Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Khánh Hoà: lập chợ bán nhà cổ tại ngã ba Thành

Khánh Hoà: lập chợ bán nhà cổ tại ngã ba Thành

Viết email In

Những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi ở các thôn xóm Khánh Hoà được thương lái mua gom về và bán lại tại ngã ba Thành, huyện Diên Khánh. Nơi đó hay được gọi là “chợ nhà cổ” khi những ngôi nhà rất bình thường đã trở nên có giá. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Tri, chủ chợ, giá mỗi căn nhà tuỳ vào kết cấu và ý thích từng người mua.

Tại chợ hiện có bốn ngôi nhà cổ được dựng sẵn, bên cạnh đó là hàng chục đống cây gỗ và những vật dụng như cối đá, ngói, bàn ghế cổ… Mỗi căn nhà cổ ở Khánh Hoà có tuổi thọ khoảng từ 100 – 300 năm tuổi, tuy không lớn nhưng ngôi nhà nào cũng có kết cấu đẹp, tinh xảo, được làm từ những loại gỗ quý như gõ, sao… Vì không đủ tiền để sửa chữa, hay vì những lý do riêng, nên trước đây nhiều gia chủ chấp nhận “chia tay” căn nhà đã qua nhiều thế hệ sinh sống của gia đình.


Những căn nhà cổ được ông Nguyễn Đức Tri dựng sẵn tại chợ để khách hàng tham khảo

Cách đây gần chục năm, thấy người ta dỡ bỏ những ngôi nhà có giá trị như một cổ vật như vậy, tôi nảy sinh ý tưởng thu mua về để phục dựng lại. Có mua mới biết công sức và sự sáng tạo của người xưa như thế nào” - Ông Tri kể và khẳng định nếu không có lòng đam mê thì khó theo được nghề này vì phải bỏ công săn lùng, mua được năm bảy căn mới phục dựng được vài ba căn, phần vì cột kèo lâu năm hư hỏng, phần vì kiến trúc không đẹp mắt.

Để phục dựng lại nhà cổ, ông Tri phải thuê một đội ngũ thợ mộc giỏi nghề và biết chạm trổ. Mỗi căn nhà mua về với giá vài chục triệu đồng, sau khi thợ mộc loại bỏ các phần gỗ bị hư, lựa chọn những bộ phận của các căn nhà khác cùng kết cấu phục dựng lại hoàn chỉnh sẽ được bán tại chợ hoặc dựng luôn cho khách với giá từ 200 – 500 triệu đồng. “So ra vẫn rẻ hơn nhiều so với mua gỗ làm mới hoàn toàn”, ông Tri nói.

Qua mười năm làm nghề, ông Tri cho biết đã đích thân phục dựng gần 50 căn nhà như vậy cho các đại gia ở Nha Trang, Diên Khánh, Ninh Hoà… với những góc đứng rất riêng. Ông Tri khẳng định: “Bây giờ thợ có giỏi cỡ nào cũng khó làm được nhà gỗ đẹp như cha ông ta ngày xưa. Trong thâm tâm tôi muốn tự tay mình phục dựng lại một cái làng chỉ toàn nhà cổ, đặt tên là làng Việt để mai này Khánh Hoà không bị mai một nhà cổ, nhưng làm điều này cũng khó vì muốn vậy lại phải có tiền…”.

Thanh Yến

Nhà cổ làm du lịch

Tại Nha Trang, người ta đã đưa nhà cổ vào phục vụ du lịch. Cà phê Nhạc Hoa Viên, Thạch Lan Viên được lập nên từ năm ngôi nhà cổ; khuôn viên khách sạn Yasaka – Sài Gòn – Nha Trang cũng có một ngôi nhà được phục dựng tuyệt đẹp; khu du lịch ông Hai Thái cũng được hình thành từ chục ngôi nhà cổ; hàng chục ngôi nhà cổ của khu Hoàng Hoa Thôn ở Phước Đồng, Nha Trang cũng được di chuyển ra đảo Hòn Tằm. 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo