Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Xây dựng đường sắt Tây Nguyên theo hướng đa dụng

Xây dựng đường sắt Tây Nguyên theo hướng đa dụng

Viết email In
Đây là dự án lớn, tầm cỡ quốc gia và là dự án hạ tầng quan trọng phục vụ cho phát triển ngành công nghiệp nhôm và kinh tế- xã hội khu vực. 

Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, tại cuộc họp ngày 5/8/2010, Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV), doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính trong việc đầu tư thực hiện Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite, trong đó có nội dung xây dựng tuyến đường sắt này, đã có báo cáo ban đầu về các căn cứ, định hướng cũng như các điều kiện cơ bản triển khai dự án. 

Hướng triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là xây dựng, phát triển một tuyến đường sắt đa dụng vừa phục vụ ngành công nghiệp nhôm vừa phục vụ cả mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của khu vực Tây Nguyên. 
  • Ảnh bên : Bản đồ tổng thể các phương án tuyến vận tải đường sắt Tây Nguyên.  
Trên cơ sở cập nhật tình hình các dự án đầu tư về bauxite – alumin – nhôm và cả nhu cầu vận tải của các địa phương nơi tuyến đường đi qua, đơn vị tư vấn dự án đã tính toán, trình lên các chỉ tiêu cơ bản của tuyến. 

Với khối lượng vận tải 2 chiều tính đến 2025 khoảng 23,9 triệu tấn hàng hóa/năm và 462.000 hành khách/năm, hướng tuyến được lựa chọn ban đầu là từ Gia Nghĩa (Đăk Nông) – Tân Rai (Lâm Đồng) – Kê Gà (Bình Thuận). Công nghệ đường sắt đôi khổ 1,435m, chiều dài tuyến khoảng 248 km, trong đó chiều dài cầu khoảng 52km và 15km hầm. 

Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 55.613 tỷ đồng. Dự kiến, giai đoạn chuẩn bị đầu tư sẽ được triển khai đến năm 2012, thiết kế chi tiết từ 2012-2014 và khởi công xây dựng từ 2014, đưa vào khai thác từ 2020. 

Các ý kiến trong cuộc họp thống nhất đây là dự án lớn, tầm cỡ quốc gia và là dự án hạ tầng quan trọng phục vụ cho phát triển ngành công nghiệp nhôm và kinh tế- xã hội khu vực Tây Nguyên, vì vậy, cần phải có sự tính toán kỹ, triển khai thận trọng để đạt hiệu quả cao nhất. 

Đường sắt được coi là phương án vận tải cần thiết phục vụ ngành công nghiệp nhôm đang được hình thành ở khu vực Tây Nguyên, bên cạnh tuyến đường bộ được  cho rằng chỉ đáp ứng nhu cầu trong thời gian đầu. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế (TEDI – Bộ GTVT) trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, sự cần thiết đầu tư, khẩn trương xây dựng các phương án triển khai tuyến đường sắt nối từ Tây Nguyên xuống cảng Kê Gà (Bình Thuận) theo hướng đa dụng, hiệu quả nhất phục vụ ngành công nghiệp nhôm và kinh tế xã hội khu vực. 

Trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã chỉ đạo các đơn vị hữu quan lên phương án xây dựng tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển sản phẩm của các dự án alumin trên cơ sở tính toán phân bổ luồng hàng tối ưu giữa các phương thức vận tải. 

Nguyên Linh 
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo