Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM: thẩm định xong dự án tuyến tàu điện ngầm số 2

TPHCM: thẩm định xong dự án tuyến tàu điện ngầm số 2

Viết email In

Những thỏa thuận quan trọng liên quan đến dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 của TPHCM đã được công bố sau khi biên bản của đợt thẩm định dự án lần cuối cùng được ký bởi Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài và đại diện của ba nhà tài trợ, gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Về quy mô dự án, việc xây dựng “tuyến metro số 2” được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu có tổng chiều dài xấp xỉ 12 cây số, khởi đầu từ ga trung tâm Bến Thành (nơi hiện nay là Trạm điều hành xe buýt Sài Gòn - quận 1), tuyến đường sẽ chạy ngầm dưới đất dọc theo các đường Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh cho tới ga Tham Lương (quận 12).

  • Ảnh bên : Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài (phải) bắt tại với đại diện các nhà tài trợ sau khi ký biên bản thẩm định dự án "Tuyến metro số 2". Từ phải sang: ông Robert Valkovic của ADB, ông Michael Wenzel của KfW và ông Ari Tapio của EIB (Ảnh: Kinh Luân)

Chưa kể đoạn đường rẽ dẫn vào ga dài khoảng 1 cây số, trên toàn tuyến sẽ có 9,3 ki-lô-mét là chạy ngầm dưới đất với 9 trạm ngừng. Ngoài ra, cũng có một đoạn dài gần 1 ki-lô-mét với một nhà ga là ở trên cao”, ông Nguyễn Văn Quốc- Phó trưởng ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), người trực tiếp chịu trách nhiệm dự án này - giải thích.

Trong tương lai, tuyến số 2 dự kiến sẽ được kéo dài lên đến cửa ngõ phía tây bắc của thành phố (Ngã tư An Sương - quận 12), còn phía đông nam thì đi ngầm qua sông Sài Gòn để kết nối với khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2)…”, ông Quốc nói thêm.

Về thiết kế, các bên đã đồng ý rằng dự án này sẽ được thực hiện theo mô hình “một hệ thống MRT (Mass Rapid Transit) với đầy đủ chức năng, nhằm đáp ứng nhu cầu lâu dài”.

Đề xuất thiết kế này cho phép kéo dài tuyến và tăng năng lực vận chuyển khi cần thiết, cũng như thay thế hoặc bổ sung thiết bị để nâng cấp hệ thống”, biên bản ghi nhận.

Theo đó, trong giai đoạn đầu sẽ sử dụng loại tàu 3 toa/đoàn, mỗi toa dài tối đa là 22 mét và rộng 3,15 mét, chở được 810 hành khách.

Trong giai đoạn 2, mỗi đoàn tàu có thể tăng lên 6 toa. Vì vậy, ngay từ bây giờ mỗi ga đều được thiết kế để có thể tiếp nhận loại tàu 6 toa này”, một chuyên viên của MAUR giải thích.

Về vốn đầu tư, biên bản thẩm định dự án ghi rõ là phần vốn của KfW là 240,75 triệu euro - trong đó 85,75 triệu euro là viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Đức; phần đóng góp của ADB và EIB đều là vốn cho vay, trong đó ADB là 540 triệu đô la Mỹ và EIB là 150 triệu euro.

Chi phí đầu tư cho riêng giai đoạn 1 là 1,247 tỉ đô la Mỹ, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư là khoảng 126 triệu đô la Mỹ. Còn giai đoạn 2 thì việc nghiên cứu khả thi sẽ được tài trợ bởi ADB”, ông Quốc giải thích.

Theo dự kiến, lễ khởi công tuyến metro số 2 sẽ được thực hiện vào cuối tháng 4 năm nay.

Kinh Luân

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo