Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Pháp đầu tư 370 tỷ đồng cho thủy lợi Bắc Ninh

Pháp đầu tư 370 tỷ đồng cho thủy lợi Bắc Ninh

Viết email In

Ngày 4/3, đoàn công tác của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Ninh đi thực địa tại các trạm bơm Nhất Trai, Kênh Vàng II, Phú Mỹ, huyện Lương Tài và khu tưới mẫu huyện Gia Bình để chuẩn bị cho việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, lắp đặt thiết bị với tổng vốn cho các dự án này là hơn 372 tỷ đồng.

Đây là nguồn vốn vay do AFD tài trợ cho tỉnh Bắc Ninh nằm trong dự án Tăng cường quản lý thủy lợi và cải tạo các hệ thống thủy nông đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt.

  • Ảnh bên : Cải tạo hệ thống thủy lợi (Ảnh minh họa: Thanh Hà /TTXVN)

Theo dự án, sau khi được đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, trạm bơm Phú Mỹ sẽ cung cấp nước tưới cho 5.600ha đất canh tác thuộc tiểu vùng Gia Thuận, tỉnh Bắc Ninh, kết hợp lấy phù sa góp phần cải tạo đất.

Các trạm bơm Nhất Trai, Kênh Vàng II sau khi được đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cùng với trạm bơm Văn Thai A chủ động tiêu úng cho 14.812ha thuộc tiểu vùng Gia Thuận, trong đó lưu vực trạm bơm Nhất Trai là 4.362ha, lưu vực trạm bơm Kênh Vàng II là 7.100ha.

Khu tưới mẫu thí điểm Gia Bình sẽ được cải tạo, nâng cấp trạm bơm, nâng cấp hệ thống kênh tưới, kiên cố hóa các tuyến kênh, tu sửa cống đầu kênh... phục vụ tưới cho hàng trăm ha tại các thôn, xã của huyện Gia Bình.

Dự kiến khoản vốn vay đầu tư cho các trạm bơm này bắt đầu từ tháng 7/2010 và hoàn thành vào tháng 6/2015.

Ông Trần Văn Túy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh cho biết Bắc Ninh là tỉnh còn khó khăn về nguồn nước tưới, việc xây dựng hệ thống đê điều và nâng cấp, sửa chữa, lắp đặt thiết bị mới tại các trạm bơm nhằm đảm bảo tưới, tiêu cho diện tích còn lại chưa chủ động tưới, tiêu.

Những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của AFD, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai tốt các dự án mà AFD và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đồng tài trợ, đi vào hoạt động có hiệu quả.

Thời gian tới, Bắc Ninh mong muốn AFD, ADB tiếp tục tài trợ cho các dự án xây dựng trạm bơm mới và kiên cố hóa kênh mương, hiện đại hóa khu vực Bắc Đuống, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Tại Bắc Ninh, AFD đã đầu tư 2 dự án và hoàn thành vào năm 2008 là công trình kề Sông Đuống gồm cứng hóa mặt kè, làm đường vành đai chân đê dài 30km từ huyện Thuận Thành đến huyện Gia Bình và dự án phòng lũ Sông Đuống./.

Thái Hùng


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo