Nội dự kiến sẽ tăng từ 6 triệu lên gần 8 triệu người vào năm 2025, có nguy cơ kìm hãm sự phát triển và tác động xấu đến môi trường.

Robert Valkovic, chuyên viên chính phụ trách về Giao thông ở Đông Nam Á của ADB nói, “Nếu Hà Nội không phát triển các hệ thống giao thông công cộng có chất lượng và có khối lượng chuyên chở lớn, sự phát triển của thành phố sẽ dần chững lại trong vòng một thập kỷ tới. Hệ thống đường sắt đô thị là một vấn đề cần thiết đối với tương lai của Hà Nội.

Tuyến đường sắt đô thị do ADB tham gia hỗ trợ dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015. Bước đầu mỗi ngày dự kiến sẽ có hơn 150.000 người sử dụng, và hơn 500.000 người dự kiến sẽ sử dụng mỗi ngày vào năm 2030.

Tuyến đường này cũng được Chính phủ Pháp và ngân hàng Đầu tư châu Âu tài trợ. Đây là một trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên trong khu vực siêu đô thị của Thủ đô. Quy hoạch Giao thông Đô thị của Hà Nội nhằm đạt một nửa dân số thành phố sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng vào năm 2020.

Đầu năm nay, ADB cũng đã phê duyệt một khoản vay khác nhằm hỗ trợ tuyến đường sắt đô thị tại TP HCM, đưa tổng số hỗ trợ cho đường sắt đô thị của ADB đối với Việt Nam lên tới 833 triệu USD.

Việt Anh

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo