Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam ASEM tăng cường hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu

ASEM tăng cường hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu

Viết email In
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh hợp tác song phương và đa phương của các thành viên thuộc Diễn đàn Á-Âu (ASEM) là rất quan trọng, cần được tăng cường hơn nữa để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng phát biểu như vậy tại buổi bế mạc Diễn đàn Á-Âu về ứng phó với biến đổi khí hậu, được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh trong hai ngày 6 và 7/9.

Hơn 140 đại biểu trong nước và đại biểu quốc tế là những nhà quản lý, nhà khoa học đến từ 18 quốc gia thành viên ASEM tham gia diễn đàn đã nghe 14 bài trình bày tập trung vào 3 vấn đề chính, bao gồm tác động của biến đổi khí hậu, tính dễ tổn thương và các biện pháp thích ứng; thách thức và cơ hội trong quá trình xây dựng nền kinh tế cácbon thấp; các cơ hội hợp tác song phương và đa phương trong ASEM nhằm nâng cao hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các đại biểu cũng thống nhất cho rằng biến đổi khí hậu ở các quốc gia thành viên đang ngày càng phức tạp. Việc đánh giá tác động của nó và tính dễ bị tổn thương cấp khu vực và quốc gia còn thiếu và chưa đồng bộ, gây ra những khó khăn trong việc hợp tác thực hiện các biện pháp thích ứng cần thiết.

Tuy nhiên, hạn chế này lại mở ra các cơ hội hợp tác trên lĩnh vực tài chính, nâng cao năng lực, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ giữa các quốc gia thành viên ASEM thông qua hợp tác song phương và đa phương.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã chia sẻ các thông tin, kinh nghiệm, kiến thức bổ ích về ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu. Diễn đàn góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa các nước ASEM trong bối cảnh Hội nghị lần thứ 16 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 16) sắp diễn ra tại Mexico, trong lúc cộng đồng quốc tế cũng đang cùng nhau nỗ lực nhằm giới hạn nhiệt độ trung bình toàn cầu không tăng quá 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp vào cuối thế kỷ này.

Kết quả của diễn đàn sẽ được báo cáo lên Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 8 diễn ra vào tháng 11/2010 tại Brussels, Vương quốc Bỉ.

Việc tổ chức thành công Diễn đàn Á-Âu lần này góp phần đưa hợp tác ASEM theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn, thể hiện vai trò tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam cùng các quốc gia thành viên ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời thể hiện sự đóng góp tích cực và chủ động của Việt Nam đối với tiến trình hợp tác Á-Âu./.

Văn Hào
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo