Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Môi trường, quy hoạch, kẹt xe...

Môi trường, quy hoạch, kẹt xe...

Viết email In

Ngày 5/7, kỳ họp 18 HĐND TP.HCM khóa VII chính thức khai mạc. Buổi sáng, các đại biểu (ĐB) nghe các báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội. Tại buổi thảo luận tổ vào buổi chiều cùng ngày, những bức xúc của cử tri TP.HCM đã được các ĐB đưa ra mổ xẻ...

Băn khoăn những con số đẹp!

  • Ảnh bên : Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài đọc báo cáo tình hình kinh tế - xã hội TP 6 tháng đầu năm (nguồn: hochiminhcity.gov.vn)

ĐB Nguyễn Đăng Nghĩa tỏ ra băn khoăn trước những con số khá đẹp về kết quả đạt được về xử lý nước thải và bảo vệ môi trường trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP trong 6 tháng đầu năm 2010. Theo đó, tỷ lệ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn công nghiệp, chất thải nguy hại, chất thải y tế đạt 95%; đến nay có 13/13 khu chế xuất - khu công nghiệp trên địa bàn đã xây dựng và vận hành trạm xử lý nước thải tập trung... ĐB Nghĩa đặt vấn đề: “Tình hình môi trường nếu đúng như báo cáo này thì sao dân ở các khu công nghiệp vẫn “kêu”. Hằng ngày, nhiều doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, dù có hệ thống xử lý nước thải nhưng vẫn xả chất thải ra sông, kênh, rạch, nhất là khi mưa xuống hoặc vào ban đêm, cơ quan chức năng có biết?”.

Đồng tình với ĐB Nghĩa, ĐB Nguyễn Văn Minh, nói thẳng: “Tôi không tin con số đẹp này!”. ĐB Minh dẫn chứng, qua nhiều năm đi giám sát, ông vẫn thấy các con kênh, rạch xung quanh các khu công nghiệp toàn một màu đen ngòm. Người dân sống dọc kênh Thầy Cai - An Hạ (H.Củ Chi) vẫn liên tục phản ảnh nước kênh chuyển màu và bốc mùi hôi thối, nhất là vào đêm trở về sáng... Để giải tỏa thắc mắc, các ĐB đề nghị UBND TP cần công bố số liệu cụ thể, vị trí đặt các trạm vận hành xử lý nước thải tập trung... để HĐND TP đi giám sát.

Liên quan đến ô nhiễm tại kênh Ba Bò, một số ĐB kiến nghị UBND TP tăng cường phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương có biện pháp kiên quyết với các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh xử lý nước thải trước khi đổ ra môi trường. Bức xúc trước thái độ của Vedan trong việc bồi thường thiệt hại do gây ô nhiễm môi trường, nhiều ĐB HĐND TP, cho rằng, các cấp chính quyền TP cần hỗ trợ quyết liệt trong việc đưa Vedan ra tòa để đòi lại quyền lợi cho nông dân.

Nỗi lo mang tên nhà cao tầng

Một vấn đề khác gây bức xúc cho cử tri TP được các ĐB tập trung thảo luận, đó là tiến độ thực hiện các công trình dự án trên địa bàn TP chậm so với yêu cầu, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. “Giải thích” cho tiến độ như rùa bò tại các dự án, các cơ quan chức năng thường loanh quanh 2 lý do: vướng giải phóng mặt bằng và giải ngân chậm, nhưng lại không đưa ra được hướng khắc phục cụ thể.

Nhiều ĐB nhận định: Dù đã có nhiều cố gắng, song tái định cư vẫn đang là vấn đề nhức nhối bao năm qua của người dân TP. “Dù vậy, cho đến nay TP vẫn chưa có giải pháp nào dù là ngắn hạn để giải tỏa bớt nỗi khổ của dân. Trong khi qua giám sát, chúng tôi muốn rớt nước mắt khi thấy người dân vẫn sống lây lất sau khi đã giao đất”, ĐB Thái Tuấn Chí nói.

Các ĐB cũng nêu thực trạng hàng loạt cao ốc đang mọc lên ở trung tâm TP, từ đó càng dồn ứ lượng người, các loại phương tiện giao thông về khu trung tâm vốn ngột ngạt, “Như vậy thì quy hoạch kiểu gì? Chống ùn tắc kiểu gì” - các ĐB đặt câu hỏi. Từ đó, các ĐB đề nghị UBND TP cần sớm can thiệp, xem xét lại quy hoạch tổng thể, có biện pháp giải quyết tình trạng này.

Cuối buổi thảo luận tổ, các ĐB mong muốn, kỳ họp lần này, HĐND TP cần yêu cầu UBND TP, các sở ngành chỉ ra những biện pháp căn cơ cụ thể, giải quyết dứt điểm từng vấn đề bức xúc kéo dài của cử tri, chứ không chỉ dừng lại ở việc hứa chung chung, trả lời chất vấn cũng chung chung...

PV 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo