Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Tin tức Việt Nam Ưu tiên chống suy thoái rừng, bảo vệ nguồn nước

Ưu tiên chống suy thoái rừng, bảo vệ nguồn nước

Viết email In

Dự kiến đầu quí 2-2011, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trình Chính phủ xem xét phê duyệt Chiến lược quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam. Theo đó, chống suy thoái rừng và bảo vệ nguồn nước các lưu vực sông là 2 nhiệm vụ cấp bách sẽ được ưu tiên tập trung triển khai.

Thông tin trên vừa được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết sáng 20/2.

Theo ông Hà, đến thời điểm này, các nước và các tổ chức quốc tế đã cam kết hỗ trợ Việt Nam khoảng 1,3 tỉ đô la Mỹ để triển khai các dự án, chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu đến năm 2012.


Biến đổi khí hậu đang làm nhiều con đường các thành phố lớn tại Việt Nam biến thành sông mỗi khi có mưa 

Cụ thể, khoản hỗ trợ sẽ được Việt Nam sử dụng giải quyết giảm những tác động trực tiếp đến người dân như triều cường, ngập lụt, bảo vệ rừng… ở các vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng và các khu vực dân cư ven biển.

Ông Hà cho biết thêm, thế giới đang bắt đầu lựa chọn xu hướng phát triển kinh tế theo hướng ít carbon. Các nước phát triển trên thế giới đang cân nhắc triển khai việc thuế đánh vào khí thải carbon trong thời gian tới để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính (ví dụ, đánh thuế carbon vào các sản phẩm công nghiệp, phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch như xăng, dầu, ga, than...); do vậy, Việt Nam cũng phải sớm xây dựng định hướng phát triển kinh tế để bắt kịp với xu hướng của thế giới.

Hiện mỗi năm thế giới thải vào bầu khí quyển khoảng 1 tỉ tấn khí CO2 do đốt nhiên liệu hóa thạch. Do vậy, ngoài việc áp dụng cơ chế mua bán tín chỉ giảm phát thải được nêu trong Nghị định thư Kyoto, việc đánh thuế carbon cũng đang được xem là giải pháp hữu hiệu giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, làm trái đất nóng lên.

Văn Nam

>> Việt Nam xây dựng chiến lược dài hạn ứng phó biến đổi khí hậu 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo