Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Hà Nội: Nghiêm cấm thay đổi kiểu dáng kiến trúc biệt thự cũ

Hà Nội: Nghiêm cấm thay đổi kiểu dáng kiến trúc biệt thự cũ

Viết email In

Thực trạng yếu kém trong công tác bảo tồn, tôn tạo biệt thự thời gian qua, gây nhiều bức xúc trong xã hội. Các cơ quan chuyên môn của Hà Nội chính thức trình dự thảo quy chế quản lý sử dụng quỹ nhà biệt thự trên địa bàn, với nhiều hành vi bị cấm.

Ngày 25-2, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình UBND TP dự thảo quy chế quản lý sử dụng quỹ nhà biệt thự trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, biệt thự trên địa bàn được phân thành 3 nhóm.


Biệt thự phong cách miền Trung nước Pháp tại ngã ba Lê Hồng Phong - Điện Biên Phủ  (ảnh : Ashui.com)

Trong đó, nhóm 1 là những biệt thự gắn với di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng về di sản văn hóa; biệt thự có giá trị điển hình về kiến trúc.

Nhóm 2 là những biệt thự có giá trị về kiến trúc nhưng không thuộc nhóm 1, nằm trên các tuyến phố chính như: Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu, Trần Phú, Nguyễn Thái Học...

Nhóm 3 là các biệt thự còn lại.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn, về nguyên tắc, thành phố sẽ nghiêm cấm việc phá dỡ các biệt thự cũ không đúng quy định, sử dụng nhà đất sai mục đích, cơi nới, lấn chiếm tại các biệt thự.

Đặc biệt nhà biệt thự công vụ phải thực hiện đúng công năng theo quy định của pháp luật về quản lý nhà ở công vụ.

Theo dự thảo này, thành phố nghiêm cấm làm thay đổi quy hoạch (mật độ xây dựng, số tầng và độ cao), kiểu dáng kiến trúc, hình ảnh nguyên trạng của biệt thự. Đồng thời, nghiêm cấm chiếm dụng diện tích, không gian hoặc làm hư hỏng tài sản thuộc phần sở hữu chung trong nhà biệt thự dưới mọi hình thức.

Các hành vi gây tiếng ồn quá mức, làm ảnh hưởng trật tự, trị an nhà biệt thự cũng bị cấm. Ngoài ra, người sử dụng cũng không được phép nuôi gia súc, gia cầm trong khu vực thuộc sở hữu chung cũng như không cho phép kinh doanh các dịch vụ gây tiếng ồn hoặc làm ô nhiễm môi trường như nhà hàng karaoke, sửa chữa ôtô, xe máy, lò mổ... Thành phố cũng cấm các hành vi phá bỏ cây cổ thụ trong biệt thự.

Ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, quy chế quản lý biệt thự đặc biệt cần thiết. Ông Thảo yêu cầu Sở QH-KT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành khác điều tra lại tất cả các biệt thự cũ, cổ hiện hữu và lập danh mục các biệt thự có giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc...

Ngoài ra, yêu cầu phải sớm hoàn chỉnh quy chế quản lý, sử dụng, bảo trì, bảo tồn, phát huy giá trị các biệt thự hiện có của Hà Nội. Trong đó, phải phân rõ trách nhiệm quản lý của từng cơ quan chứ không thể duy trì tình trạng như hiện nay.

Nguyễn Tú

[ Chuyên đề : Bảo tồn và khai thác quỹ biệt thự Hà Nội


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo