Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Đất mũi Cà Mau xứng đáng nâng tầm Đô thị loại II

Đất mũi Cà Mau xứng đáng nâng tầm Đô thị loại II

Viết email In

Sáng 20/7, tại Hà Nội, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Uỷ viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Cà Mau là đô thị loại II đã chủ trì buổi làm việc với sự tham dự của đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Nội vụ; Văn phòng Chính phủ; Hiệp hội Quy hoạch đô thị...

Thành phố Cà Mau được thành lập từ năm 1999, trực thuộc tỉnh, có 17 đơn vị hành chính gồm 10 phường và 07 xã. Đây là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá của tỉnh Cà Mau và là đô thị hạt nhân của vùng đô thị Tây Nam - đồng bằng sông Cửu Long.

Sau nhiều năm phấn đấu thực hiện sự nghiệp đổi mới, thành phố đã phát huy được nhiều lợi thế về vị trí, tiềm năng, không ngừng khắc phục mọi khó khăn để xây dựng và phát triển theo hướng hiện đại văn minh giàu đẹp. Kinh tế duy trì được tốc độ trưởng tốc độ cao bình quân giai đoạn 1999-2009 đạt 14,98%.

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: Thành phố Cà Mau được công nhận là đô thị loại III từ năm 1999. Trong 10 năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau đã nỗ lực phấn đấu, đem lại sự phát triển rõ nét và toàn diện cho thành phố Cà Mau. Qua xem xét các chỉ tiêu phân loại đô thị theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn phân loại đô thị, thì thành phố Cà Mau đã đáp ứng được nhiều chỉ tiêu và tiệm cận một số chỉ tiêu khác của đô thị loại II. Sau khi xin ý kiến Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh Cà Mau đã xây dựng đề án đề nghị nâng cấp thành phố Cà Mau lên đô thị loại II, trình Bộ Xây dựng thẩm định và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định công nhận.


Cà Mau (ảnh : Ashui.com)

Tại Hội nghị, các thành viên của Hội đồng thẩm định quốc gia đã đóng góp nhiều ý kiến cho bản đề án, đề xuất với tỉnh thành phố Cà Mau triển khai một số giải pháp và dự án nhằm chỉnh trang đô thị, phòng ngừa ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường nước, môi trường sinh thái, phát triển giao thông đối ngoại, liên kết quy hoạch thành phố với các đô thị ngoại thành và các điểm dân cư nông thôn, chống thất thoát hệ thống cấp nước sinh hoạt, xây dựng thành phố Cà Mau trở thành một đô thị sinh thái, giàu bản sắc vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trình Đình Dũng đã đánh giá cao nỗ lực của tỉnh và thành phố Cà Mau trong việc hoàn chỉnh bản đề án đảm bảo đúng quy trình, thủ tục và có chất lượng. Tổng hợp kết quả cho điểm của các thành viên, Hội đồng thẩm định đã nhất trí thông qua nội dung của bản đề án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Cà Mau, thành phố Cà Mau tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng, lưu ý đến việc hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nâng cao chất lượng quy hoạch, chú trọng công tác xử lý nước thải, rác thải, chống thất thoát nước sạch; xây dựng các công trình kiến trúc tiêu biểu, mang tính biểu tượng và mang bản sắc địa phương; phát triển các khu đô thị mới trên cơ sở quy hoạch 1/2000, đảm bảo tiết kiệm đất, đồng bộ về hạ tầng, đảm bảo quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội; quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với mạng lưới đô thị, tăng cường đào tạo nhân lực, xây dựng nếp sống văn minh đô thị... Bên cạnh đó, yếu tố con người là vấn đề cốt lõi cho vị thế đô thị  về đời sống cũng như nếp sống văn minh của Đô thị, cho nên chính quyền phải trú trọng đến văn đề văn hóa bản sắc riêng về con người cũng như đô thị mình đó là thành phố miền sông nước và làm sao phát triển được thế mạnh đặc thù của mình như việc phát triển du lịch sinh thái…

Thanh Huyền

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo