Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam 6.000 tỷ đồng nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên nước

6.000 tỷ đồng nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên nước

Viết email In

Ngày 27/4, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì Hội nghị quốc tế về tài nguyên nước.

Theo Dự thảo “Chương trình mục tiêu quốc gia nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ, sử dụng tổng hợp tài nguyên nước”, mục tiêu trong 10 năm tới tiết kiệm từ 8-10% tổng mức sử dụng nước so với dự báo hiện nay về nhu cầu sử dụng nước của các ngành; chủ động ngăn ngừa, hạn chế tình trạng ô nhiễm, hạn hán, thiếu nước trong mùa khô trên 13 lưu vực sông ưu tiên của Việt Nam.

Hội nghị đã thống nhất 8 giải pháp của chương trình cần phải triển khai: hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ, khai thác và sử dụng tổng hợp tài nguyên nước; tăng cường điều hòa sử dụng tổng hợp nhằm tiết kiệm nước; tăng cường biện pháp bảo vệ tài nguyên nước, duy trì các loài thủy sinh đặc hữu; kiểm kê đánh giá tài nguyên nước quốc gia; xây dựng hệ thống quan trắc giám sát các hoạt động sử dụng nước và xả thải vào nguồn nước; xây dựng được cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin tài nguyên nước quốc gia; tăng cường bộ máy quản lý tài nguyên nước ở các cấp; tuyên truyền nâng cao nhận thức sử dụng nước hiệu quả trong cộng đồng.

Trong 10 năm tới cần tập trung nguồn lực trên cơ sở thực hiện các dự án liên quan đến tài nguyên nước. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện chương trình khoảng 6.000 tỷ đồng, được phân bổ: 60% từ vốn ODA; 30% từ ngân sách Trung ương; 5% từ ngân sách địa phương; 5% là đóng góp của các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội.

Ông Ayumi Konishi, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho rằng, thiếu nước và ô nhiễm nước có thể là một trong những yếu tố cản sự phát triển của Việt Nam trong tương lai, đặc biệt đang gặp phải nhiều vấn đề khó khăn như ô nhiễm ở các khu công nghiệp. Cần phải nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên nước thông qua các chương trình mang tính tự giác.

Hầu hết các giải pháp đưa ra về vấn đề này còn khá mới mẻ đối với Việt Nam. Khi Chương trình này được phê duyệt, sẽ là cơ sở để các nhà tài trợ quốc tế xây dựng chiến lược đầu tư, tài trợ cho ngành nước ở Việt Nam trong 10 năm tới.

Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Joop Scheffers tin tưởng: “Chính phủ Việt Nam đã có những cam kết rất lớn nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân. Tối ưu hóa nguồn lực để quản lý nguồn nước là những gì mà Việt Nam đã và sẽ thực thi, bởi vậy rất nhiều nhà tài trợ quốc tế sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực này”.

Chu Khôi

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo