Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Bao giờ mới di dời trường ĐH-CĐ ra ngoại thành?

Bao giờ mới di dời trường ĐH-CĐ ra ngoại thành?

Viết email In
Sau các trường tại Hà Nội, đến lượt các trường đại học - cao đẳng (ĐH -CĐ) tại TPHCM phản ánh gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển ra ngoại thành theo quyết định 121/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Lý do là thiếu đất sạch xây trường hoặc có đất nhưng không có tiền đền bù và xây dựng trường...

Tại cuộc họp ngày 1/12 về thực hiện chủ trương di dời các trường ĐH-CĐ ra ngoại thành do Bộ Giáo dục & Đào tạo và Sở Kế hoạch & Đầu tư TPHCM tổ chức, TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng ĐH Luật TPHCM cho biết: Năm 2007, thành phố giao 40 ha đất cho trường tại phường Long Phước (quận 9) nhưng đến nay qua nhiều giai đoạn thỏa thuận vẫn chưa hoàn thành quy hoạch 1/2000. Hơn nữa, kinh phí đền bù, giải tỏa và xây dựng cơ sở mới rất lớn và trường không lo được.

Ông Trương Ngọc Ân, Phó Hiệu trưởng ĐH Kiến trúc TPHCM, cho biết: Trường được thành phố giao 40 ha tại quận 9. Tổng kinh phí xây dựng cơ sở mới là 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong cuộc họp mới đây với UBND TPHCM, Sở KH&ĐT đề xuất phương án hỗ trợ 300 tỷ đồng. Số tiền này chỉ bằng 2/3 số tiền mà trường đền bù giải phóng mặt bằng, vậy lấy đâu kinh phí để xây dựng cơ sở mới?

Cũng do vướng giải phóng mặt bằng và nhiều thủ tục khác mà nhiều trường như ĐH Văn Lang, ĐH Văn Hiến, ĐH Hùng Vương… chưa thể xây dựng trường dù thành phố đã giao đất.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, chủ trương di dời các trường ra ngoại thành là vấn đề quan trọng của ngành giáo dục. Do vậy, Bộ lắng nghe những ý kiến, đề xuất của các trường, trong đó có những giải pháp phi truyền thống mang tính đột phá để tham mưu cho Chính phủ thực hiện chủ trương này.

Theo quy hoạch, TPHCM có 3 khu đại học tập trung: Khu ĐH Tây Bắc (huyện Hóc Môn và Củ Chi): có diện tích 660 ha; Khu ĐH phía Nam (quận 7, Bình Chánh và Nhà Bè): tổng diện tích đất 735 ha; Khu ĐH Đông Bắc (quận 9, Thủ Đức và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương) lên tới 815 ha.

Quang Phương
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo